"Mỗi đợt mưa, gió ùa vào nhà, nước tạt ướt hết, vợ chồng con cái lại phải ôm đồ chạy qua chỗ khác. Khổ nhất là vào ban đêm, con đang ngủ phải dựng dậy chạy mưa. 6 năm nay, vợ chồng ước ao xây được căn nhà nho nhỏ để không lo mưa gió, vậy mà...", anh Phú bỏ lửng câu nói.

Căn nhà 70 triệu góp 8 năm không đủ

Hỏi đường vào nhà anh Nguyễn Đức Phú (ở tổ dân phố Nghĩa An, phường Cam Nghĩa, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh  Hòa) người dân đều biết. Họ biết đến anh không phải vì sự nổi tiếng mà vì đó là hộ nghèo của địa phương. 

{keywords}
Căn nhà dột nát của vợ chồng anh Phú.

 

{keywords}
 

"Các anh hỏi Nghĩa bắt sò đúng không? Nhà kia, nhưng không biết vợ chồng có nhà không? À mà giờ này chắc còn ở nhà cả. Ngày nào chồng cũng đi từ đêm tới giấc trưa mới về. Hôm nào bắt được nhiều sò vui lắm. Có hôm đi không về rồi", một người dân nói với chúng tôi như vậy.

Theo hướng chỉ của người dân chúng tôi đến nhà anh Nghĩa. Đúng như lời nói của họ, cả hai vợ chồng đang ở nhà. Chị vợ đang chuẩn bị đi làm, anh Nghĩa mới chợp mắt sau một ngày lao động mệ nhọc.

Thấy người lạ tới thăm, vợ anh bẽn lẽn không biết mời chúng tôi ngồi đâu, vì trong nhà không có bộ bàn ghế. Anh Nghĩa phân bua nhà ít khi có khách nên cũng không cần tới bàn ghế, chỉ mua cho con một chiếc bàn để học. 

{keywords}
 

Vợ chồng anh đưa chúng tôi thăm ngôi nhà của mình, dường như ngại với khách, vợ chồng nói là cũng đã có dự định xây một căn nhà mới cho đàng hoàng hơn.

Nhiều năm nay, vợ chồng con cái sống trong một ngôi nhà tạm bợ. Căn nhà được dựng bằng cây và vách gỗ. Phía sau nhà và bên vách có nhiều lỗ hổng, mưa gió có thể lùa vào. Nhiều năm sống trong cảnh chạy mưa trong nhà, vợ chồng cũng ngán ngẩm nhưng để kiếm đủ tiền xây được một ngôi nhà khang trang là một niềm mơ ước. 

{keywords}
Căn phòng trống trước hở sau.

Hai vợ chồng chắt nhặt từng đồng, nhưng làm tới đâu cũng chỉ đủ tiêu xài tới đó. Sau 2 năm tích góp vợ chồng mới mua được 1.000 viên đá mỗi viên 10 ngàn đồng để chuẩn bị cho việc gia cố móng. Khi chúng tôi hỏi bao giờ anh chị sẽ xây nhà, hai vợ chồng nhìn nhau cười. "Vợ chồng tính toán ước ao vậy thôi chứ 2 năm mới mua được chừng đó chắc 7-8 năm nữa chưa biết có xây nổi không", chị Trần Thị Trang nói.

12 giờ đêm một mình giữa biển khơi cào từng con sò

"Vì cuộc sống, nên cứ có việc có thể kiếm được tiền là làm. Hơn nữa có nghề đi biển không làm tôi biết làm gì bây giờ. Biển đã nuôi tôi, giờ tôi vẫn bám lấy biển để sống. Trước tôi còn đi ghe thuê 2 tuần tới một tháng mới về một lần. Thu nhập cũng bấp bênh phụ thuộc theo con nước nên tích góp mãi mới mua được bộ đồ lặn nên ngày nào cũng kiếm ăn như vậy. Các cụ bảo sinh nghề tử nghiệp mà, biết sao bây giờ hả anh (PV). Giờ khó vậy chứ khó nữa cũng phải làm để trả nợ ngân hàng. Khi mua ghe và đồ lặn vay hết 50 triệu mới trả lần lần được 10 triệu còn nợ lại 40 triệu nữa", anh Nguyễn Đức Phú giãi bày. 

{keywords}
Bộ đồ lặn để mưu sinh đã cũ rách.

Cái nghề anh đang theo đuổi có nhiều mối lo lắng sợ hãi nhưng vì cơm áo gạo tiền anh vẫn phải làm việc đều đều. Hằng ngày công việc của anh bắt đầu từ 12 hoặc 1h đêm cho tới 7-8 giờ sáng hôm sau. Một mình anh với chiếc ghe nhỏ và bộ đồ lặn. Một mình ngụp lặn giữa đêm với biển khơi cào từng con sò, con nghêu để sáng ra đem bán kiếm lấy chút tiền. Có những khi biển động, nước đục, ra khơi rồi anh Phú lại trở về với chiếc giỏ rỗng.

Anh bảo có những lúc nghĩ lại cũng thấy sợ. Một mình giữa biển khơi nếu có chuyện gì không biết phải làm thế nào. Công việc vất vả hiểm nguy là vậy, nhưng hằng tháng cũng chỉ kiếm đủ cho cuộc sống gia đình. 

{keywords}
 

Bao nhiêu năm nay vợ chồng anh cứ ao ước kiếm tiền xây một căn nhà nho nhỏ cho yên ấm mỗi khi trời mưa gió. Ước mong là vậy nhưng bao năm vẫn chưa thể thực hiện được.

Chị Trang hằng ngày phụ quán ăn cho mẹ, số tiền kiếm được cũng chẳng đáng là bao. Vậy nên bao năm nay, căn nhà tạm của anh chị vẫn chưa được thay bằng ngôi nhà mới.

Ước mơ có một ngôi nhà của vợ chồng anh Nguyễn Đức Phú là chính đáng, nhưng để ước mơ trở thành sự thực dường như còn rất xa vời. Hy vọng rằng, mỗi bạn đọc chỉ đóng góp một vài viên gạch, dăm ba cân xi măng gia đình anh sẽ sớm có một mái ấm.

Đức Toàn 

Mọi sự ủng hộ xin gửi theo địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: anh Nguyễn Đức Phú (tổ dân phố Nghĩa An, phường Cam Nghĩa, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ anh Nguyễn Đức Phú

  Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436

 

Bi kịch của người mẹ bị ung thư xương khi đang mang thai

Bi kịch của người mẹ bị ung thư xương khi đang mang thai

- Tạo hóa đã ban tặng cho người phụ nữ một thiên chức vĩ đại là được làm mẹ. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã đã khiến một người phụ nữ mắc căn bệnh ung thư xương ngay từ lúc mang thai đứa con của mình.