Trận sốt năm 3 tuổi khiến cậu bé V.N.B (sinh năm 2011, quê Hải Dương) phải cấp cứu, phát hiện bị bệnh lý thận, sỏi thận hai bên. Nhiều lần được bố mẹ đưa đi viện làm xét nghiệm chuyên sâu, gửi cả kết quả xét nghiệm gene sang nước ngoài nhưng bé B. không thể ghép thận do gan kém.

Ở tuổi 12, B. bé nhỏ như cậu bé học lớp 2. Bệnh tật khiến cậu bé phải nghỉ học cách đây 3 năm. Người anh hơn cậu 4 tuổi mắc cùng loại bệnh. Gia đình đã quen với việc tự đặt máy lọc màng bụng cho hai con ở nhà. Riêng B. phải đeo máy đo huyết áp 24/24 và lọc màng bụng mỗi ngày. 

"Cháu phải sống nhờ vào máy duy trì huyết áp, khi nào ổn định sẽ được ra viện", bố của B. nói.

12 tuổi, đây là lần đầu tiên B. được tham gia bữa tiệc giáng sinh nên rất háo hức. Ánh mắt cậu bé không giấu được niềm vui lấp lánh bởi cảm giác khi được nhận quà, được chơi cùng các bạn dù tay vẫn phải đeo máy đo huyết áp...

"Cháu chỉ mong mình được khỏe mạnh và được sống cùng với bố mẹ”, B. nói trong bữa tiệc âm nhạc giáng sinh ấm cúng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, ngày 16/12.

giangsinh-1.png
Hàng nghìn em nhỏ tham gia chương trình Giáng sinh yêu thương tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: BVCC

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận khoảng 5.000 em nhỏ tới khám và có hơn 2.000 bệnh nhân điều trị nội trú. Trẻ nằm viện hầu hết đều ở tỉnh xa, rất khao khát cảm giác ấm áp bên gia đình, người thân, bạn bè. 

Tiến sĩ, bác sĩ Cao Việt Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho hay sau dịch Covid-19, mô hình bệnh tật thay đổi, nhất là trong những bệnh truyền nhiễm, khiến bệnh tình nhiều bé diễn biến nặng hơn. Hàng ngày, bệnh viện có khoảng 120 ca thở máy, 150 bệnh nhân thở ô-xy, 150-180 trẻ cần phẫu thuật. 

"Có những cháu bé nằm viện hơn 10 năm trời, là một áp lực cho các nhân viên y tế và chính gia đình các em", ông Tùng chia sẻ. Vì thế, ngoài nâng cao chất lượng khám điều trị, các bé cũng cần được chăm sóc đời sống tinh thần, môi trường điều trị.

Tại chương trình Giáng sinh yêu thương 2023, Bệnh viện Nhi Trung ương và các nhà hảo tâm đã dành tặng hơn 2.000 suất quà cho các cháu bé đang nằm điều trị nội trú. Hơn 1.700 bệnh nhi không thể di chuyển tới hội trường để theo dõi chương trình nghệ thuật, đã được bệnh viện phát quà tới tận giường bệnh.