- Bé Nguyễn Thanh Phát (4 tuổi, tại số nhà 74, ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) bị bệnh tim bẩm sinh hở van 3 lá.

TIN BÀI KHÁC:

Từ lúc sinh ra bé Phát rất yếu, lười ăn, quấy khóc lúc nào cũng thở khò khè có vẻ nặng nhọc. Lúc đầu, gia đình cũng chỉ nghĩ vì bé Phát còn nhỏ nên có thể bị viêm phế quản hay viêm phổi nên hay thở khò khè nặng nhọc như thế.

Gia đình cũng đã bế bé đi khám ở trung tâm y tế, rồi bác sĩ tư nhưng uống thuốc mãi cũng chỉ khỏe được ít ngày lại tái phát. Vì bé cứ nay ốm mai đau, gửi đâu người ta cũng chỉ nhận ít bữa rồi lại trả về, chị Kim Thị Bừng mẹ của bé đã phải bỏ việc ở nhà để chăm con.

Một phần vì không nghĩ con bị bệnh nặng, phần vì không có tiền nên chị Bừng cũng chẳng nghĩ đến việc đưa con đi khám cho ra vấn đề.

Hàng xóm sống quanh đó thấy bé Phát cứ xanh xao vàng vọt, người lúc nào cũng thiếu sức sống. Nhiều người cũng sốt ruột thay, nói với chị có lẽ thằng bé bị bệnh tim hay bệnh gì đó cố kiếm tiền đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM để khám xem.

Nghe hàng xóm nói thế chị không tin rằng con mình lại có thể mắc những bệnh nguy hiểm như vậy, chị chỉ nghĩ rằng họ độc mồm độc miệng. Nhưng rồi suy nghĩ lại chị cũng bàn bạc với chồng đưa con đi khám bệnh dù có dù không cũng biết đường mà lo liệu.

Gom hết trong nhà được hơn hai triệu bạc, chị lại phải mượn tiền góp của những người xung quanh cho đủ 5 triệu để đưa con đi khám bệnh. Nhận được kết quả từ bệnh viện thông báo bé bị tim bẩm sinh hở van 3 lá, khiến chị trào nước mắt.

Bác sĩ yêu cầu nhập viện nhưng tiền trong tay không có, trong nhà không có tài sản gì đáng giá nên chị đành đánh liều xin bác sĩ được điều trị ngoại trú. Bác sĩ kê đơn về cho uống rồi lại tái khám cũng không có dấu hiệu khả quan. Nhìn con cứ sống cảnh ốm đau lay lắt, anh chị cũng đã bàn tính nhiều cách để kiếm tiền nhưng “cái khó bó cái khôn” anh chị cũng chưa có cách nào kiếm được nhiều tiền.

Đối với anh chị lúc này chỉ ước mơ làm sao có thể vay mượn được 60 triệu đồng không lãi trong vòng 5 năm thì mới có hy vọng mổ tim cho con.

“Gia cảnh mình nghèo như thế này, đất đai, ruộng vườn không có nghề nghiệp không ra gì không ai dám cho mượn cả. Mình giờ thì ôm con cũng chẳng làm được gì, chồng thì làm thuê tiền công cũng không đáng là bao biết khi nào mới có thể dành số tiền lớn như vậy để điều trị cho con. Không chừng tới khi đủ tiền thì… Nếu có mơ cũng chỉ dám mơ là vay được khoảng 60 triệu không tính lãi và trả trong vòng 5 năm để chữa bệnh cho con. Chỉ có như vậy mình mới có đủ thời gian kiếm tiền trả nợ”, chị Bừng ao ước.

Đối với vợ chồng anh chị không có đất canh tác, không nghề nghiệp thì việc chạy mấy chục triệu đóng tiền tạm ứng một lúc là điều không thể. Chỉ tiền thuốc uống hằng tháng anh chị cũng chạy không nổi phải vay mượn khắp nơi. Vay mượn mãi không trả được rồi cũng không còn chỗ để vay. Anh chị đã bàn bạc rồi đưa nhau lên thành phố kiếm việc vừa tiện điều trị cho con vừa hy vọng kiếm được thêm chút tiền.

Chồng hằng ngày đi làm thuê cho cửa hàng tiện mỗi tuần được 720 ngàn đồng, ngoài ra không còn thu nhập gì khác. Chị Bừng phải ở nhà giữ con nên cũng không thể đi làm được. Thấy hoàn cảnh chị tội nghiệp người hàng xóm giúp chị cho chị làm chậu cây cảnh vào những lúc nhàn rỗi để có thêm thu nhập. Số tiền ít ỏi chị nhận được cũng tùy thuộc vào thời gian và công sức bỏ ra. Với chị Bừng dăm ba chục lúc này cũng quý bởi lúc khó khăn có người giúp là mừng rồi.

Căn nhà trọ nhỏ đủ để cho gia đình bé nhỏ của chị sinh hoạt một tháng cộng tiền điện nước cũng tốn gần 800 ngàn đồng. Khoản tiền lương 3 triệu đồng/tháng của chồng, chị lại phải nghĩ làm sao chia ra thành nhiều khoản từ tiền thuốc cho con, tiền thuê nhà, tiền điện, tiền nước…

Chị bảo, mỗi lần nhìn thấy con khò khè thở khó nhọc, lòng chị như thắt lại nhưng trong hoàn cảnh như thế này đành phải xin lỗi con vì mẹ cũng không còn cách nào khác.

Lối thoát cho mẹ con chị Bừng đang dần hẹp lại, mong sao có những tấm lòng thơm thảo ủng hộ giúp bé Phát có trái tim khỏe mạnh.

Đức Toàn
Mọi sự giúp đỡ cho bé Nguyễn Thanh Phát xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp chị Kim Thị Bừng (số nhà 74, ấp Xung Thum A, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng. ĐT: 0168 625 5813) hoặc tại địa chỉ nhà trọ: Số nhà 49, khu 4, phường Tân Tạo A, Bình Tân, TP.HCM.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ bé Nguyễn Thanh Phát con chị Kim Thị Bừng)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn