Nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở phường Châu Văn Liêm (quận Ô Môn, TP Cần Thơ), ngôi nhà nơi vợ chồng bà Phạm Thị Được (68 tuổi) và ông Ngô Hữu Khanh (63 tuổi) trú ngụ đã xuống cấp nghiêm trọng. Trần nhà dột nát, vách tường phủ rong rêu, bể nứt.

Vợ chồng bà Được, ông Khanh trước căn nhà cũ kỹ, ẩm thấp, bên trong đã dột nát 

Gia đình ông Khanh, bà Được thuộc diện hộ nghèo ở địa phương. Họ sinh được 3 người con, lớn lên "thừa hưởng" cái nghèo của bố mẹ nên cũng chẳng thể phụ đỡ được gì. 

Hồi tháng 5 vừa qua, con gái út của ông bà là chị Ngô Thanh Kim Trang (29 tuổi) trong lúc làm thuê ở TP Hà Tiên (Kiên Giang) không may bị điện giật tử vong, bỏ lại hai đứa con thơ đang tuổi ăn tuổi học. 

“Nghe tin con gặp nạn ở xứ người, vợ chồng tôi chạy đi khắp nơi hỏi vay tiền thuê xe xuống dưới Hà Tiên. Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình quyết định hỏa táng, sau đó mang tro cốt về đây an táng. Hai đứa cháu ngoại cũng theo vợ chồng tôi”, bà Được khóc, những giọt nước mắt đau đớn của người mẹ già nua khắc khổ khi nói về cái chết của con gái. 

Ngước nhìn mái nhà thủng lỗ nhiều chỗ, bà Được tâm sự, căn nhà chỉ vọn vẹn vài chục mét vuông này hiện vợ chồng bà và hai đứa cháu ngoại 6 và 7 tuổi ở. 

Ngày nắng thì nóng bức, hôm nào mưa lại bị dột, nước lênh láng khắp nhà. Ngoài ra, tường đã nứt, phần mái la phông nhiều chỗ sụp xuống, mỗi khi mưa giông ông bà lại lo nơm nớp.

“Trời mưa là mái bị dột, nhà toàn nước là nước. Vợ chồng tôi và hai cháu phải lấy nồi, xô hứng nước. Nhà vốn không có giường, 4 người ngủ dưới nền gạch nên mưa là đêm đó mất ngủ. Chưa kể lúc mưa gió sợ mấy tấm la phông mục trên trần nhà sập xuống”, bà rùng mình lo sợ.

Vợ chồng bà Được cùng hai đứa cháu ngoại ngủ dưới nền gạch, phía trên la phông đã mục, mưa sẽ dột khắp nhà

Ngày ngày, vợ chồng bà Được vẫn giữ cho mình thói quen dậy sớm, chuẩn bị cho các cháu bữa cơm đạm bạc với ít rau luộc, trứng chiên trước khi đi bán vé số. 

Bán vé số là công việc duy nhất để vợ chồng bà Được có khoản thu nhập chừng hơn 100.000 đồng/ngày, đắp đổi chi tiêu trong nhà và lo cho các cháu đi học. Cuộc sống mưu sinh vất vả, gánh áo cơm chồng chất trên vai, lại ốm đau bệnh tật liên miên, có lúc tưởng chừng như vượt quá sức chịu đựng của đôi vợ chồng già. 

“Hôm nào đắt khách, mấy ông cháu có bữa cơm ngon. Ngày nào mưa bán ế thì cả nhà ăn rau luộc chấm nước tương. Năm ngoái dịch bùng phát, chúng tôi không đi bán vé số được, cả gia đình sống nhờ vào trợ cấp của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm", bà Được nói.

Con gái mất để lại cho vợ chồng già hai đứa cháu ngoại đang tuổi ăn học 
Ông bà chỉ mong cuối đời có được căn nhà lành lặn cho các cháu trú mưa, nắng

Hiện thu nhập từ việc bán vé số của vợ chồng bà Được chỉ trên dưới 3 triệu đồng/tháng. Số tiền này gói ghém lắm chỉ vừa đủ miếng ăn qua ngày. Căn nhà cũ kỹ sắp sập hay tương lai 2 đứa trẻ mồ côi chẳng biết sẽ ra sao.

“Ước mơ lớn nhất của chúng tôi là có được căn nhà che mưa che nắng vững chãi, để các cháu có được giấc ngủ êm những đêm mưa gió”, bà Được tâm sự.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đặng Văn Trắng, Phó Chủ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Châu Văn Liêm cho biết, hoàn cảnh gia đình bà Được rất khó khăn. Phường thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình bà. 

"Hai vợ chồng tuổi đã cao sức yếu nhưng hàng ngày đi bán vé số nuôi hai cháu ngoại ăn học. Chúng tôi tha thiết mong báo VietNamNet và các quý doanh nghiệp giúp đỡ gia đình bà Được có cái nhà lành lặn, có chỗ che nắng che mưa”, ông Trắng nói. 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Ngô Hữu Khanh/Bà Phạm Thị Được, Địa chỉ: phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, TP Cần Thơ. SĐT 0932931218

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.303 (gia đình bà Được)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.