Ngày 18/7, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Mộc Châu (Sơn La) tiếp nhận bệnh nhân B.V.Đ (24 tuổi, Sơn La) trong tình trạng đau bụng, chóng mặt... Người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, anh Đ. uống nhầm chai có chứa xăng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ cấp cứu. điều trị theo phác đồ. Hiện tại tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Xăng là nhiên liệu và cũng là chất độc với cơ thể. Hóa chất trong xăng có thể gây hại cho nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Uống phải xăng dầu sẽ gây ra hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Các triệu chứng ngộ độc thường gặp khi nuốt phải xăng là khó thở, đau rát cổ họng, bỏng thực quản, đau bụng, nôn mửa, phân có máu, mất thị lực, chóng mặt, đau đầu dữ dội, mệt mỏi, co giật, suy nhược cơ thể và mất ý thức.

Theo các bác sĩ, khi uống nhầm xăng, thuốc trừ sau hay bất kì một loại hoá chất nào, bệnh nhân nên bình tĩnh và đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám. 

Đồng thời, bác sĩ cũng khuyến cáo, người dân không dùng các loại chai nhựa đựng nước uống để chứa xăng dầu. Chúng ta hay có thói quen sử dụng lại các chai nước khoáng, chai nước ngọt, trà xanh… để chứa các loại hóa chất, trong đó có xăng dầu. Điều này rất nguy hiểm vì khá khó để phân biệt chúng với các loại đồ uống khác

Theo đó, người dân nên chứa xăng dầu, thuốc trừ sâu trong các bình chứa riêng, tốt nhất các chai này cần có dán nhãn hoặc ghi bên ngoài để phân biệt, tránh xảy ra chuyện đáng tiếc.