Hai sắc thái đối lập. Cuộc chiến trong thế giới golf lần đầu tiên diễn ra với cảnh nhân sự của hai bên nhìn thẳng vào nhau. Nó diễn ra ở The Country Club, Boston (Mỹ), sân khấu của U.S. Open bắt đầu từ thứ Năm (16/6).

Ở một bên của chiến hào, những kẻ nổi dậy đã rút khỏi PGA Tour danh tiếng để chạy theo LIV Golf (tên gọi theo tài trợ của hệ thống Super Golf League), giải đấu gồm 8 sự kiện được Saudi Arabia bảo trợ đã làm đảo lộn môn thể thao này với cuốn séc không giới hạn: 4,75 triệu USD vào thứ Bảy tuần trước cho Charl Schwartzel, một người Nam Phi xếp hạng 126 thế giới, người chiến thắng với tư cách cá nhân và đồng đội tại sự kiện khai mạc ở London.

Rahm (phải), đại diện cho phe trung thành và Mickelson, dẫn đầu nhóm nổi loạn, tập cùng nhau hôm thứ Ba

Dù nhìn theo cách nào thì cũng không tránh được so sánh chênh lệch: trong ba ngày thi đấu, 54 hố, tiền thưởng của Schwartzel nhiều hơn những gì bản thân anh kiếm được trong bốn năm qua cộng lại ở PGA Tour, nhiều hơn Jon Rahm - người đứng thứ 2 thế giới, giành được trong mùa giải này, và nhiều hơn gấp đôi số tiền dành cho người chiến thắng vào Chủ nhật tuần này ở U.S. Open (2,2 triệu USD).

Con rắn dầu mỏ đã mê hoặc Dustin Johnson, Sergio Garcia, Phil Mickelson, Bryson DeChambeau, Patrick Reed, Kevin Na... Tất cả đều xếp hàng dài cho U.S. Open này dù đã bị loại khỏi PGA Tour.

Bốn sự kiện major được bảo trợ bởi các tổ chức khác nhau vẫn chưa thực hiện một động thái.

Ở góc khác của võ đài, những người trung thành với PGA Tour, quyết tâm giành vinh quang sự kiện lớn thứ 3 trong mùa giải: Scottie Scheffler, Jon Rahm, Justin Thomas, Rory McIlroy, Collin Morikawa... Ở Brookline là một cuộc chiến có thể tạo ra rất nhiều thay đổi cho golf.

"Đúng, số tiền rất lớn, nhưng liệu lối sống của tôi có thay đổi nếu tôi nhận được 400 triệu đô la không? Không, nó sẽ không thay đổi một chút nào", Jon Rahm, một pháo đài trong cuộc chiến chống LIV Golf, cho biết hôm thứ Ba.

Rahm không chỉ là một trong những đồng minh của Jay Monahan, ủy viên PGA Tour, người đã chiến đấu chống lại chiếc cặp chứa đầy tiền của Greg Norman, CEO của LIV Golf. Anh cũng là nhà đương kim vô địch U.S. Open - major đầu tiên trong sự nghiệp.

"PGA đã thực hiện một công việc đáng kinh ngạc là mang đến cho chúng tôi nền tảng tốt nhất. Tôi thấy sự hấp dẫn, nói một cách nhẹ nhàng, mà những người khác thấy ở LIV Golf. Thành thật mà nói, một phần của giải đấu mới không hấp dẫn tôi", Rahm tiếp tục.

Tay golf người Tây Ban Nha nhấn mạnh LIV Golf không hấp dẫn về tính cạnh tranh. "Một giải đấu ba ngày không phải là giải golf đỉnh cao, không có cắt loại. Nó quá đơn giản. Tôi muốn đấu với những người giỏi nhất thế giới theo thể thức đã có hàng trăm năm tuổi. Không chỉ là chuyện tiền bạc.

Khi tôi nghe những câu chuyện về Seve [Ballesteros; người Tây Ban Nha, một trong những golfer vĩ đại nhất giữa thập niên 1970 và 1990] và những golfer vĩ đại trong quá khứ, hoặc khi nói về Jack Nicklaus và U.S. Open, đó không chỉ là tiền, đó là một nhà vô địch với lịch sử đằng sau".

Bài phát biểu của tay golf số 2 thế giới rất mạnh mẽ, rõ ràng và trực tiếp. "Tôi có thể nghỉ hưu ngay bây giờ với những gì tôi đã giành được [33 triệu USD tiền thưởng chỉ tính riêng trên PGA Tour] và sống một cuộc sống rất hạnh phúc, không bao giờ chơi gôn nữa. Tôi chưa bao giờ chơi vì tiền, tôi chơi vì tình yêu của trận đấu và tôi muốn thi đấu với những người giỏi nhất".

DeChambeau (trái) và Patrick Reed, hai ngôi sao mới nhất gia nhập LIV Golf

"Tôi luôn quan tâm đến lịch sử và di sản, và ngay bây giờ PGA Tour đã có nó", Rahm nhấn mạnh về giá trị truyền thống. "Chiến thắng giải Memorial, tại Bay Hill [Arnold Palmer] hoặc Torrey Pines [Farmers Insurance], có ý nghĩa đặc biệt. Đó là lý do tại sao trái tim tôi hướng về PGA Tour.

Đối với nhiều người, 3 hoặc 4 năm ở giải Saudi Arabia đáng để nghỉ hưu. Một giải pháp cân bằng để sau đó đi du thuyền vào lúc hoàng hôn sự nghiệp. Nếu đó là những gì họ muốn, đó là tốt. Hàng trăm triệu đô la là một lý do nhảm nhí. Hầu hết người sẽ rời đi".

Sức nặng lời nói và sức mạnh đồng tiền

Có một bóng đen khiến Rahm lo lắng trước một tương lai bất định: các ngôi sao Mỹ đã đổi màu áo Saudi Arabia sẽ không được quyền tham dự Ryder Cup, trong khi chưa có phản ứng chính thức nào với những người châu Âu.

"Những người còn lại sẽ có thể tham dự? Tôi chỉ mong rằng Ryder không để điều này diễn ra và chúng ta không đánh mất bản chất của giải đấu. Đó là một trong những mối quan tâm lớn nhất của tôi. Một sự kiện đồng đội lớn nhất trong môn golf, giải đấu chúng tôi thi miễn phí và một trong những tuần yêu thích của chúng tôi dù thắng hay thua".

"Điều đó nói lên rất nhiều điều về các trận golf và tôi muốn nó ở đâu", Rahm chờ phía châu Âu cấm các golfer đầu quân cho Super Golf League cũng bị cấm dự Ryder Cup.

Điểm nổi bật là Rahm, người hôm thứ Hai đã chia sẻ vòng tập luyện với Rory McIlroy - một ngôi sao của PGA Tour, và thứ Ba tập cùng Phil Mickelson - một trong những người nổi loạn, cha đỡ đầu của anh trong những năm thi đấu nghiệp dư.

Rahm muốn bảo vệ U.S. Open

Golfer người Tây Ban Nha bên cạnh ngôi sao Bắc Ireland là một hình ảnh tuyệt vời cho vòng đua Mỹ. Rahm, 27 tuổi, đã có 7 chức vô địch PGA Tour. McIlroy, 33 tuổi, vừa nâng tổng số danh hiệu của mình lên 21 vào Chủ nhật vừa qua với chiến thắng tại Canadian Open, hơn 1 danh hiệu so với Greg Norman.

McIlroy đang hồi phục và nằm trong số các ứng viên hàng đầu cho U.S. Open mặc dù đã 8 năm không thắng major (bộ sưu tập của anh dừng lại ở con số 4; lần gần nhất là PGA Championship 2014, đánh bại chính Mickelson) và là một giọng nói có trọng lượng. "PGA Tour được tạo ra bởi những người như Jack Nicklaus và Arnold Palmer. Tôi ghét chứng kiến ​​làm thế nào mà sự chăm chỉ từ những vận động viên khác lại chẳng thể đi đến đâu".

Lời nói của các ngôi sao có sức nặng, nhưng hiện tại, số tiền hàng triệu (hoặc trăm triệu) USD của quỹ Saudi Arabia còn nặng nề hơn. LIV Golf đang tuyển dụng những mảnh ghép, và ngày càng quan trọng, với những cú ghi điểm bằng tấm séc. Trong trận hỗn chiến, nhà triệu phú đi trước.

Điều gì sẽ diễn ra nếu một tay golfer vừa đầu quân cho LIV Golf chiến thắng giải Mỹ Mở rộng? Rahm không muốn thế, McIlroy cũng vậy, và PGA lại càng không chấp nhận kết quả ấy!

Phil Mickelson bị tấn công từ các gia đình vụ 11/9

Từ anh hùng đến phản diện. Không ai như Phil Mickelson tượng trưng cho cốt truyện trong bộ phim kịch tính này. Một trong những golfer được người hâm mộ Mỹ yêu quý nhất bị coi là kẻ phản bội vì liên minh của anh với giải đấu của Saudi Arabia.

Sau bốn tháng vắng bóng tại PGA Tour sau khi bày tỏ sự ủng hộ đối với dự án đột phá, Mickelson đã trở lại thi đấu vào tuần trước, tại London, và giờ anh bước lên U.S. Open giữa bầu không khí vô cùng căng thẳng. Cuộc họp báo mà anh tham dự trước giải đấu giống như một phiên tòa.

"Tôi tôn trọng những gì người hâm mộ làm, cho dù họ có ủng hộ tôi hay không. Tôi hiểu cảm xúc của các bạn và cảm giác của bạn về quyết định của tôi", Mickelson nói. 

Mickelson đã vô địch 6 major và năm ngoái ở tuổi 51, Lefty trở thành người lớn tuổi nhất chiến thắng giải đấu lớn với vương miện PGA Championship. Tuy nhiên, U.S. Open luôn gắn với thất bại của anh, khi 6 lần về nhì.

Thiên Thanh

Linn Grant: Bóng hồng khuynh đảo DP World Tour

Linn Grant: Bóng hồng khuynh đảo DP World Tour

Linn Grant làm nên điều kỳ diệu khi trở thành golfer nữ đầu tiên vô địch DP World Tour, với chiến thắng áp đảo ở sự kiện Volvo Car Scandinavian Mixed.
DeChambeau bỏ PGA Tour gia nhập LIV Golf

DeChambeau bỏ PGA Tour gia nhập LIV Golf

Bryson DeChambeau thay đổi quan điểm của chính mình, theo bước Dustin Johnson phản bội PGA Tour để gia nhập vào sân khấu mới LIV Golf.
Greg Norman và LIV Golf: Những chuyến đi săn cá mập

Greg Norman và LIV Golf: Những chuyến đi săn cá mập

Greg Norman đứng sau câu chuyện ồn ào LIV Golf, đối thủ chính của PGA Tour được quỹ tài sản có chủ quyền Saudi Arabia bảo trợ, mà Phil Mickelson là bản hợp đồng mới nhất.