Ưu đãi lớn, ô tô Việt Nam giảm giá mạnh

Nếu được hưởng những ưu đãi lớn, cộng với quy mô thị trường ô tô ngày càng tăng, chắc chắn sẽ thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, qua đó sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Xe sản xuất lắp ráp trong nước có điều kiện giảm giá.

Ưu đãi sản xuất linh kiện

Nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ô tô, Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Đề xuất này được đưa ra tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP. Theo Bộ Tài chính, đây là thời điểm cần thiết để xây dựng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện phục vụ cho sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, ưu tiên phát triển ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn 2019-2023. Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi sẽ là 0% đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được.

{keywords}
Ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ được hưởng những ưu đãi lớn

Theo các DN, những ưu đãi tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP hiện hành, dành cho lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô chưa đủ mạnh, để tạo ưu thế đáng kể cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước, so với sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.

Hiện sản xuất phụ tùng ô tô là ngành ưu đãi đầu tư, nhưng ưu đãi được hưởng cũng chỉ như các ngành nghề khác nên tỷ lệ nội địa hóa trên ô tô đạt thấp và chưa có đột phá. Chưa kể, sản xuất linh kiện trong nước còn đối mặt thách thức lớn khi linh kiện ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN được hưởng thuế 0% tràn vào. Vì vậy, ưu đãi trên sẽ giúp các DN tránh được những bất lợi khi đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô, qua đó tăng lệ nội địa hóa.

Đến thời điểm này, Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã không thể cản được ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN thuế 0% vào Việt Nam. Số lượng về ngày càng nhiều đẩy sản xuất lắp ráp ô tô trong nước vào thế khó khăn.

Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 7/2019, doanh số bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 14% còn nhập khẩu tăng 207% so với cùng kỳ năm ngoái. Các DN FDI đang dần chuyển sang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về phân phối thay cho sản xuất, lắp ráp trong nước. Nếu không có những chính sách ưu đãi tốt, ô tô nội chắc chắn sẽ không thể cạnh tranh được với xe nhập ngoại.

Trong khi đó, theo Bộ Tài chính, tăng trưởng trung bình phân khúc xe du lịch 5 năm vừa qua đạt 30-40% và dự báo tới 2025, thị trường sẽ đạt doanh số gần 1 triệu xe bán ra/năm. Thị trường tiềm năng lớn rất có thể thuộc về xe nhập khẩu.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện chỉ bằng khoảng 20% so với các nước trong khu vực. Chúng ta mới sản xuất được những linh kiện giản đơn, giá trị thấp. Do đó, Chính phủ cần sớm có chính sách ưu đãi thật tốt và ổn định để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ.

{keywords}
Tỷ lệ nội địa hóa càng tăng thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước càng có điều kiện giảm giá.

Ô tô nội sẽ giảm giá

Việc ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất linh kiện mức 0% chắc chắn sẽ giúp các DN giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, qua đó giảm giá thành ô tô.

Bên cạnh đó, một số chính sách ưu đãi khác cho ô tô trong nước cũng đã được đề xuất. Bộ Công thương cho hay đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng miễn khoản thuế này với phần giá trị tạo ra trong nước trong vòng 5-10 năm.

Thủ tướng Chính phủ thời gian qua cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ được hưởng những ưu đãi lớn. Ngoài miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước, còn được đưa vào danh sách ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, sẽ có những ưu đãi lớn. Qua đó, giúp sản xuất ô tô có thêm nhiều lợi thế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo tính toán của các DN, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước tối đa chỉ dao động từ 12-15%, còn do được giảm thuế về 0% các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm từ 23-25%. Chính vì thế, hiện xe sản xuất lắp ráp trong nước khó mà cạnh tranh nổi với xe nhập.

Tuy nhiên, nếu được hưởng những ưu đãi nên trên, cộng với quy mô thị trường ô tô ngày càng lớn, chắc chắn sẽ thúc đẩy các DN đầu tư sản xuất linh kiện, qua đó sẽ nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Tỷ lệ nội địa hóa càng tăng thì giá xe sản xuất lắp ráp trong nước càng có điều kiện giảm. Tính toán của các DN cho thấy giá xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể giảm từ 20-30% trong thời gian tới.

Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết:

Trần Thủy

tin nổi bật

Giá thép trong nước giảm thêm nửa triệu đồng/tấn

Nhiều doanh nghiệp thông báo giảm giá thép từ ngày 27/5 với mức giảm đến 500.000 đồng/tấn. Đây là lần giảm giá thép thứ 2 liên tiếp trong vòng chưa tới nửa tháng qua, với tổng mức giảm tới gần 1 triệu đồng/tấn.

Ngay giữa Sài Gòn, kho hàng Tàu 10 vạn đồ nhập lậu ngang nhiên tung hoành

Một nhà kho với cả trăm nghìn mỹ phẩm không rõ nguồn gốc vừa được cơ quan quản lý thị trường phát hiện, bắt giữ.

Ảnh hưởng mưa lớn kéo dài, rau muống ở Hà Nội chạm 20.000 đồng/bó

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài trong những ngày qua, nhiều diện tích rau màu tại Hà Nội và các vùng lân cận bị ngập úng, nguồn cung ra thị trường khan hiếm, khiến giá rau cũng vì thế mà tăng một gấp đôi, thậm chí là gấp ba.

Tivi giảm giá sốc 80%, điều hòa, máy giặt đồng loạt giảm sâu vẫn ế

Nhằm kích cầu mua sắm hàng loạt các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng đang được siêu thị, cửa hàng điện máy đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá khủng lên đến 80%.

Đỏ lửa giữ nghề thổi thủy tinh truyền thống ở Hà Nội

Xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) vẫn còn một số hộ dân làm nghề thổi thủy tinh với mong muốn sẽ gìn giữ được nét văn hóa truyền thống địa phương và là kế sinh nhai của nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Một đợt khuyến mại lớn, giảm giá kịch khung tha hồ mua 1 tặng 1

Shopping Season 2022 sẽ được TP.HCM tổ chức trong 2 tháng với mức khuyến mại lên tới 100%, tương đương mua 1 tặng 1.

Món hàng Việt chiếm Top đầu thế giới đang mất dần thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều Việt sang thị trường Trung Quốc giảm 51,6% trong 4 tháng năm 2022. Thị phần hạt điều của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc giảm từ 95,62% trong quý I/2021 xuống 76,27% trong quý I/2022.

"Săn" lá - thú chơi đắt đỏ như mê túi Hermes: Vài trăm triệu chưa đủ, có thể mất trắng

Có gì ở những chậu cây kiểng lá mà khiến dân tình say mê đến mức sẵn sàng chi vài chục thậm chí cả trăm triệu để “rước” về thế?

Vẫn còn hàng nghìn xe container ùn ứ ở các cửa khẩu Lạng Sơn

Tổng số phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu còn tồn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đến tối 25/5 là 1.057 xe, trong số này chủ yếu là các xe hoa quả.

Lúc giá xăng cao kỷ lục, xuất hiện văn bản "khó hiểu" của Bộ Công Thương

Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vừa đề nghị Bộ Công Thương có văn bản làm rõ thêm về trách nhiệm và quyền thực thi mức giá bán lẻ xăng dầu tại các địa bàn vùng xa của các thương nhân phân phối xăng dầu.

Tâm sự của tài xế công nghệ: "Chuyến xe 30.000 mà khách trả 100.000. Sống thế mới sang!"

Tiền tip từ khoản không bắt buộc đang trở thành một tiêu chuẩn đánh giá nhân cách của người sử dụng dịch vụ và ảnh hưởng đến thái độ của người bán hàng.

Vì sao củ wasabi lại có giá đắt đỏ nhất hành tinh?

Được mệnh danh là một trong những loại gia vị đắt nhất hành tinh, củ wasabi Nhật Bản có giá lên đến gần 6 triệu đồng mỗi kg.

Chuyên gia: Mọi dấu hiệu đều chỉ ra rằng giá dầu sẽ tiếp tục đi lên

Giới quan sát chỉ ra nhiều lý do khiến đà tăng của giá dầu vẫn sẽ tiếp diễn, bao gồm thị trường dầu Mỹ bị thắt chặt, nhu cầu tại Trung Quốc có khả năng phục hồi và lệnh cấm của EU.

Bóc vỏ cây bán sang Mỹ - EU, nông dân kể chuyện nhìn đâu cũng thấy tiền

Vỏ cây bóc ra được đưa vào chế biến bán sang các thị trường cao cấp Mỹ, EU, Nhật Bản...thậm chí đến lá cây cũng có giá cao. Từ ngày trồng quế nhìn, chị Trần Thảo Dược (Yên Bái) nhìn đâu cũng thấy tiền.

Dụng công săn loài cá tà ma mà giới nhà giàu săn lùng

Loài cá bị gán cho một cái tên ma mị nhưng có vẻ đẹp đặc biệt từ màu sắc, hình dáng, có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng. Cá tà ma đặc biệt khó săn tìm, chỉ thấy ở những vùng đảo xa...