Ngày 6/3, Văn phòng Chính phủ ra thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại phiên họp thứ 1 Ban thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. 

Phó Thủ tướng lưu ý, sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ hệ trọng nhưng phức tạp, tác động lớn đến tâm lý của người dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nơi thực hiện sắp xếp.

Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan thực hiện sáp nhập huyện, xã phải có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định, tôn trọng kiến nghị hợp lý của các địa phương về các đặc thù của từng vùng, miền, địa bàn trong cả nước.

Trong đó, cần rút gọn và thực hiện đồng thời các quy trình, thủ tục đề bảo đảm tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.

ndt 0941.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì phiên họp. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các bộ, ngành Trung ương cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương để kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc phát sinh trong việc xây dựng đề án sắp xếp của từng địa phương, cũng như quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Cùng với đó, làm tốt công tác truyền thông dưới nhiều hình thức nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao cả về nhận thức và hành động trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người bị tác động và ảnh hưởng trong quá trình sắp xếp.

Bộ Nội vụ chủ trì thẩm định hồ sơ đề án của các địa phương theo hướng ưu tiên các địa phương có số lượng đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp không nhiều, đã hoàn thiện xong đề án sớm so với thời hạn yêu cầu. Phân nhóm các địa phương trình hồ sơ đề án theo các đợt, tránh dồn vào một thời điểm.

sapnhaphuyenxa.jpeg

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao nghiên cứu và đề xuất xử lý các vướng mắc với 10 địa phương đã được phê duyệt quy hoạch tỉnh trước khi có nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; hướng dẫn các địa phương về việc bố trí kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính quy định.

Bộ Tài chính khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế nghị định quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công; trong đó, có bổ sung đối tượng là các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp. Việc này Bộ Tài chính phải thực hiện vào cuối quý 1 năm nay.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong công tác quy hoạch và phân loại đô thị để bảo đảm tiền độ xây dựng và trình hồ sơ đề án sắp xếp của các địa phương, hoàn thành chậm nhất trong tháng 9 năm này theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Phương án sáp nhập 50 huyện, 1.243 xã

Phương án sáp nhập 50 huyện, 1.243 xã

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, trong năm 2024, cả nước thực hiện sắp xếp, sáp nhập 50 đơn vị hành chính cấp huyện, 1.243 đơn vị hành chính cấp xã; dự kiến sau sắp xếp sẽ giảm 14 huyện, 619 xã.