Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện 18 chương trình tín dụng chính sách xã hội, với tổng dư nợ đạt 6.317 tỷ đồng, tăng trưởng dư nợ bình quân hằng năm gần 19%, với 109.741 khách hàng còn dư nợ. 

Vốn tín dụng chính sách xã hội hiện được triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn, trong đó được ưu tiên tập trung vào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Nhiều con đuờng nối từ huyện Sơn Động đến các xã miền núi đã được cứng hóa từ nguồn vốn 30a.

Nhờ có nguồn vốn này đã giúp cho trên 752 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn với tổng số tiền 17,4 nghìn tỷ đồng để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo sinh kế, tăng thu nhập, ổn định đời sống; giúp cho gần 184 nghìn hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo và trên 90 nghìn hộ thoát cận nghèo, tạo việc làm mới cho trên 72 nghìn lao động. 

Nguồn vốn này đã từng bước cải thiện và nâng cao đời sống người dân, tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo. 

Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 30,67% (năm 2005) xuống còn 3,81% (năm 2022), theo chuẩn nghèo đa chiều mới. 

Tại Bắc Giang, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh có 9 phòng giao dịch trực thuộc và mạng lưới các điểm giao dịch được bố trí tại 100% trụ sở UBND cấp xã đã giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng thuận lợi.

Ngoài ra, Ngân hàng cũng đã thành lập và quản lý 3.156 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các tổ dân phố và thôn, bảntrên địa bàn với 109.418 tổ viên.

Theo Nghị định 28 của Chính phủ, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Giang được giao thực hiện các chương trình cho vay, trong đó có Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi gồm: Hỗ trợ nhà ở, chuyển đổi nghề, phát triển vùng trồng dược liệu quý và hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị. 

Để vốn vay sớm đến các đối tượng, Chi nhánh Ngân hàng đã chỉ đạo Phòng giao dịch cấp huyện chủ động phối hợp rà soát các đối tượng được thụ hưởng chính sách và tham mưu cho UBND cấp huyện phê duyệt danh sách, bảo đảm đúng đối tượng thụ hưởng. Nhờ đó giúp các hộ nghèo, cận nghèo vùng đồng bào DTTS và miền núi kịp thời tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. 

Qua thống kê, đến nay, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh đã giải ngân cho vay đối với 348 khách hàng với số tiền hơn 19,6 tỷ đồng. Trong đó cho vay hỗ trợ nhà ở là 232 hộ với gần 9,3 tỷ đồng, cho vay chuyển đổi nghề cho 116 hộ với số tiền gần 10,4 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, các hộ có điều kiện cải tạo nhà ở, có việc làm ổn định để nâng cao thu nhập và thoát nghèo. 

Tỉnh Bắc Giang cho biết, theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, từ nguồn vốn Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, toàn tỉnh hỗ trợ cải tạo nhà ở cho 884 hộ, chuyển đổi nghề cho 4.108 hộ; hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm và phát triển vùng trồng dược liệu quý tại huyện Sơn Động. 

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi 3 năm 2024-2026. Theo kế hoạch này, năm 2024, tỉnh đặt mục tiêu phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo tại các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi bình quân giảm 2,5%/năm, trong đó các xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân 3%/năm; phấn đấu có 2 xã thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Hải Yến