T–34 là mẫu xe tăng hạng trung được Liên Xô sản xuất từ năm 1940 đến năm 1958, chủ yếu sử dụng trong thời kỳ chiến tranh Xô-Đức (1941-1945). T-34 đã cách mạng hoá việc thiết kế và chế tạo xe tăng trên toàn thế giới.

{keywords}
Xe tăng T-34. Ảnh: Wikipedia

Mặc dù ở giai đoạn nửa sau chiến tranh có nhiều xe tăng mang giáp trụ và hỏa lực nổi trội hơn, nhưng T-34 vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Thế chiến 2.

{keywords}
Bản thiết kế xe tăng T-34. Ảnh: Wikipedia

T-34 có chiều dài 6,68m, rộng 3m, cao 2,45m. Xe nặng khoảng 26,5 tấn. Tổ lái 5 người.

{keywords}
Động cơ V-2-34 được trang bị trên xe tăng T-34. Ảnh: Wikipedia

T-34 được trang bị một động cơ V-2-34 do Nhà máy Diesel Kharkov số 75 sản xuất có sức kéo hơn 500 mã lực, nhờ vậy xe có thể di chuyển ở tốc độ 53 km/h. Điều này khiến cho T-34 có độ cơ động cao hơn so với các xe tăng Panzer của Phát xít Đức.

Sau đây là bảng so sánh tính năng giữa 2 xe tăng hạng trung T-34-85 của Liên Xô và Panzer IV của Phát xít Đức:

{keywords}
Bảng so sánh kỹ thuật giữa 2 xe tăng hạng trung T-34-85 và Panzer IV

Qua bảng so sánh trên, có thể thấy tính năng chiến đấu cũng như khả năng cơ động của T-34-85 vượt trội hơn so với Panzer IV, trong khi Panzer IV lại có ưu thế về giáp bảo vệ. Ngoài ra, T-34-85 có giá thành và số giờ sản xuất thấp hơn rất nhiều so với xe tăng của phát xít Đức.

Nhờ vậy, Liên Xô đã có thể sử dụng một lượng lớn xe tăng T-34 áp đảo xe tăng Đức trong trận Vòng cung Kursk, một trong những trận đấu tăng lớn nhất trong lịch sử thế giới từng biết đến. Đồng thời T-34 cũng góp phần không nhỏ cho chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc Xã trong trận đánh Berlin năm 1945.

{keywords}
Xe tăng T-34. Ảnh: Reddit

Sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, T-34 đã được Liên Xô cung cấp cho nhiều nước trên thế giới và góp công lao lớn trong việc giải phóng nhiều nước khỏi sự áp bức bóc lột của thực dân phương Tây.

T-34-85 diễn tập bắn mục tiêu giả định. Nguồn: DriveTanks

Tuấn Trần