Sau hai trận thua của tuyển Việt Nam trước tuyển Nga và Thái Lan tại giải giao hữu quốc tế LPBank 2024, HLV Kim Sang Sik đều cho rằng V-League chưa diễn ra nên các cầu thủ không có thể trạng tốt.

Chiến lược gia người Hàn Quốc so sánh với đợt tập trung hồi tháng 6, khi V-League 2023/24 vẫn đang lăn bóng, các cầu thủ chơi tốt hơn. Còn hiện tại, hầu hết các vị trí ở tuyển Việt Nam không chơi được đủ 90 phút.

tuyen viet nam thai lan 3.JPG
Quang Hải chỉ chơi tròn vai ở hai trận giao hữu vừa qua. Ảnh: S.N

Theo đánh giá của BLV Quang Tùng, lời giải thích thất bại của HLV Kim Sang Sik là "sự biện minh có lý", nhưng không không phải là nguyên nhân chính dẫn đến màn trình diễn nhạt nhòa của tuyển Việt Nam ở hai trận vừa qua, đặc biệt là trận thua Thái Lan.

Ai cũng thấy rằng tuyển Việt Nam chơi thiếu mạch lạc, không có điểm nhấn, bế tắc trong tấn công và mắc nhiều sai lầm ở hàng phòng ngự. Ngoài ra, tinh thần thi đấu của một số cầu thủ cũng chưa cao, có thể xuất phát từ việc họ đã hết động lực để phấn đấu. 

Trong khi các cựu binh chơi không tốt, các cầu thủ trẻ cũng chưa cho thấy khả năng kế thừa, mới chỉ ở mức tiềm năng. Cầu thủ trẻ đáng chú ý nhất là Vĩ Hào sau trận gặp Nga được HLV Kim Sang Sik khen ngợi, bị các hậu vệ Thái Lan khóa chặt.

Còn về việc V-League khởi tranh sẽ giúp tuyển Việt Nam mạnh hơn thì còn phải chờ. Cũng cần nên biết rằng giải VĐQG Việt Nam chỉ diễn ra trong hơn nửa tháng, tức là 3 vòng đấu (đến ngày 30/9), sau đó tuyển Việt Nam hội quân chuẩn bị cho 2 trận giao hữu trong đợt tập trung FIFA Days tháng 10, gặp Ấn Độ và Lebanon.

kim sang sik.jpg
HLV Kim Sang Sik có giúp tuyển Việt Nam tốt hơn sau gần 1 tháng nữa?. Ảnh: S.N

Với chỉ 3 vòng đấu, các cầu thủ mới "nóng máy" chứ khó có thể đạt phong độ tốt nhất, còn việc tìm kiếm thêm nhân tố mới càng khó hơn bởi trong suốt thời gian dài vừa qua, tuyển Việt Nam chưa có tân binh nào nổi bật. Những cầu thủ trẻ tốt nhất V-League hiện tại cũng đều đang khoác áo U22/U23 Việt Nam.

"Tuyển Việt Nam chơi tốt hơn, nhưng có thể chỉ là hơn so với thời điểm hiện tại. Những gì mà đoàn quân của HLV Kim Sang Sik thể hiện ở 2 trận giao hữu vừa qua khiến chúng ta có cảm giác mông lung, lo lắng", BLV Quang Tùng thẳng thắn nói.

Vào tháng 10 tới, Quang Hải cùng các đồng đội gặp 2 "quân xanh" là Ấn Độ và Lebanon. Tuyển Việt Nam hiện đang đứng vị trí 115 FIFA, trong khi Lebanon hạng 116 thế giới, Ấn Độ hạng 124 thế giới. Trước hai đối thủ vừa sức hơn, lại được thi đấu trên sân Thiên Trường đầy ắp khán giả, nếu thầy trò HLV Kim Sang Sik không cải thiện được hình ảnh của mình thì đúng là cũng lo lắm.