Theo thống kê, vòng 1 LPBank V-League 2024/25, có 10 cầu thủ Việt kiều (bao gồm cả nhập tịch) được 14 đội bóng đăng ký thi đấu, gồm: Kyle Colonna (Hà Nội FC), Jason Pendant Quang Vinh, Nguyễn Filip (CAHN), Patrik Lê Giang, Zan Nguyễn, Adriano Schmidt (TP.HCM), Leygley Adou Minh, Viktor Le (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Mạc Hồng Quân, Thomas Dương Thanh Tùng (Bình Định).

Theo quy định, mỗi đội được phép đăng ký tối đa 2 cầu thủ Việt kiều (gấp đôi mùa trước), nhưng thực tế số lượng cầu thủ gốc Việt lại thấp hơn so với V-League 2023/24 (10 so với 12), và không phải ai cũng được ra sân ở vòng mở màn V-League 2024/25.

Có những đội thậm chí còn không sử dụng cầu thủ Việt kiều như Thể Công Viettel. HLV Nguyễn Đức Thắng cho biết: "Thể Công Viettel là nơi đào tạo trẻ, đóng góp cho đội tuyển quốc gia. Đó là lý do chúng tôi không đón cầu thủ Việt kiều. Đội chỉ sử dụng cầu thủ tự đào tạo, các tuyển trẻ như U20 Việt Nam có tiềm năng".

the cong viettel.jpg
Thể Công Viettel sử dụng những cầu thủ do mình đào tạo. Ảnh: Duy Linh

Dù vậy, thuyền trưởng Thể Công Viettel cũng thừa nhận: "Sử dụng cầu thủ Việt kiều là tốt. Năm nay có nhiều cầu thủ gốc Việt chất lượng hơn năm trước. Được đăng ký 2 cầu thủ Việt kiều giúp giải đấu hấp dẫn hơn. Cầu thủ Việt kiều có chất lượng cao đáp ứng được chỗ thiếu hụt".

Trong khi đó, ở trận ra quân thua Hà Nội FC, HLV Bùi Đoàn Quang Huy của Bình Định không dùng cầu thủ Việt kiều Tomas Dương Thanh Tùng. Nhà cầm quân này cho biết lý do: "Cậu ấy mới về, cần thời gian để thích nghi. Về nguồn cầu thủ Việt kiều, hiện rất khó khăn, khan hiếm. Tìm được một cầu thủ Việt kiều cần đáp ứng được chuyên môn tại V-League nhưng đó là điều không dễ trong tình hình hiện tại".

Bên kia chiến tuyến, HLV Lê Đức Tuấn của Hà Nội FC nhận được nhiều hồ sơ của các cầu thủ Việt kiều nhưng đội bóng Thủ đô chỉ chọn Kyle Colonna (Mỹ) bởi các vị trí đều có những người chất lượng.

Tại vòng 1 V-League 2024/25, các tân binh Việt kiều có màn trình diễn tốt là Kyle Colonna (Hà Nội FC), Adou Leygley Minh (Hà Tĩnh) và Jason Pendant Quang Vinh (CAHN). Ngoài ra, thủ thành Patrick Lê Giang (TP.HCM) tiếp tục thể hiện phong độ ổn định như mùa trước.

ha tinh viet kieu.jpg
Adou Leygley Minh (phải) ghi bàn giúp Hà Tĩnh giành chiến thắng trước Nam Định.

Trong các cầu thủ Việt kiều trên, Adou Leygley Minh gây chú ý khi trở thành cầu thủ ghi bàn duy nhất giúp Hà Tĩnh đánh bại ĐKVĐ Nam Định. HLV Nguyễn Thành Công khen ngợi hậu vệ này, nhưng cũng cho rằng còn quá sớm để đánh giá chất lượng với một cầu thủ khi giải đấu mới lăn bóng 1 vòng đấu.

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam từng đón nhiều cầu thủ Việt kiều về thử sức, nhưng không phải ai cũng đáp ứng yêu cầu về chuyên môn. Sự khác biệt văn hóa và quan trọng chất lượng không như kỳ vọng là nguyên nhân chính khiến các cầu thủ gốc Việt chưa có nhiều cơ hội "lập nghiệp" ở Việt Nam.

Dẫu vậy, việc "mở cửa" cho cầu thủ Việt kiều về nước ở mùa giải này của VFF và VPF nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn, giúp các giải bóng đá chuyên nghiệp nâng cao chất lượng, sự cạnh tranh, và xa hơn là mang tới những hy vọng bổ sung cầu thủ cho ĐTQG.

Công Phượng sắp khoác áo Ninh Bình

Công Phượng sắp khoác áo Ninh Bình

Chia tay Yokohama FC sau 2 mùa giải đóng vai dự bị, tiền đạo Nguyễn Công Phượng về nước đầu quân cho một đội bóng ở giải hạng Nhất.