V-League và giải hạng Nhất Quốc gia 2022 đều đá 3 vòng trước khi tiếp tục ngừng lại nhường chỗ cho SEA Games 32. Về lý thuyết, đây là cơ hội cho các cầu thủ U22 Việt Nam ra sân thể hiện, đảm bảo phong độ, sự tự tin nhằm hướng tới giải đấu rất được chờ đợi trên đất Campuchia vào cuối tháng 4.

Khi chia tay U23 Việt Nam sau Doha Cup 2023, HLV Philippe Troussier mong các học trò được thi đấu nhiều ở V-League

Vấn đề ở chỗ, lứa U22 Việt Nam của HLV Philippe Troussier có đất diễn thế nào khi trở về phục vụ CLB tại V-League và giải hạng Nhất?

Với đội hình U23 Việt Nam dự Doha Cup 2023, có 18 cầu thủ đang khoác áo ở các đội V-League, còn lại là hạng Nhất.

Trong số trên, nếu các cầu thủ ở hạng Nhất như Thanh Nhàn, Nguyên Hoàng, Công Đến, Văn Toàn (PVF - CAND), Nhật Nam (Huế) hay Văn Thắng (Hòa Bình) chắc suất đá chính bởi họ đều là trụ cột, thì cơ hội được ra sân của nhóm cầu thủ ở V-League khá mong manh.

Tại V-League, số cầu thủ U22 Việt Nam được vào sân thi đấu chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở mùa giải năm nay, chỉ có Duy Cương (SHB Đà Nẵng), Tuấn Tài (Viettel) có cơ hội thường xuyên đá chính ở CLB. 

Trong khi những Đức Việt, Quốc Việt (HAGL), Văn Đô, Tuấn Dương, Xuân Thịnh, Văn Phương (CAHN), Khuất Văn Khang (Viettel), Minh Khoa (Bình Dương), Vĩnh Nguyên (TP.HCM)... chủ yếu đóng vai dự bị.

Ngay cả dàn quân trẻ của CLB Hà Nội như Quan Văn Chuẩn, Văn Trường, Tiến Long... cũng rất khó được sử dụng ở V-League vì đội bóng Thủ đô sở hữu nhiều tên tuổi lớn, chưa kể sự cạnh tranh khốc liệt từ các ngoại binh.

V-League phụ thuộc nhiều ngoại binh, khó có đất diễn cho các cầu thủ trẻ

Trước khi V-League tạm dừng, Tiến Long chơi 2 trận nhưng tổng cộng chỉ có 7 phút, còn Văn Chuẩn và Văn Trường có số phút thi đấu bằng 0.

Sau khi trở về từ Doha Cup 2023, HLV Philippe Troussier mong học trò của mình có đất diễn ở CLB, từ đó đảm bảo được phong độ, tích lũy kinh nghiệm.

Nhưng hầu hết các đội bóng ở V-League đều bị chi phối về thành tích, chưa kể mùa giải năm nay thi đấu với thể thức mới buộc các đội bóng phải có sự tính toán với cầu thủ trẻ.

Nói vậy có nghĩa, "đất diễn" của lứa U22 Việt Nam do HLV Troussier cầm trịch tương đối hẹp. Cho nên, trong 3 lượt trận ngắn ngủi của giải quốc nội sắp tới, tất cả với nhà cầm quân người Pháp mới chỉ là sự... kỳ vọng. Còn thực tế, HLV Troussier đối mặt với nguy cơ 'đại tu' phong độ từ đầu cho lứa U22 Việt Nam, trong khi chỉ có khoảng 10 ngày chuẩn bị cho SEA Games 32.