Ngọn núi Hornelen cao chót vót ở bờ biển phía tây của Na Uy hiện đang mở cửa cho những người tìm kiếm cảm giác mạnh thông qua tuyến đường leo núi Via Ferrata. 

Via ferrata dịch trực tiếp từ tiếng Ý sang tiếng Anh là “con đường sắt” – đó là thuật ngữ dùng để mô tả các tuyến đường leo núi sử dụng dây cáp thép và thang cố định để hỗ trợ người leo núi.

Núi Hornelan cao 860 mét (2.820 feet) với vách đá biển cao nhất ở châu Âu do hội đồng du lịch Fjord Na Uy công nhận. Đứng từ đỉnh núi, du khách có thể nhìn toàn cảnh vẻ đẹp hùng vĩ các vịnh hẹp bao quanh Na Uy.

Tuyến đường leo núi mới là tầm nhìn của Rogier van Oorschot - ông đã làm việc cho dự án trong 9 năm. Via Ferrata bắt đầu xây dựng vào giữa năm 2022 và chính thức khai trương vào ngày 18/6/2023. Ông Van Oorschot hiện đang điều hành các chuyến tham quan có hướng dẫn thông qua công ty của ông - Hornelen Via Ferrata.

“Cảm giác phấn khích khi nhìn những con tàu di chuyển trong vịnh hẹp từ độ cao hơn 600 mét là không điều gì sánh bằng”, Rogier van Oorschot chia sẻ.

Ba tuyến đường khác nhau

Hornelen có ba tuyến đường với các mức độ khó khác nhau.

Núi Hornelen nằm trên đảo Bremangerlandet ở vùng Nordfjord của Na Uy. Ngọn núi rất nổi tiếng trong thần thoại Na Uy khi nơi tụ tập của các phù thủy, và được cho là đã được thu nhỏ bởi Vua Olaf I của Na Uy, người trị vì đất nước từ năm 995 đến 1000.

Những du khách thích mạo hiểm có thể lựa chọn 1 trong 3 tuyến đường có mức độ khó khác nhau để khám phá là Eagle Hill (Đồi đại bàng), Hekseveggen (Bức tường phù thủy) và Olavsrute (tuyến đường của Olaf). 

Theo Giám đốc truyền thông của Fjord Na Uy Kristoffer B. Fürstenberg, Eagle Hill (Đồi đại bàng) là con đường dễ đi nhất. Du khách mất khoảng 2 giờ cho hành trình và phù hợp với trẻ em trên 12 tuổi. Đặt phòng tại Eagle Hill có giá 1.095 Krone Na Uy (khoảng $102) mỗi người. Mức giá tương tự cho cả người lớn và trẻ em.

Leo lên một vách đá thẳng đứng không dành cho những người yếu tim.

Tuyến đường thứ 2 là Hekseveggen (Bức tường phù thủy), đây là "chuyến leo núi kéo dài 6 giờ" phù hợp với những người trên 14 tuổi. Giá vé đặt chỗ trên tuyến đường này có giá 1.495 krone (khoảng 139 USD) mỗi người.

Và tuyến đường thứ ba - Olavsrute (tuyến đường từ thời vua Olaf) được đánh giá là khó khăn nhất, chỉ phù hợp với những người trên 16 tuổi và có thể lực tốt. Giá vé ước tính là 1.695 krone (khoảng $158) mỗi người. Du khách sẽ mất khoảng 1 ngày đi bộ, nhưng sẽ là phần thưởng xứng đáng cho những ai kiên trì.

Ông Fürstenberg, chia sẻ với CNN: “Đứng trên độ cao 860 mét, bạn có thể  nhìn thấy đại dương ngay dưới chân mình. Nhìn bên trái, bạn sẽ nhìn thấy đại dương rộng lớn và bao la, những hòn đảo, những ngôi làng trong vịnh hẹp, những nhánh vịnh hẹp, những ngọn núi phủ tuyết và những dòng sông băng xa hơn trong các vịnh hẹp. Tôi nghĩ rằng bạn không thể tìm thấy bất kỳ nơi nào khác mà bạn có thể nhìn thấy tất cả những cảnh đẹp này trong cùng một lúc.”

Công ty du lịch Hornelen Via Ferrata cho biết sẽ cam kết đảm bảo an toàn cho những người leo núi, yêu cầu khách du lịch khai báo trước bất kỳ tình trạng y tế nào và cung cấp dây đai leo núi - bao gồm hai cánh tay carabiner và bộ giảm xóc - và mũ bảo hiểm cho mỗi người leo núi. 

Các hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn cho du khách trước khi thực hiện chuyến đi và đồng thời đảm bảo mọi người đều an toàn trong suốt chuyến đi", ông Fürstenberg nói.

Hiện công ty Hornelen Via Ferrata mới chỉ mở cửa cho các hoạt động leo núi có hướng dẫn trong vài ngày.

"Độ dốc tuyệt đối của mặt đá nhô lên từ biển và tầm nhìn rộng mở ra các vịnh hẹp là điều khiến mọi người ngạc nhiên khi đến đây", ông Fürstenberg nhấn mạnh.

Theo CNN