Các chuyên gia tham gia hội thảo khoa học Hoạt động đào tạo Hán Nôm và thư pháp ngoài công lập đã chỉ ra thực trạng các mô hình tổ chức đào tạo Hán Nôm và thư pháp ngoài hệ thống giáo dục quốc dân với 3 nội dung: Đào tạo Hán Nôm; Đào tạo thư pháp; Công tác quản lý đào tạo.
TS. Lê Trung Kiên - Đốc giáo Nhân Mỹ học đường khẳng định, mô hình đào tạo ngoài công lập có từ lâu, không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến trên thế giới, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, duy trì văn hóa, vun bồi tri thức...
Tuy nhiên, các mô hình đào tạo ngoài công lập như Nhân Mỹ học đường đang phải đối diện với khó khăn và các vấn đề đặt ra như: Cân đối giữa nhu cầu cao và việc đáp ứng dịch vụ giáo dục Hán Nôm, thư pháp có hạn; Cân đối giữa nội dung chương trình mang tính hàn lâm, kinh điển và mong muốn đạt được của người học.
"Việc tổ chức và duy trì hoạt động đào tạo Hán Nôm và thư pháp ngoài công lập cần được khuyến khích và ưu tiên phát triển", TS. Lê Trung Kiên khẳng định.
TS. Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nêu 3 thực trạng về thư pháp Hán Nôm hiện nay:
Một là, người trẻ viết thư pháp Hán Nôm chưa nhiều, chủ yếu là người cao tuổi. Tâm lý khách đến Hội chữ Xuân tại Hồ Văn vẫn thích những ông đồ lớn tuổi, khiến người viết chữ trẻ không hào hứng tham gia sân chơi này, làm giảm cơ hội trải nghiệm và tương tác với người xin chữ, hạn chế việc quảng bá giá trị của Hán Nôm.
Hai là, nhiều người đến xin chữ tại Hồ Văn không biết Hán Nôm mà vì mến chữ, thích chữ. Vì thế, việc giải nghĩa của người viết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Vấn đề đặt ra là công tác đào tạo cơ bản và chuyên sâu về Hán Nôm, văn hóa, văn tự học, thư pháp cho những người viết chữ, để họ là chủ thể tạo nên sức sống và hấp dẫn của hội chữ.
Ba là, trong Hội chữ Xuân vẫn còn hiện tượng khách tham quan phản hồi việc ông đồ viết sai chữ, viết xấu, ứng xử chưa phù hợp.
Vì thế, theo ông Kiêu, trong điều kiện chưa có một cơ sở đào tạo công lập ở nước ta giảng dạy về thư pháp thì Nhân Mỹ học đường là một môi trường đào tạo có điều kiện thuận lợi để người viết thư pháp được nâng cao trình độ và kỹ năng, văn hóa ứng xử…
Đồng thời, ông Kiêu đề nghị, Nhân Mỹ học đường cần hỗ trợ hơn nữa Trung tâm Hoạt động văn hoá khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong Hội chữ Xuân, cần tập trung vào công tác đào tạo thư pháp cho những cá nhân có nhu cầu nghiêm túc, xây dựng Hội chữ Xuân thành một hoạt động văn hóa vì cộng đồng, hài hòa lợi ích chung với lợi ích riêng...