Ngày 17/2, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình Một nét xuân nhằm lưu giữ những thú vui tao nhã - nét văn hóa dân gian đặc sắc của người Việt mỗi khi Tết đến xuân về.

Đến dự sự kiện có ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam cùng gia đình. Đại sứ Iran từng chia sẻ: "Tôi và gia đình rất hạnh phúc khi sống tại Việt Nam, nơi mọi người đều rất khiêm nhường, ấm áp và thân thiện".

W-z5167887986447-0f6418680b97e88762fb41b9c3a32ad2-1.jpg
Master Lê Thái Bình giới thiệu tranh rồng cho ngày Ali Akbar Nazari, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam.

Tại sự kiện, khách tham dự được tham gia những hoạt động đặc sắc để mọi người cùng ngắm những tà áo cổ phục, thưởng hương trầm, nếm thử vị trà thanh nhẹ để gợi nhớ về những cây trà cổ thụ ngàn năm tuổi ở phía Bắc.

Ngoài ra, tại không gian Nam Viên phủ còn trưng bày bộ tranh Rồng thiêng và Bình an của 2 họa sĩ Võ Hoàng Minh và Nguyễn Trung Thành. Bộ sưu tập Rồng thiêng gồm 15 bức tranh rồng, 7 bức về Phật, vẽ trên giấy Dó của họa sĩ Võ Hoàng Minh.

Tranh rồng trên giấy Dó của hoạ sĩ Võ Hoàng Minh.

Với những nét vẽ tài hoa trên nền giấy Dó, một loại giấy vô cùng kén người vẽ, BTC muốn truyền đi thông điệp đầu xuân: “Ngày xuân vốn dĩ là ngày khởi tạo của những điềm lành. Cho dù phong vị Tết bây giờ đã không hẳn giống xưa nhưng về đại thể vẫn giữ được nhiều nét đẹp cũ”.

Master Lê Thái Bình cho biết, Giáp Thìn 2024 là năm Rồng. Vì vậy, hình tượng con rồng đã được rất nhiều họa sĩ thể hiện trên các loại hình nghệ thuật khác nhau. Rồng thiêng trên nền giấy Dó của Võ Hoàng Minh rất mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần linh hoạt mềm mại, từ Lưỡng long chầu nguyệt đến Song long phát tài; Từ Bạch long ẩn vân đến Hiển hách long uy. Những tác phẩm của họa sĩ Võ Hoàng Minh đưa giới mộ điệu đến với rất nhiều dáng vẻ của rồng.

2 bức tranh sơn dầu Chính long uy thế và Mãnh long trấn thủy của họa sĩ Nguyễn Trung Thành.

Bên cạnh đó, 2 bức tranh sơn dầu Chính long uy thế và Mãnh long trấn thủy của họa sĩ Nguyễn Trung Thành với nét đẹp kiêu hùng của rồng, là biểu tượng của sự cao quý, sức sống vĩnh hằng và sức mạnh vũ trụ cũng gây ấn tượng mạnh.

W-z5167887969799-3ebb7fe62bcc8206444715c9102d6a80-1.jpg
Tại sự kiện, Đại sứ Iran thể hiện tài viết thư pháp và thiền tập với Master Lê Thái Bình.