Để tuyên truyền, định hướng tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ ứng xử học đường, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có nhiều buổi sinh hoạt với chủ đề “Xây dựng Văn hóa ứng xử gắn với văn hóa học đường vì một Trường học hạnh phúc”.

tieu hoc vinh tuy2.jpg
Mỗi ngày học sinh đến trường thực sự là một ngày vui.

Bà Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy cho rằng, việc xây dựng Trường học hạnh phúc sẽ góp phần tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút sự chung sức của cả thầy và trò cùng tham gia, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

“Không để học sinh chỉ ngồi nghe giảng, nhà trường rất chú trọng thiết kế chương trình hoạt động để các em được trực tiếp trải nghiệm, nạp năng lượng tích cực, thúc đẩy sáng tạo để mỗi ngày của học sinh đến trường là một ngày vui và các con thực sự hạnh phúc khi được học tập tại trường. 

Tôi cho rằng, để xây dựng trường học hạnh phúc, cả giáo viên, học sinh, phụ huynh đều phải được hạnh phúc; tạo ra môi trường thân thiện, không dùng mệnh lệnh mà truyền cảm hứng để mang lại những điều tốt nhất cho trẻ. 

Nếu để thầy cô “ngồi yên” sẽ buồn chán nên nhà trường rất chú trọng tổ chức hoạt động kích thích sự sáng tạo, sẵn sàng đầu tư kinh phí mời giảng viên về trường bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng mới và thay đổi tư duy cho cán bộ, giáo viên”, bà Hoa cho hay.

Giáo dục văn hóa học đường giúp học sinh nắm vững các chuẩn mực văn hóa ứng xử của môi trường giáo dục, có ý thức phấn đấu, vươn lên trong học tập, tu dưỡng, rèn luyện và biết noi gương thầy cô giáo. Vì thế, thời gian qua, Trường Tiểu học Vĩnh Tuy cũng triển khai các hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục; xây dựng văn hóa học đường, môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường...