Trong chuỗi sự kiện của Trại hè Việt Nam 2023, đoàn đại biểu thanh thiếu niên kiều bào trở về từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đã có một tối giao lưu nghệ thuật, thưởng thức hát chèo, hát xẩm và trải nghiệm các hoạt động truyền thống tại phố cổ Hoa Lư (Ninh Bình). 

Cùng tham dự sự kiện có đại diện lãnh đạo Vụ Thông tin - Văn hóa, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và lãnh đạo Tỉnh đoàn Ninh Bình.

Các nghệ sĩ Nhà hát chèo Ninh Bình đã mang đến một không gian văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam với các nhạc cụ truyền thống như đàn bầu, đàn tì bà… 

 Lãnh đạo Vụ Thông tin - Văn hóa, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và lãnh đạo Tỉnh đoàn Ninh Bình.

Lời ca, tiếng hát, âm điệu giúp các bạn trẻ hiểu và thêm yêu cội nguồn. Qua đó, gửi đến những thông điệp tốt đẹp về việc gìn giữ di sản văn hóa, đồng thời nhắc nhở giới trẻ chung tay phát huy và giới thiệu đến bạn bè năm châu giá trị văn hóa - nghệ thuật của dân tộc.

Chương trình nghệ thuật dân tộc đặc sắc tại phố cổ Hoa Lư. 

Hà Ngọc Khánh Linh trở về từ Nga thích thú khi được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân tộc. Tại Nga, Khánh Linh luôn tham gia tích cực vào các phong trào hỗ trợ du học sinh Việt Nam, kiều bào Việt Nam…

Trong các sự kiện do sinh viên tổ chức, Khánh Linh cùng các bạn thường đưa vào các tiết mục mang đậm yếu tố dân tộc.

Trải nghiệm lần này tại quê hương sẽ giúp em có thêm ý tưởng tổ chức các chương trình giao lưu nghệ thuật cho cộng đồng người Việt ở Nga. 

Các tiết mục thu hút sự quan tâm của đoàn kiều bào trẻ. 

Trở về từ Australia, Vũ Hảo Nguyễn, sinh năm 1997 đã có màn độc tấu đàn bầu tác phẩm “Lòng mẹ” để giao lưu, đáp lại tình cảm các nghệ sĩ.

“Em biểu diễn bài Lòng mẹ như cách thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam, là nơi em được sinh ra. Dù đi đâu, làm gì, em cũng tự hào mình là người Việt Nam, luôn được chào đón như trở về trong vòng tay người mẹ”, Hảo Nguyễn chia sẻ.

Hiện Hảo Nguyễn đang giảng dạy piano và mới tập đàn bầu. Chàng trai trẻ tâm sự, dù lớn lên ở Australia, tiếp cận với các nhạc cụ phương tây như piano, violin… nhưng Hảo bị thu hút bởi văn hóa truyền thống, nhạc cụ dân tộc Việt Nam. 

Một lần vào mạng nghiên cứu thêm về nhạc lý, Hảo Nguyễn đã vô tình nghe tiếng đàn bầu cất lên và quyết định đặt mua một cây đàn về tự học. Khi đã làm quen với đàn, Hảo Nguyễn tìm thầy tham khảo, nhờ hướng dẫn thêm. Cứ thế, mỗi ngày tiếng đàn bầu của Hảo Nguyễn càng da diết, ấm áp và trong trẻo hơn.

Ngoài dạy nhạc, Hảo Nguyễn thường xuyên tham gia biểu diễn tại các sự kiện có đông kiều bào cũng như bạn bè quốc tế.

Hảo Nguyễn độc tấu đàn bầu, giao lưu với các nghệ sĩ Nhà hát chèo Ninh Bình. 

“Văn hóa là hồn cốt, là tinh hoa của dân tộc. Đất nước mình có thiên nhiên, cảnh quan đẹp và bề dày truyền thống, văn hóa, lịch sử. Em muốn đưa đàn bầu đến gần hơn với khán giả người nước ngoài cũng như kiều bào.

Với việc làm nhỏ của mình, em nghĩ sẽ góp phần quảng bá những nét đẹp của Việt Nam. Trước sự bùng nổ của nhiều bộ môn giải trí hiện đại, việc đưa giới trẻ trong cộng đồng người Việt đến với nhạc cụ dân tộc là một việc làm ý nghĩa”, Hảo Nguyễn tâm sự.

Quá trình dạy đàn piano, Hảo Nguyễn cũng hay lồng vào đó những bản nhạc Việt hoặc dạy thêm cho các em về đàn bầu. Các buổi dạy đàn bầu của Hảo hoàn toán miễn phí.

Sau khi thưởng thức âm nhạc, đoàn đại biểu tham quan phố đi bộ, thưởng thức món ăn vặt đường phố và ngắm phố cổ về đêm. 

Các học sinh, sinh viên kiều bào chụp ảnh kỷ niệm tại phố cổ Hoa Lư. 

Những năm qua, các cơ quan trong và ngoài nước đã đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài duy trì tiếng Việt và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trong đó, Trại hè Việt Nam dành cho thanh, thiếu niên kiều bào là một hoạt động thiết thực giúp các em gắn kết, khơi dậy tinh thần yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa, hun đúc tinh thần trách nhiệm đối với sự phát triển của quê hương, nguồn cội. 

Trại hè Việt Nam năm 2023 với chủ đề: “Tuổi trẻ Việt Nam đồng hành vươn tới tương lai” với 120 đại biểu thanh thiếu niên sẽ hoạt động tại 10 tỉnh, thành trên cả nước, gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Lễ khai mạc đã được tổ chức tại TP Hà Nội và Lễ bế mạc sẽ diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Các hoạt động trong khuôn khổ chương trình gồm: Tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc; các hoạt động tri ân, tưởng niệm; tọa đàm giao lưu, kết nối với thanh niên trong nước; các hoạt động từ thiện tại các địa phương; Cuộc thi “Tài năng trẻ tiếng Việt”; vinh danh kiều bào trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, thể thao, hoạt động cộng đồng…

Các đại biểu tham gia chương trình ở độ tuổi từ 16 - 24 tuổi, là những gương mặt kiều bào trẻ tiêu biểu trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… và có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng cộng đồng.

Quỳnh Nga