8 không trong ứng xử

ĐH Kinh tế là tự hào phát huy truyền thống UEH, tôn sư trọng đạo, sống có nghĩa tình, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, phát triển hài hòa cùng cộng đồng, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Văn hóa ứng xử, ĐH Kinh tế TP.HCM tạo môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, hiện đại, kỷ cương và hiệu quả. Đội ngũ công chức, viên chức, người học UEH luôn được định hướng các chuẩn mực ứng xử nhằm nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, đảm bảo sự liêm chính, tính chính trực, tôn trọng bản thân và mọi người trong quá trình học tập, làm việc tại UEH.

Nhà trường yêu cầu giảng viên, sinh viên phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của nhà nước, của UEH; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả; không làm việc riêng trong thời gian làm việc. Giảng viên, sinh viên phải mặc trang phục lịch sự, phù hợp môi trường giáo dục, đeo bảng tên đúng quy định. Tác phong nghiêm túc, chuẩn mực; thái độ niềm nở, khiêm tốn, tôn trọng khi giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ lịch sự, hòa nhã.

Bên cạnh đó, trường quy định phải tự giác chấp hành quy chế, quy định, nội quy của UEH trong thực thi nhiệm vụ; minh bạch, liêm chính, gương mẫu về đạo đức và lối sống. 

ĐH Kinh tế TP.HCM đặt ra quy tắc 8 không bao gồm: Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu của UEH không đúng thẩm quyền; Tôn trọng nguyên tắc không phân biệt đối xử về dân tộc, giới tính, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, người khuyết tật; Không phát tán, tung tin bịa đặt, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; Không sử dụng các thông tin có được từ vị trí công tác, thông tin của UEH để trục lợi cá nhân.  

Sinh viên và giảng viên cũng không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức; Không tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội như: cờ bạc, mại dâm, ma tuý, mê tín, dị đoan; không sử dụng, lưu giữ, truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy, độc hại; Không quảng cáo, vận động, mời gọi, mua, bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ có tính chất kinh doanh trong giờ làm việc theo quy định.

Tôn trọng, tạo niềm tin

Nhà trường yêu cầu phải tôn trọng và tạo niềm tin cho viên chức khi giao và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; Sẵn sàng chịu trách nhiệm hoặc liên đới chịu trách nhiệm về việc thực hiện hoạt động nghề nghiệp của viên chức thuộc quyền quản lý, phụ trách; Tận tình hướng dẫn, hỗ trợ viên chức thuộc quyền quản lý, phụ trách hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tự học, tự rèn luyện và phát huy sáng kiến, kinh nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu công việc của UEH.

Trường cũng yêu cầu công tâm trong quản lý, đánh giá, nhận xét viên chức thuộc quyền quản lý, phụ trách; Không có hành vi trù dập, thành kiến với viên chức thuộc quyền quản lý, phụ trách; Sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp từ viên chức; Bảo vệ danh dự của viên chức thuộc quyền quản lý, phụ trách khi bị phản ánh, khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật.

Đối với ứng xử với cấp trên, phải chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, sự phân công nhiệm vụ của lãnh đạo và tổ chức; Giải quyết các yêu cầu, ý kiến chỉ đạo công việc của lãnh đạo đúng quy định, quy trình và thời hạn cam kết; Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với lãnh đạo; Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm khi để xảy ra sai sót.

tim hieu van hoa vung mien 2.jpg
Sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM

Bên cạnh đó, trường quy định, khi ứng xử với đồng nghiệp phải tôn trọng và tin cậy, giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện; có tinh thần cầu thị, lắng nghe; cộng tác, hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hợp tác, hỗ trợ giải quyết các công việc được giao trong khuôn khổ trách nhiệm, đúng quy định, quy trình và thời hạn cam kết.

Ứng xử với người học, luôn xem người học là trọng tâm phục vụ. Đối xử niềm nở, tận tâm và trách nhiệm với mọi đối tượng người học. Giải quyết mọi yêu cầu công việc của người học đúng quy định, quy trình và thời hạn cam kết. Tận tình chỉ dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người học có liên quan đến UEH.

Đối với những việc ngoài thẩm quyền, giới thiệu đúng đơn vị có trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ người học. Không hạch sách, đòi hỏi hoặc gợi ý người học phải hối lộ, biếu xén, quà cáp. Không gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người học, Lắng nghe và tiếp thu phản hồi khi trao đổi với người học. Không tự ý cung cấp thông tin cá nhân của người học.

Ứng xử với phụ huynh và khách liên hệ phải giao tiếp làm việc với phụ huynh và khách liên hệ bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ giải quyết công việc và giúp đỡ đối với người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm. Giải quyết yêu cầu công việc của phụ huynh và khách liên hệ đúng quy định, quy trình và thời hạn cam kết. Chủ động hỗ trợ phụ huynh và khách liên hệ đến đúng đơn vị cần tìm đến để giải quyết công việc.

Cũng theo nhà trường, khi ứng xử trong hoạt động giảng dạy, giảng viên phải tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc được giao; Có ý thức giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín, lương tâm nhà giáo. Giảng dạy theo đúng nội dung, chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo và UEH quy định; Chịu sự giám sát của các cấp quản lý về chất lượng, nội dung, phương pháp giảng dạy. Công bằng trong giảng dạy, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học.

Giảng viên không tự ý bỏ giảng; không đi muộn, về sớm, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm các quy định về chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của UEH. Không nhờ người khác giảng dạy thay nếu không được sự đồng ý của lãnh đạo khoa, viện đào tạo.  Không lợi dụng danh hiệu nhà giáo và hoạt động giáo dục để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với ứng xử trong hoạt động nghiên cứu khoa học phải trung thực trong quá trình thực hiện và công bố công trình nghiên cứu khoa học; Khách quan, không phân biệt đối xử trong đánh giá công trình nghiên cứu khoa học của đồng nghiệp và của tập thể, cá nhân khác.

Là đại diện của thương hiệu UEH trong nghiên cứu khoa học, mỗi viên chức có trách nhiệm xây dựng và bảo vệ thương hiệu UEH trong cộng đồng nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Kiên quyết đấu tranh đối với những hành vi tiêu cực trong nghiên cứu khoa học; Không bao che, thỏa hiệp với tiêu cực trong khoa học.

Khi ứng xử với người học, giảng viên phải tận tâm trong giảng dạy và tư vấn, hướng dẫn người học trong học tập và nghiên cứu khoa học; Lắng nghe và chia sẻ với những khó khăn của người học trong học tập cũng như trong cuộc sống, quan tâm, hỗ trợ người học có hoàn cảnh đặc biệt. Không trù dập và có thái độ thiên vị, phân biệt đối xử, thành kiến với người học; không tiếp tay, bao che cho những hành vi tiêu cực trong nghiên cứu khoa học, học tập, rèn luyện của người học. 

Vĩnh Sang và nhóm PV, BTV