Theo Chinadaily, quan sát vẻ ngoài bụ bẫm của con báo, nhiều cư dân mạng nhận xét con vật này dường như được nuôi dưỡng tốt nhưng không ít người bày tỏ lo ngại về sức khỏe của những con vật thừa cân.

gre6466b.jpg
Con báo ở sở thú Panzhihua bị cho là thừa cân quá đà. Ảnh: China Daily

Một số thậm chí còn nhầm con báo này là hải cẩu. Người dân địa phương gần vườn thú tiết lộ thêm rằng không chỉ báo hoa mai mà cả gấu, đà điểu và lạc đà alpaca tại đây đều ở trong tình trạng thừa cân.

Các quan chức vườn thú cho biết, con báo được nuôi dưỡng ở vườn thú từ năm 2010 đến nay đã 16 tuổi, tương đương với một con người ở độ tuổi 60, 70. Theo báo cáo, do không gian hạn chế và ít vận động nên con báo đã tăng cân chóng mặt.

gibqoffamaak3ja.jpg
Con báo được nuôi dưỡng ở vườn thú từ năm 2010 đến nay đã 16 tuổi. Ảnh: China Daily

Dù các nhân viên vườn thú đã đưa ra cam kết về việc kiểm tra thường xuyên và cung cấp chế độ ăn uống hợp lý cho các con vật. Tuy nhiên, dư luận đã kêu gọi đề xuất giúp các con vật giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, cải thiện môi trường sống và tạo điều kiện để chúng có thêm hoạt động vận động.

Trong những năm gần đây, tình trạng thừa cân của động vật trong các vườn thú ở Trung Quốc cũng là một vấn đề phổ biến. Một du khách đến từ Uy Hải, tỉnh Sơn Đông, đã đăng tải hình ảnh các con vật như cá sấu, linh cẩu, hổ, gấu trúc và sư tử, đều ở trong tình trạng mũm mĩm báo động.

unnamed.jpg
Vấn nạn động vật béo phì ở vườn thú Trung Quốc. Ảnh: People CN

Năm 2023, một con cáo ở công viên hoang dã Vân Nam cũng trở nên nổi tiếng với vóc dáng béo tròn. Năm 2020, công viên động vật hoang dã Hải Nam thiết lập kế hoạch giảm cân cho hai con gấu trúc khổng lồ.

Các chuyên gia đề xuất rằng các vườn thú nên kiểm soát chế độ ăn uống của động vật và tạo ra các hoạt động tăng cường vận động cho chúng. Đồng thời, nhân viên cũng nên tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ và tăng cường giáo dục cho du khách về nguy cơ của việc cho động vật ăn quá mức.

Tổng hợp