Nhưng mùa đông năm nay, thành phố công nghiệp hóa mạnh mẽ này đã thu hút lượng du khách kỷ lục, chủ yếu đến từ miền nam Trung Quốc.

Trong thời gian ba ngày Tết từ ngày 30/12 đến ngày 1/1, Cáp Nhĩ Tân đã đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch, mang lại doanh thu khoảng 5,914 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (830 triệu USD), theo Cục Phát thanh và Du lịch Văn hóa Cáp Nhĩ Tân.

Nơi ‘du khách là thượng đế’

Các lễ hội mùa đông là điều thu hút Yuying Zhang, một du khách đến từ Thượng Hải, đến Cáp Nhĩ Tân. Nhưng sự nồng hậu của người dân nơi đây mới khiến cô ấn tượng hơn cả.

Zhang cho biết, vào ngày cô đến, cô đã đặt một chiếc taxi qua Didi, một ứng dụng gọi xe không dùng tiền mặt ở Trung Quốc.

Zhang nói: “Sau khi nhận ra chúng tôi nói giọng miền Nam, người tài xế nhất quyết cho chúng tôi đi xe miễn phí và thậm chí còn đề nghị chuyển lại tiền cho chúng tôi. Anh ấy nói anh ấy rất vui khi thấy rất nhiều du khách miền Nam đến Cáp Nhĩ Tân”.

5 harbin central avenue.jpg

Zhang nói rằng mặc dù cô từ chối lời đề nghị của tài xế nhưng điều đó đã để lại cho cô rất nhiều cảm xúc trong hành trình tiếp theo.

Trang web chính thức của Cáp Nhĩ Tân tuyên bố “du khách là thượng đế”, nhấn mạnh cách nhìn nhận của thành phố này với những người đặt chân tới đây tham quan.

Trong một lá thư gửi người dân vào tháng 12, chính quyền thành phố đã yêu cầu người dân địa phương “nâng cao tình cảm nồng nhiệt này và đặt du khách lên hàng đầu, đối xử với họ bằng sự tôn trọng và thân thiện tối đa”.

Trên đường Trung tâm Cáp Nhĩ Tân, các tình nguyện viên phát trà gừng ấm, trong khi những người khác đeo biển quanh cổ đưa ra lời khuyên du lịch miễn phí, đặc biệt cho khách du lịch đến từ miền nam Trung Quốc.  

Các hiệu thuốc bán những liệu trình thuốc dành riêng cho khách du lịch. Hay các nhà hàng phục vụ lê đông lạnh miễn phí cho những khách quen đang chờ, cắt thành từng miếng, đáp ứng nhu cầu ăn những miếng nhỏ hơn của người miền Nam.

bdcf8a97b41047de861ca566abdfc299.jpg

Chính phủ thậm chí còn trải thảm dọc theo lối đi ngầm dành cho người đi bộ ở Phố Trung tâm để bảo vệ du khách khỏi bị ngã. Động thái này đã làm dấy lên nhiều bình luận trên mạng xã hội, trong đó một người dân địa phương nhận xét: “Mẹ tôi nói rằng bà đã sống ở Cáp Nhĩ Tân 60 năm và chưa bao giờ chứng kiến ​​điều này xảy ra trước đây”.

Zhang nói: “Có vẻ như tất cả các ngành công nghiệp của Cáp Nhĩ Tân đều đang hướng tới du lịch, nhường chỗ cho du khách ở mọi ngã rẽ. Khách du lịch ở đây giống như việc đến thăm trẻ em ở nhà người khác, nơi chủ nhà mang ra những món ăn nhẹ ngon nhất cho chúng trong khi lại yêu cầu con mình nhường đường”.

Tiếng lành đồn xa

Mọi du khách được CNBC phỏng vấn đều cho biết những bài chia sẻ cảm nhận trên mạng xã hội về Cáp Nhĩ Tân đã ảnh hưởng đến quyết định du lịch của họ.

Biệt danh mới của khách du lịch dành cho Cáp Nhĩ Tân - tên gọi ngắn hơn là “Rbin” - cũng đã lan truyền khắp mạng xã hội Trung Quốc, thể hiện tình cảm mới của họ đối với thành phố.

Một kế hoạch lớn hơn nhằm sử dụng mạng xã hội để quảng bá Cáp Nhĩ Tân và tỉnh Hắc Long Giang có thể đang được thực hiện.

He Jing, người đứng đầu Sở Văn hóa và Du lịch tỉnh Hắc Long Giang, nói với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc rằng sở của ông đã tập trung vào việc sử dụng mạng xã hội “kể từ đầu năm 2023”.

Những hàng dài du khách

Ngày khai mạc Thế giới băng tuyết Cáp Nhĩ Tân, một phần của lễ hội lớn hơn, đã thu hút hơn 40.000 du khách.

ezgifcom webp to jpg converter 4.jpg

Vì lượng người tham gia quá đông nên nhiều điểm tham quan của công viên phải xếp hàng nhiều giờ. Cầu trượt khổng lồ thu hút đông đảo du khách nhất phải xếp hàng chờ khoảng 5 đến 6 giờ.

Một số du khách bày tỏ sự không hài lòng trên mạng, cho biết sự khó chịu khi phải chờ đợi ở nhiệt độ âm 20 độ C, khiến một số người yêu cầu hoàn lại tiền vé.

Chính quyền Cáp Nhĩ Tân đã nhanh chóng xin lỗi trong một bức thư được công bố, cam kết sẽ cải thiện thời gian chờ đợi, mặc dù một số du khách nói với CNBC rằng việc xếp hàng dài vẫn là một vấn đề.

Yuetong Jiang cho biết trong chuyến thăm công viên Thế giới băng tuyết vào giữa tháng 1, thời gian chờ đợi trung bình là hai đến ba giờ cho mỗi điểm tham quan, với nhiệt độ dao động từ 4 đến 24 độ C.

ezgifcom webp to jpg converter 3.jpg

“Bạn thậm chí không thể bỏ tay ra khỏi áo khoác để chụp ảnh hoặc lướt điện thoại vì quá lạnh”, cô nói.

Jiang cho biết cô lo ngại thời gian chờ đợi có thể không đáng có, nhưng sau chuyến đi, cô cho biết thời gian xếp hàng là hợp lý.

Tuy nhiên, Zhang lại cảm thấy khó chịu trước những hàng dài mà cô thấy trên mạng. Vì vậy, cô quyết định đến thăm một lễ hội băng khác ở thành phố Trường Xuân gần đó, thuộc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc.

Zhang cho biết: “Tôi đã dành khoảng 10 phút xếp hàng để đến được điểm thu hút cầu trượt khổng lồ nổi tiếng nhất và cuối cùng đã đi đến đó ba lần”.

Sức hấp dẫn của kỳ nghỉ trong nước

Sau sự bùng nổ du lịch mùa đông ở Cáp Nhĩ Tân, các thành phố khác ở Trung Quốc đang bắt đầu quảng bá các điểm tham quan của mình trên mạng xã hội, với các giám đốc văn phòng du lịch và những người nổi tiếng xuất hiện trong các video trực tuyến để thu hút du khách.  

Wilson Chu, nhà phân tích của Bacui Capital Management, nói với CNBC: “Nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc vẫn cao. Du lịch nội địa hiện đang được lựa chọn nhiều do tiết kiệm chi phí hơn”.

107370051 1707283506435 gettyimages 1948409955 china tourism.jpeg

Trong Lễ hội mùa xuân, làn sóng du lịch đến vùng Đông Bắc Trung Quốc không có dấu hiệu suy giảm.

Dữ liệu từ Trip.com cho thấy số lượng các điểm đến có thời tiết lạnh tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó các thành phố phía bắc như Cáp Nhĩ Tân, Mẫu Đơn Giang, Trường Xuân và Baishan trở thành những điểm đến đặc biệt phổ biến.

Theo CNBC