Từ siêu phẩm 60m tới tấm vé lên U23 Việt Nam

Trong trận chung kết U19 Quốc gia 2022 giữa U19 Hà Nội và U19 Viettel, Văn Trường ghi bàn từ khoảng cách 60m, đó là một bàn thắng đáng nhớ nhất sự nghiệp với Trường?

Văn Trường: - Đúng vậy, tôi chưa từng ghi bàn ở cự ly xa như thế. Khi thấy thủ môn lên cao, tôi lập tức câu bóng từ khoảng cách khoảng 60m. Tôi biết thói quen của thủ môn đối phương khi từng thi đấu với cậu ấy ở một số giải.

Văn Trường ghi siêu phẩm từ khoảng cách 60m

Cảm giác tái hiện “siêu phẩm David Beckham" của Trường lúc đó thế nào?

- Đó là bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho U19 Hà Nội, qua đó mang về chức vô địch U19 Quốc gia 2022 cho đội nhà. Tôi vỡ òa sung sướng. Khi về nhà, gia đình tôi làm cơm mời họ hàng hai bên nội ngoại để ăn mừng.

Khi đó, Văn Trường có nghĩ mình sẽ được gọi lên U23 Việt Nam hay không?

- Tôi còn quá trẻ để nghĩ về điều đó. Tôi rất bất ngờ khi thầy Lưu Danh Minh gọi điện thông báo mình được triệu tập lên U23 Việt Nam.

Video siêu phẩm của Văn Trường:

Trận đấu đáng nhớ với kình địch Thái Lan

Dù chưa tròn 19 tuổi nhưng Văn Trường đã được HLV Gong Oh Kyun trao cho suất đá chính trận ra quân gặp Thái Lan tại VCK U23 châu Á 2022, lúc đó Trường có run không?

- Đó là trận đấu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của tôi. Lúc đó tôi chỉ lo bản thân thể hiện không tốt, chứ không bị áp lực trước kình địch.

Trước khi vào trận, HLV Gong Oh Kyun động viên tôi cứ đá hết mình. Nói thật là khoảng 5-10 phút đầu tôi hơi ngợp nhưng sau đó đá tốt.

Vị trí sở trường của Văn Trường? Đây có phải là lần đầu Trường được làm việc với một HLV ngoại?

- Vị trí sở trường của tôi là tiền vệ công. Ở U23 đá vị trí nào tôi cũng cố gắng. HLV Gong nói các cầu thủ cần phải chơi được ở nhiều vị trí.

Văn Trường đá chính ở trận gặp Thái Lan

Trước khi lên U23 Việt Nam tôi từng làm việc với thầy Philippe Troussier ở đội U19. HLV Philippe Troussier và HLV Gong có nhiều khác biệt. Các thầy có chiến thuật mới lạ so với HLV nội. Các HLV ngoại tự cho cầu thủ khởi động, bài tập có giáo án riêng. 

Là em út ở U23 Việt Nam, Văn Trường có gặp vấn đề về tâm lý khi thi đấu cùng các đàn anh?

- Các anh trong đội luôn chỉ bảo cho tôi. Tôi cảm ơn tất cả mọi người.

Sau giải U23 châu Á 2022, Trường nhận thấy mình còn phải khắc phục điểm yếu gì, và đâu là điểm mạnh cần phát huy?

- Điểm mạnh của tôi là khả năng cầm bóng, tự tin, còn điểm yếu thì nhiều như thiếu kinh nghiệm, khả năng quan sát, chuyền bóng. Vì thế, mỗi buổi tập tôi đều xin thầy ở lại tập thêm để hoàn thiện. Mình có nhiều điể yếu nên tập nhiều để vỡ ra.

Cầu thủ 19 tuổi trưởng thành sau giải châu Á

Văn Trường và Văn Khang là hai cầu thủ ít tuổi nhất đội nhưng HLV Gong Oh Kyun cho biết chỉ cần 5 phút quan sát để gọi cả hai lên U23 Việt Nam. Tố chất thực sự nổi bật nào của Trường và Khang để lọt vào mắt xanh của thầy Gong?

- Tôi và Khang có khả năng cầm bóng và dứt điểm tốt. Thầy Gong có thể nhận ra tố chất này. Cá nhân tôi luôn nhiệt huyết, đá hết sức khi vào sân.

Thần tượng Văn Quyết

Văn Trường có thể chia sẻ về sự nghiệp của mình, đặc biệt là cơ duyên đến với bóng đá?

- Năm 10 tuổi, tỉnh Hưng Yên tổ chức các trường thi đấu với nhau. Trường tôi được giải Ba còn tôi đạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Một năm sau, thầy Hưng ở trên tỉnh nói với cô giáo cho tôi đi thi đấu ở giải U11 của tỉnh. Tôi theo bóng đá từ đó.

Năm 15 tuổi, tôi được tập ở đội trẻ ở Hà Nội. Lúc đó tôi sợ lắm, từng khóc gọi điện về cho bố mẹ để xin về vì nghĩ mình sắp bị loại. Tuy nhiên khi được thi đấu ở giải U15, tôi thể hiện được tốt và thầy quyết định giữ lại.

Văn Trường thần tượng Văn Quyết

Đến thời điểm này, cầu thủ nào để lại sự ấn tượng lớn nhất với Văn Trường?

- Đó là anh Văn Quyết ở CLB Hà Nội. Tôi học được ở anh nhiều thứ. Sau mỗi buổi tập, anh Quyết thường trao đổi riêng với tôi trong phòng GYM. Anh Quyết nói trên sân phải quan sát đối thủ như thế nào mới dễ đá hơn.

Tôi từng là cầu thủ nhí dắt tay các đàn anh ra sân thi đấu, nên mê anh Văn Quyết từ nhỏ. Xem anh thi đấu tôi sướng lắm. Sau này, tôi áp dụng những điều anh Quyết chỉ bảo về tâm lý, khả năng cầm bóng, tay phải giơ ra để biết đối thủ ở đâu. 

Văn Trường muốn một ngày nào đó được lên đội 1 CLB Hà Nội để được thi đấu cùng thần tượng?

- Tôi mong điều đó sẽ sớm đến. Được thi đấu với anh Quyết, tôi không sợ bất cứ đối thủ nào.

Để có thể thi đấu ở V-League, theo Văn Trường đâu là điều quan trọng nhất?

- Muốn thành công phải chịu hi sinh, các cầu thủ không được chơi ở ngoài, tập trung 100% cho bóng đá như ngôi sao Ronaldo.

Nếu lên đội 1 CLB Hà Nội, tôi vẫn phải cố gắng vì là cầu thủ trẻ. Được dự bị cũng là thích rồi. Tôi thấy sự cạnh tranh ở CLB cũng giống như U23, phải hết sức.

Văn Trường mơ được thi đấu ở V-League cùng đàn anh Văn Quyết

Sau giải U23 châu Á, Văn Trường được nhiều người chú ý hơn. Điều này có ảnh hưởng gì đến công việc và cuộc sống?

- Đúng là tôi được nhiều người để ý hơn trên mạng xã hội. Nhưng thôi mình cứ làm dân thường, không thích nổi tiếng. Tôi thích cuộc sống bình yên hơn. Tôi cũng chưa có bạn gái vì muốn tập trung cho việc tập luyện.

Xin cảm ơn Văn Trường về cuộc chia sẻ thú vị!

Song Ngư