Vừa mua bán đã lỗ

Thấy giá giảm, đầu tháng 8, chị Trần Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) rút tiền tiết kiệm để mua vàng. Số tiền hơn 270 triệu đồng, chị Thu mua được 4 lượng vàng SJC. Chị cho hay, như thường lệ, cuối năm và đầu năm sau giá vàng thường tăng rất mạnh. Chị hy vọng, khoản đầu tư này sẽ sinh lời từ nay tới cuối năm. Ở thời điểm đầu tháng 8, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 66,8 triệu đồng/lượng (mua vào) - 67,82 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Theo diễn biến của giá vàng thế giới, vàng trong nước liên tục giảm sâu. Có thời điểm, giá vàng xuống mốc 65 triệu đồng/lượng khiến chị Thu lo lắng. Không chỉ vậy, ảnh hưởng của tháng cô hồn nên gần như các giao dịch vàng trong nước khá trầm lắng. 

Phiên 27/8, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 66 triệu đồng/lượng (mua vào) - 66,8 triệu đồng/lượng (bán ra).  Như vậy, mỗi lượng vàng bán ra ở thời điểm này, chị Thu lỗ gần 2 triệu đồng/lượng.

Chị Thu cho hay, giá vàng giảm mạnh khiến người mua vàng ở mức giá cao sốt ruột. Nhưng rất may, chị không có nhu cầu gấp về tiền mặt nên có thể giữ vàng trong thời gian dài.

Thị trường vàng trầm lắng (Ảnh: Chí Hùng)

Đang phải trả nợ vàng, chị Nguyễn Thị Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) cảm thấy khá may mắn khi mua giá vàng đang ở mức thấp. Cuối tháng 6/2022, chị mua một lô đất ở Hoà Bình nhưng không đủ tiền nên vay mượn thêm 4 cây vàng của người thân. Lúc đó, chị bán vàng với giá 67,8 triệu đồng/lượng. Nay chị mua vàng để trả nợ với giá 66,8 triệu đồng/lượng. Mỗi cây vàng, chị lời được 1 triệu đồng. 

“Thấy giá vàng giảm, mình phải mua ngay để trả nợ. Nếu để cuối năm, vàng lên 70 triệu đồng/lượng là phải bù thêm hơn 10 triệu đồng”, chị cho hay.

Tranh thủ thời điểm giá vàng giảm sâu, nhiều người dân vay vàng như chị Mai mua vàng để trả nợ, tránh rủi ro trong tương lai. Anh Nguyễn Văn Tú (Quang Trung, Hà Đông) cho hay: “Đầu năm giá vàng lên tận 74 triệu đồng/lượng khiến tôi ăn ngủ không yên vì vay 5 lượng vàng từ năm ngoái. Đợt này thấy vàng giảm, tôi phải mua ngay để trả nợ”.

Diễn biến giá vàng trong nước từ đâu năm tới nay đã có điều chỉnh giảm, đặc biệt trong các tháng gần đây. Việc giá vàng miếng đột nhiên giảm rất mạnh khiến nhiều người cảm thấy ngỡ ngàng. Bởi giá vàng miếng thường được duy trì ở mức cao bất chấp đà giảm mạnh của giá vàng thế giới. 

Trong tháng 7, giá vàng giảm mạnh nhất, có thời điểm, SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội mua vào ở mức 60 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 62,52 triệu đồng/lượng. Sau đó, giá vàng miếng đã quay đầu tăng mạnh, mức giá bán ra chiếm lại mốc 66 triệu đồng/lượng.

Giao dịch ở mức thấp

Biểu đồ giá vàng tuần qua

Kết thúc phiên 27/8, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 66 triệu đồng/lượng (mua vào) - 66,8 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,82 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,8 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 66,15 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 66,85 triệu đồng/lượng. 

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ giảm 19,8 USD/ounce xuống 1.739,1 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10/2022 trên sàn Comex New York giảm 19,9 USD xuống 1.741,9 USD/ounce.

Ilya Spivak, chiến lược gia tiền tệ của chuyên trang tài chính DailyFX, nhận định nhìn chung, môi trường vĩ mô không có nhiều khác biệt. Do đó, trong giai đoạn hiện nay, giá vàng sẽ trong xu hướng giảm. 

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của Công ty Dịch vụ môi giới tài chính OANDA (Mỹ) cho rằng, giá vàng sẽ gặp khó khăn nếu Fed thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.  

Vàng được coi là nơi đầu tư an toàn trước căng thẳng chính trị và mối lo ngại về suy thoái, nhưng việc lãi suất tăng vẫn là một cơn gió ngược tiềm năng, có thể làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.