Ngày 21/9, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Diệp Dũng (53 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM) về tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.

Trước đó, bị cáo bị TAND TP.HCM tuyên phạt 2 năm tù. Cho rằng mình bị oan, bị cáo đã làm đơn kháng cáo kêu oan.

Trong phiên tòa hôm nay, 2 bị án liên quan tới vụ án là Nguyễn Hoài Bắc (37 tuổi, cựu cán bộ công tác tại Phòng An ninh kinh tế - Công an TP.HCM), Lê Thị Phương Hồng (42 tuổi, kinh doanh tự do) không được triệu tập tới tòa.

Trong phần làm thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Diệp Dũng đề nghị HĐXX triệu tập hai bị án Nguyễn Hoài Bắc và Lê Thị Phương Hồng đến phiên xét xử.

Bị cáo Diệp Dũng

Theo luật sư, dù hai người trên không kháng cáo nhưng họ có vai trò quan trọng để làm sáng tỏ vụ án. Vì vậy luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa, triệu tập 2 bị án này.

Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để xem xét ý kiến của luật sư. Thời gian mở phiên tòa vào ngày 11/10.

Phiên sơ thẩm, Nguyễn Hoài Bắc bị TAND TP.HCM tuyên phạt 5 năm tù; Lê Thị Phương Hồng 6 năm tù cùng về tội “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước”. Cả hai bị án này chấp nhận hình phạt, không kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, cuối tháng 9/2020 cơ quan An ninh điều tra - Công an TP.HCM mời làm việc với ông Diệp Dũng về những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. Qua đấu tranh, ông Dũng khai về việc, có người cung cấp thông tin trong quá trình kiểm tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm

Từ lời khai của Diệp Dũng, Công an TP.HCM làm việc với các cán bộ tham gia tổ điều tra, xác minh sai phạm tại Saigon Co.op. Bị cáo Nguyễn Hoài Bắc (thành viên tổ xác minh) khai nhận đã cung cấp thông tin quá trình xác minh vụ việc cho Lê Thị Phương Hồng (người sống chung như vợ chồng với bị cáo Bắc - PV).

Từ thông tin Bắc cung cấp, Hồng đã báo lại cho ông Diệp Dũng một số thông tin có trong báo cáo tiến độ giải quyết và kết quả quá trình xác minh vụ việc sai phạm tại Saigon Co.op, là những thông tin thuộc diện “Mật” theo quy định pháp luật.

Hồng khai nhận, khoảng đầu tháng 9/2020, khi Bắc tới nhà ngủ có mang theo tập tài liệu thể hiện kết quả làm việc với nhiều người về sai phạm tại Saigon Co.op, trong đó có tài liệu là kết quả làm việc với ông Diệp Dũng và bà Hồ Mỹ Hòa (Giám đốc tài chính Saigon Co.op).

Bà Hồng xem, chụp lại và ghi chép các tài liệu về kết quả xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ, định hướng làm việc với những người liên quan khi cơ quan điều tra triệu tập. Sau đó, Hồng cung cấp thông tin này cho ông Diệp Dũng.

Ngày 9/9/2020, Hồng và ông Diệp Dũng gặp nhau để trao đổi thông tin. Đến tối cùng ngày, tài xế của ông Diệp Dũng tiếp tục tới gặp Hồng đưa một phong bì bên trong có 100 triệu đồng và vài tờ giấy nhỏ ông Dũng viết nhờ bà Hồng chú ý một số nội dung khác.

CQĐT xác định, trong các tài liệu Hồng cung cấp cho ông Diệp Dũng có những tài liệu mật, là kết quả bước đầu xác minh về các sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op. 

Suốt quá trình điều tra, ông Diệp Dũng luôn kêu oan. Ông Diệp Dũng khẳng định bị cáo không biết Lê Thị Phương Hồng là ai. Bị cáo hoàn toàn bị động trong việc bà Hồng liên hệ với mình.