Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo một ngân hàng thương mại đang triển khai bán vàng miếng SJC cho biết, hiện đã xuất hiện rất nhiều “cò” xếp hàng mua vàng sau đó bán ra để hưởng chênh lệch. Thậm chí xuất hiện cả các nhóm xã hội đen tham gia vào việc này.

Vị lãnh đạo này cảnh báo khách hàng cần thận trọng, tránh mua vàng từ những đối tượng này cũng như vàng trôi nổi trên thị trường vì không rõ nguồn gốc.

Lý do là bởi mỗi miếng vàng bán ra hiện nay đều được quản lý bởi số seri, giống như một mã số định danh gắn với miếng vàng đó.

Khách hàng mua vàng cần xuất trình căn cước công dân (CCCD), ngân hàng sẽ nhập số seri bán cho khách hàng theo số CCCD của khách hàng, mọi thông tin hoá đơn sẽ được lưu trên hệ thống. 

Nếu khách hàng mua vàng trôi nổi bên ngoài, chẳng hạn như mua qua các đối tượng là “cò” sẽ gặp rủi ro về truy xuất nguồn gốc vàng.

“Số seri trên mỗi miếng vàng được xem như mã số định danh gắn với khách hàng. Các ngân hàng hiện nay bán vàng ra đều phải lưu trữ số CCCD và phải có số hoá đơn, trên hoá đơn đó sẽ có số seri của miếng vàng và được lưu trữ vĩnh viễn trên hệ thống. Nghĩa là sau này khi truy xuất nguồn gốc sẽ xác định được miếng vàng này được bán từ đâu, bán cho ai. Do vậy, người dân mua vàng trôi nổi bên ngoài cần hết sức chú ý nếu phải chứng minh nguồn gốc của vàng”, vị lãnh đạo ngân hàng này cho biết.

Vàng miếng Mạnh Hùng.jpg
Mỗi miếng vàng bán ra đều được đánh số seri để quản lý. Ảnh: Mạnh Hùng

Để ngăn chặn và xoá bỏ tình trạng trên, đồng thời tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu mua vàng miếng được thuận lợi hơn, các ngân hàng thương mại nhà nước đồng loạt triển khai tính năng đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến qua website.

Theo đó, bắt đầu từ hôm nay, Ngân hàng Vietcombank sẽ chỉ bán vàng miếng cho khách hàng đăng ký mua trực tuyến. Ngân hàng Agribank cho biết cũng đang chuẩn bị triển khai tính năng đăng ký mua trực tuyến cho khách hàng. 

Thông qua website ngân hàng, khách hàng có thể đăng ký mua vàng miếng SJC theo địa điểm mong muốn và nhận được xác nhận lịch hẹn với thông tin về địa điểm, thời gian thực hiện thanh toán và giao nhận vàng miếng SJC mà không cần phải đến trực tiếp để xếp hàng và lấy số giao dịch.

Đáng chú ý, ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ bán vàng miếng SJC cho khách hàng đã đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website. 

Giá vàng là giá niêm yết tại thời điểm thực hiện thanh toán và giao nhận mua vàng miếng tại địa điểm của ngân hàng.

Trước hiện tượng một số đối tượng thuê người xếp hàng mua vàng miếng tại các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới đây đã gửi công văn hoả tốc đến Bộ Công an, đề nghị phối hợp điều tra hành vi đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường.

NHNN cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương phối hợp đảm bảo an ninh tại các địa điểm bán vàng của các ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng mua gom vàng, gây mất trật tự trị an.