- Ngay sau khi các bài “Vàng tiếp tục lao dốc, dân đổ xô đi mua” , “Người mua vàng Việt Nam đang bị lừa”  được xuất bản, nhiều bạn đọc đã bức xúc gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC CÙNG CHUYÊN MỤC:

Vàng rớt giá, người mua vẫn…bị lừa?

Email alomioi@yahoo.com viết: “Bài báo nói rất đúng: Người dân đang bị lừa mà không biết! mua vàng với giá cắt cổ nhưng vẫn lao vào mua cho bằng được! Chính yếu tố này khiến SJC tha hồ hốt bạc vì sự mê muội của người dân. NHNN không những không ra tay “dẹp loạn” giá vàng mà còn cho SJC độc quyền! Thật là tội nghiệp cho những hãng vàng khác!”

Ảnh minh họa
Theo email qnchuongcom@gmail.com thì: “Thao túng thị trường vàng trong nước thời gian qua là SJC, các doanh nghiệp khác chỉ té nước theo mưa. Từ khi Ngân hàng nhà nước xác định SJC là thương hiệu quốc gia, thì tình hình càng tồi tệ. Cứ SJC định giá bao nhiêu thì các doanh nghiệp khác phải theo.”

Với giọng chua chát pha hài hước, email lukario_santo@yahoo.com viết: “Không phải người Việt Nam bị lừa (về việc giá vàng cao hơn thế giới 3triệu đồng/lượng) mà người dân mình tự trở thành nạn nhân, tạo cơ hội cho bọn đầu cơ!”

“Lợi nhuận đang chi phối tất cả, tiêu chí như “bình ổn giá” chỉ là “bình phong”. Các doanh nghiệp được phép mua bán vàng lớn như SJC, Minh Châu... là của ai? Lợi nhuận khổng lồ từ mua bán vàng đang chảy vào vào túi ai? Ai cũng biết, chỉ vài người cố tình không biết”, đó là ý kiến của email lanhuong@yahoo.com.vn.

Còn email quynhnhunguyen48@yahoo.com.vn thì than thở: “Chờ mãi mới thấy giá xuống, muốn mua mấy chỉ vàng để trả nợ mà lúc giá xuống thì vẫn cao hơn giá thế giới  đến 2-3triệu đồng/lương. Biết đến khi nào người dân mới được mua vàng đúng với giá thực đây.”

Đây là “lời khuyên” của bạn đọc Khánh Vân (khanhvaninfotv@gmail.com): “Chuyên gia dự đoán vàng còn xuống nữa mà. Đợi vàng xuống dưới 40triệu đồng/lượng rồi đi mua cũng được, vì hiện tại giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới tới 3triệu đồng/lượng. Mà nước mình thì lúc giá thế giới tăng thì tăng rất kịp thời theo đà tăng của thế giới, còn khi giá thế giới giảm thì cứ từ từ chờ Chỉ đạo. Buồn thật!”

Lời “khẩn cầu” đối với Ngân hàng nhà nước

Email thanhthuy89dl@yahoo.com.vn viết: “Giá vàng trong nước quá cao so với giá quốc tế hiện nay là không thể chấp nhận được! Đề nghị Ngân hàng Nhà nước vào cuộc can thiệp, nhằm tạo sự công bằng cho mọi người dân và nền kinh tế được ổn đinh.”

Đồng cảm với ý kiến trên, email duchuy290979@gmail.com viết: “Thị trường vàng bất cập như vậy, người dân thực sự chịu thiệt thòi rất lớn. Cách kinh doanh độc quyền, lừa người mua thế này thực sự làm người dân rất bức xúc. Yêu cầu Ngân hàng nhà nước phải ra tay kịp thời không thể để tình trạng như vậy tiếp tục xảy ra.”

“NHNN định trao "độc quyền" vàng cho doanh nghiệp? Thật không chấp nhận được”, đó là ý kiên của email tungbop2003@gmail.com.

Tiếp mạch ý kiến trên, emai congthanh@yahoo.com viết: “SJC đã trở thành thương hiệu của nhà nước. Vậy NHNN nói gì về việc này? Chẳng lẽ lại để doanh nghiệp này kinh doanh vàng theo cách lừa người dân hay sao?”

Email kha@yahoo.com thì đề nghị: “Một chính sách “không giống ai” của NH NN đã làm cho thị trường vàng trong nước bị méo mó, luôn lên cơn sốt bất thường. Không lẽ dân Việt Nam giờ chỉ mua vàng? NHNN hãy để thị trường quyết định với nhiều nhà kinh doanh buôn bán vàng thì dân mới được hưởng lợi.”

Còn đây là ý kiến của email lovingheart19822000@yahoo.com: “Ngân hàng nhà nước để công ty SJC độc quyền nên mới có tình trạng giá vàng thế giới xuống mức thấp mà giá trong nước lại bán cho người dân với mức cao hơn so với thế giới hơn 3 triệu đồng/1 lượng! Dân không được lợi mà các công ty độc quyền cố tình làm giá, lũng đoạn thị trường trục lợi. Chỉ có người dân là chịu thiệt thòi. “Bình ổn” là đây sao? Cơ chế thị trường là đây sao?”

Ban Bạn đọc