Chiều qua (1/8), các doanh nghiệp niêm yết vàng miếng SJC tại 66,8 - 67,82 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 700.000 đồng/lượng ở mỗi chiều so với phiên trước. Chênh lệch mua bán là 1,02 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay trên Kitco ở mức 1.771 USD/ounce (tương đương 49,92 triệu đồng/lượng), tăng 8 USD so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 17,7 triệu đồng/lượng.

Trái với kỳ vọng của giới đầu tư, khoảng cách giữa giá vàng SJC và thế giới liên tục bị nới rộng. Cách đây một tuần, giá vàng trong nước cao hơn thế giới là 17,44 triệu đồng/lượng. Cách đây một tháng, mức chênh lệch là 18,14 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, các loại vàng nhẫn, trang sức, giá không vênh quá nhiều so với thế giới, chỉ cao hơn 3 - 4 triệu đồng/lượng. Cụ thể, giá vàng nhẫn tại một doanh nghiệp lớn ở Hà Nội được niêm yết ở mức 52,76 - 53,51 triệu đồng/lượng (mua - bán), vàng trang sức là 52,2 - 53,3 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Vàng SJC vẫn đắt đỏ so với thế giới - 1

Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trong những ngày gần đây (Biểu đồ: An Chi).

Ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới (NPJ), cho biết hiện nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cho phép nhập vàng nguyên liệu nên mức chênh giữa giá vàng trong nước và thế giới phụ thuộc vào cung cầu trên thị trường khiến người dân trong nước phải mua vàng với giá rất cao.

Còn với các loại vàng nhẫn, dù người dân cũng có nhu cầu nhưng do nguồn cung dồi dào hơn nên giá trong nước không tăng quá cao so với giá thế giới. Vì vậy, giá vàng nhẫn trong nước bám khá sát với giá thế giới.

Sau 10 năm áp dụng để chống "vàng hóa" nền kinh tế, nhiều ý kiến cho rằng, Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng cần được sớm sửa đổi cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn, cần có thêm thương hiệu vàng khác để cạnh tranh với SJC.

Quan điểm trên trùng với ý kiến của Tổng giám đốc Công ty SJC Lê Thúy Hằng về việc "mở cửa" cho vàng miếng. Bà cho rằng, nếu thời gian tới cho phép các thương hiệu khác cùng làm vàng miếng là một điều tốt. Công ty nào uy tín, chất lượng sẽ được thị trường và người dân lựa chọn.

Giá vàng trong nước ngày càng cao so với thế giới (Ảnh: Mạnh Quân).

Về giá vàng trên thị trường, lãnh đạo công ty nhấn mạnh doanh nghiệp này không phải người thao túng hay làm giá, bởi giá vàng SJC lấy giá tham chiếu là giá vàng thế giới, sau đó dựa theo cung - cầu của thị trường quyết định.

Đánh giá về Nghị định 24, bà Lê Thúy Hằng cho rằng hiện nay Nghị định này vẫn có hiệu lực, có tác dụng làm cho thị trường ổn định và ổn định kinh tế vĩ mô. Nghị định 24 ban hành cũng làm cho các hoạt động về nữ trang đi vào ổn định, không còn chuyện làm, kinh doanh những loại vàng thấp tuổi.

Tại cuộc họp báo của NHNN hồi tháng 6, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định, thông qua tìm hiểu và đánh giá thực tiễn tại các cửa hàng bán vàng SJC, ngành ngân hàng đang nghiên cứu một cách thấu đáo và đặt ra lộ trình xem xét để sửa đổi Nghị định 24 trong thời gian tới sao cho phù hợp, để đạt mục tiêu lớn và vẫn bảo đảm nhu cầu thị trường đối với vàng miếng cũng như vàng trang sức.

(Theo Dân Trí)

Giá vàng hôm nay 3/8: Lo ngại bất ổn, vàng tăng vọt lên đỉnhGiá vàng hôm nay 3/8 trên thị trường quốc tế tăng vọt do giới đầu tư lo ngại thế giới đối mặt thêm rủi ro địa chính trị.