Giá vàng sáng 15/5 tiếp tục tăng mạnh thêm 300.000 đồng/lượng sau khi đã tăng dựng ngược gần 1 triệu đồng/lượng chiều qua. Giá đang hướng tới ngưỡng 37 triệu đồng/lượng theo những biến động tăng trên thế giới, đồng USD tăng giá và nhu cầu tránh rủi ro trong nước.

Công ty Cổ phần Đầu tư Vàng Phú Quý 9h sáng 15/5 thông báo giá vàng mua vào và bán ra tăng 170.000-300.000 đồng/lượng so với 17h chiều qua lên 36,35 và 36,75 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC của Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội đầu giờ sáng cũng được niêm yết tăng thêm khoảng 300.000 đồng/lượng so với chiều qua lên ngưỡng 36,7 triệu đồng/lượng. Vàng SJC của của Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cũng tăng mạnh và được niêm yết ở mức 35,4-35,72 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng đang có xu hướng tăng

Đầu giờ sáng, giá vàng có lúc tăng thêm 350.000 đồng/lượng (so với chiều qua) và cao nhất ở mức 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

Vàng trong nước tăng giá mạnh trước hết do giá vàng thế giới có xu hướng tăng trong vài phiên gần đây và do nhu cầu nắm giữ vàng ở trong nước tăng lên trong bối cảnh nhiều khu vực trên thế giới đối mặt với căng thẳng leo thang. Bên cạnh đó, ở trong nước các kênh đầu tư lại khá bất ổn, có lúc giảm rất mạnh như chứng khoán hay chưa sáng sủa trở lại như BĐS. Nhiều NĐT có xu hướng mua vàng để tránh rủi ro. 

Đêm qua, giá vàng giao ngay trên thế giới đứng ở mức khá cao, khoảng 1.305 USD/ounce.

Với mức giá này, nếu tính theo tỷ giá niêm yết của một số NH lớn là 21.125 đồng/USD thì chênh lệch giá vàng trong nước so với giá vàng quốc tế quy đổi leo lên gần 3 triệu đồng/lượng.

Theo nhiều chuyên gia, vàng thế giới tăng giá trong vài phiên gần đây là lo ngại bất ổn ở Ukraine và ở khu vực Biển Đông. Tuy nhiên, đây là những phản ứng ngắn hạn. Về dài hạn, vàng vẫn được cho là đang ở trong xu hướng giảm do đồng USD được dự báo tăng giá so với các đồng tiền khác nhờ và những chuyển biến tích cực của nền kinh tế Mỹ. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ nhanh chóng giảm dần các chính sách nới lỏng tiền tệ.

Những biến động tiêu cực trên thế giới có thể kéo giá vàng lên nhưng nhiều giới đầu tư trên thế giới có xu hướng chốt lời sau những đợt tăng như vậy.

Mạnh Hà