Liên quan trường hợp người phụ nữ vào khách sạn 5 sao ở Hà Nội gọi đồ ăn hơn 11 triệu đồng nhưng khi phải thanh toán lại tỏ ra ngây ngô không trả tiền, trao đổi với VietNamNet ngày 29/5, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Chiến, Chủ nhiệm Bộ môn Tâm thần và Tâm lý lâm sàng, Trường Đại học Y Dược thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, nhận định có thể cô gái này "có vấn đề về sức khỏe tâm thần".

"Cô gái có cố tình giả ngô nghê hay không thì phải đi khám", bác sĩ Chiến nói. Theo ông, một số trường hợp rối loạn tâm thần, suy giảm khả năng nhận thức do bệnh lý, trầm cảm, rối loạn lưỡng cực, rối loạn phân liệt,… cũng có thể gây ra tình trạng, biểu hiện và hành xử như vậy.

"Nếu có vấn đề sức khỏe tâm thần thì cần xem xét để xác định, có thể gặp người nhà để xác định người phụ nữ này có tiền sử đi khám bệnh tâm thần hay không, hoặc đưa cô tới các cơ sở khám chữa bệnh tâm thần để thăm khám", vị bác sĩ chia sẻ.

Ở góc nhìn khác, bác sĩ Nguyễn Quốc Thắng, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức (Hà Nội), cho rằng trường hợp này không phải là “ngô nghê” mà khả năng cao mắc "hoang tưởng tự cao", một dạng rối loạn tâm thần. Trong tình huống này, chủ thể nghĩ mình là lãnh đạo cao cấp, đi đâu cũng có người thanh toán hộ, ăn không mất tiền.

"Trường hợp này thường chọn những khách sạn 5 sao, chọn đồ ăn ngon và không trả tiền thì khả năng cao mắc hoang tưởng tự cao. Bệnh nhân bị rối loạn nội dung tư duy, từ đó sẽ có rối loạn lời nói (nói ít, nói nhiều) và rối loạn hành vi”, bác sĩ Thắng cho biết.

Trước đó, tối 28/5, mạng xã hội lan truyền thông tin về việc cô gái gọi đồ ăn tại nhà hàng ở một khách sạn 5 sao thuộc phường Cống Vị, (quận Ba Đình, Hà Nội) nhưng sau đó không trả tiền.

Theo nội dung bài đăng tải trên mạng xã hội, anh S. (quản lý nhà hàng) phản ánh khi vào nhà hàng cô gái yêu cầu lấy thực đơn và gọi các món cao cấp gồm: bò Wagyu A5, tôm hùm nguyên con, rượu vang Đức, hoa quả… Tổng số tiền thanh toán là hơn 11 triệu đồng.

Nhưng tới khuya, nhà hàng chuẩn bị tới giờ đóng cửa, nhân viên in hóa đơn tính tiền thì cô gái tỏ ra ngây ngô và không mang bất kỳ giấy tờ cá nhân nào. Lúc này, quản lý nhà hàng tới nói chuyện với vị khách trên, đồng thời liên hệ công an can thiệp. Tuy nhiên, cô gái này không hợp tác, liên tục tỏ ra không bình thường, nằm ra ghế sofa, sau đó rời đi mà không trả tiền.

Lãnh đạo Công an phường Cống Vị khi trao đổi với VietNamNet vào trưa 29/5 cho biết đã cử cán bộ đến hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Khi đến nơi, có sự chứng kiến của những người liên quan, xác định cô gái trên có "tâm lý không bình thường". Điều đáng nói là cô này thường xuyên chọn những khách sạn 5 sao để ăn và không trả tiền. Phía nhà hàng không yêu cầu xử lý vụ việc và cô gái đã rời đi sau đó, theo thông tin từ lãnh đạo Công an phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội.  

Xuân Linh