Ngày cuối tuần vừa rồi, tôi vào Siêu thị Big C Miền Đông (đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM) để mua một ít đồ dùng cho gia đình. Tại quầy hàng trái vải thiều, nhiều người đang tranh nhau lựa chọn những chùm vải tươi ngon nhất để bỏ vào túi nylon của mình. Vải trông tươi ngon nhưng giá rẻ hơn ngoài chợ rất nhiều, chỉ tầm 40.000 đồng/kg.

Điều đáng nói là dù vải thiều được cột thành từng chùm nhưng có người lại thản nhiên vặt lá, bẻ cành để bứt từng trái bỏ vào túi nylon. Nhân viên siêu thị thỉnh thoảng cứ phải rảo đến để nhắc nhở.

{keywords}
Khi tôi và những vị khách này đến quầy vải thiều trong Siêu thị Big C mua thì chứng kiến nhiều trái đã bị nếm thử trước đó.

Đợi cho nhiều người chọn vải xong rời quầy, tôi mới lại mua vải thiều. Một bạn gái trẻ đứng cạnh tôi vừa lựa chọn trái vải vừa thản nhiên vặt vài trái tươi ngon để... nếm thử, vỏ của trái vải được vứt bỏ vào quầy. Tiếp đó, một người phụ nữ đẩy chiếc xe đẩy có con trẻ tầm ba tuổi ngồi trong xe tiến lại quầy để chọn vải... Lựa một hồi chị cũng thản nhiên bứt những trái vải ngon, lột vỏ đưa vào miệng cho con trẻ ăn. Chị cũng không quên bứt cho mình trái vải mọng nước. Xong, chị lè lưỡi bảo vải chua, không ngon rồi đẩy xe rời quầy...

Đi vào Siêu thị Big C mua đồ và đã không ít lần tôi lại vô tình phát hiện những khách hàng đứng gần mình có những hành động thật sự khó coi. Thậm chí trái cây được đóng kín trong hộp, trong bao bì, nhiều khách hàng cũng lén xé rách chỉ để... nếm thử.

Sau đợt “càn quét” Siêu thị Auchan vừa qua, tình trạng nếm thử trái cây rồi vứt lại siêu thị vẫn còn xảy ra bởi một số ít người thiếu ý thức. Có lẽ trong suy nghĩ của một số người cho rằng chỉ là vài trái nhãn hay vài trái vải lột vỏ chỉ để nếm thử có sao đâu, có mất mát gì nhiều đâu. Thế nhưng hành động đó dù có biện luận như thế nào đi chăng nữa cũng thật sự khó chấp nhận. Ông bà ta có câu răn dạy “đói cho sạch, rách cho thơm”, huống gì những vị khách bóc vỏ trái vải thiều ăn ngang nhiên kia chẳng ai đói cả. Họ nghĩ gì mà lại hành động như một người đi ăn chực vậy?

(Theo Pháp luật TP.HCM)