Vay gần 200 tỷ, tuyên bố vỡ nợ rồi bỏ trốn

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Thương (SN 1988, nhân viên ngân hàng BIDV, chi nhánh Gia Lai) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Điều tra ban đầu xác định đối tượng Thương là nhân viên hợp đồng của Ngân hàng BIDV. Từ khoảng cuối năm 2018 đến tháng 5/2020, Thương đã vay nóng của nhiều người với số tiền hàng trăm tỷ đồng. Mới đây, Thương tuyên bố vỡ nợ. Khi bị các chủ nợ gây áp lực để đòi nợ, ngày 27/6, Thương đến công an trình báo về việc mình đang nợ của nhiều người với số tiền hơn 173 tỷ đồng.

{keywords}
 Lê Thị Thương. (Ảnh: NLĐ)

Nhưng khi cơ quan công an đang tiến hành thụ lý vụ án, kêu gọi những chủ nợ của đối tượng Thương đến trình báo thì đối tượng đã rời khỏi địa phương. Sau nhiều ngày lẩn trốn, biết không thể trốn thoát được, đối tượng Thương đến cơ quan công an đầu thú.

Đã có 12 cá nhân tại TP. Pleiku đến cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng Thương với số tiền hơn 80 tỷ đồng.

Cán bộ ngân hàng lừa đảo hơn 15 tỷ rồi bỏ trốn

Gần đây, nhiều người dân Quảng Bình nhận được những giấy đòi nợ nhiều tỷ đồng từ BIDV, dù họ chỉ vay mượn mấy trăm triệu đồng, thậm chí có người vay nhưng chưa cầm được đồng tiền nào. Người dân đã làm đơn gửi đến ngân hàng và cơ quan chức năng địa phương để làm sáng tỏ.

{keywords}
Công an tỉnh Quảng Bình đọc lệnh tạm giữ Dương Minh Phú. (Ảnh: CAND)

Trong quá trình cơ quan công an đang thu thập chứng cứ, điều tra thì đối tượng Dương Minh Phú (SN 1988, trú tại huyện Bố Trạch, Quảng Bình là nhân viên BIDV Quảng Bình) bỏ trốn khỏi địa phương.

Tập trung vào những hồ sơ, giấy tờ, sổ sách ở ngân hàng do Phú phụ trách và những thông tin phản ánh từ người dân, cơ quan công an xác định Phú là đối tượng đã làm khống hồ sơ, giấy tờ để chiếm đoạt tiền từ phía ngân hàng và buộc người vay ôm thêm nợ.

Phú là cán bộ tín dụng. Lợi dụng sự tin tưởng của người dân về việc làm thủ tục giúp vay vốn ngân hàng, Phú đã lừa nhiều người ký khống vào các loại giấy tờ như ủy nhiệm chi, giấy rút tiền mặt và một số hồ sơ có liên quan khác. Sau khi hoàn thành hồ sơ, Phú đã nâng khống số tiền, rồi chuyển cho khách hàng số tiền cần vay, số còn lại Phú chiếm đoạt, mỗi người Phú chiếm đoạt từ 1 tỷ đồng đến 2,6 tỷ đồng.

Bước đầu, cơ quan công an tỉnh Quảng Bình xác minh Phú đã lừa đảo nhiều người, chiếm đoạt số tiền gần 15 tỷ đồng.

Cựu nhân viên ngân hàng lừa hàng tỷ định trốn sang Trung Quốc

Tháng 3 vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân truy tố Hồ Đức Anh (SN 1994, TP. Pleiku) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Hồ Đức Anh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai)

Đức Anh vốn là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân của Ngân hàng Á Châu (ACB) - Chi nhánh Gia Lai. Trong quá trình làm việc, Đức Anh quen biết với một số khách hàng là người dân trên địa bàn TP. Pleiku nên đã vay tiền họ để đáo hạn và làm ăn. Từ 21/11/2018 đến 10/7/2019, có 4 cá nhân cho Đức Anh vay tổng số tiền 7,75 tỷ đồng. Đức Anh đã sử dụng số tiền này để đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet, trả nợ, trả lãi cho các cá nhân để họ tiếp tục tin tưởng cho bị can vay tiền.

Khi đến thời hạn trả nợ, Đức Anh không trả tiền và tự ý nghỉ việc, cắt liên lạc với các cá nhân trên rồi bỏ trốn. Đầu tháng 12/2019, Đức Anh đến phường Vĩnh Trại (TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) với ý định trốn qua Trung Quốc thì bị bắt giữ.

Nhân viên ngân hàng ôm tiền của khách bỏ trốn, nhắn tin... xin lỗi

Tháng 7/2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đã ra thông báo truy tìm Lê Sơn Lĩnh (SN 1992; ngụ ấp 1, xã Tân Lộc Đông, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), nhân viên một ngân hàng Chi nhánh Cà Mau.

Trước đó, ông Huỳnh Văn Ganh (SN 1970; ngụ khóm 6, phường 2, TP. Cà Mau) có đơn gửi Công an tỉnh Cà Mau tố giác hành vi của đối tượng Lĩnh chiếm đoạt 2,4 tỷ đồng, với 5 hợp đồng tín dụng (trong đó có 2 hợp đồng 200 triệu đồng; 2 hợp đồng 500 triệu đồng và 1 hợp đồng 1 tỷ đồng). Thời gian từ khoảng tháng 10/2018 đến tháng 1/2019.

Sau khi ôm tiền của ông Ganh bỏ trốn, Lĩnh nhắn tin với ông Ganh thừa nhận hành vi chiếm đoạt của mình đồng thời xin ông Ganh cho cơ hội để khắc phục, kiếm tiền trả lại cho ông Ganh.

Nhân viên ngân hàng lừa đáo hạn ôm 4 tỷ bỏ trốn

Hứa Hùng Mạnh (SN 1989, trú tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh) vốn là nhân viên ngân hàng. Mạnh có nợ nần do kinh doanh bên ngoài nên đã vay 4 tỷ đồng của anh sau đó bỏ trốn.

{keywords}
Hứa Hùng Mạnh (Ảnh: CAND)

Tháng 12/2018, do không có tiền trả nợ, Mạnh lấy lý do đáo hạn ngân hàng để vay anh Nguyễn Minh Đ. (trú tại phường Hòa Lạc, TP. Móng Cái) số tiền 4 tỷ đồng nhưng thực chất là mang đi trả nợ cho người khác và chi tiêu cá nhân. Sau đó, Mạnh đã bỏ trốn.

Được sự vận động, thuyết phục của cơ quan chức năng và gia đình, ngày 1/6/2019, Hứa Hùng Mạnh đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh để đầu thú.

Nhân viên ngân hàng nợ 8,3 tỷ ra đầu thú sau 4 năm bỏ trốn

Từ cuối năm 2011 đến cuối năm 2013, Đoàn Mai Thanh (SN 1982, trú tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh) khi đó là cán bộ tín dụng Ngân hàng VP Bank - Chi nhánh Quảng Ninh - đã lạm dụng tín nhiệm vay tiền của nhiều người tại TP. Hạ Long.

{keywords}
Đoàn Thanh Mai (Ảnh: Công Lý)

Thời gian đầu, Thanh trả đầy đủ tiền lãi. Nhưng đến tháng 10/2013, do không còn khả năng trả nợ nên Thanh đã bỏ trốn. Số tiền Thanh vay của nhiều người được xác định lên tới 8,3 tỷ đồng.

Sau nhiều lần liên lạc không gặp được Thanh, những người cho vay tiền đã có đơn trình báo cơ quan công an.

Sau 4 năm bỏ trốn, Thanh ra đầu thú. Thanh khai nhận, vì thiếu tiền trả nợ nên đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao, sau đó xoay vòng lấy nợ gốc của người sau trả lãi cho người vay trước đó.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)