Tích lũy đủ tiền rồi mới mua nhà, hay vay ngân hàng mua nhà trả góp, đang là bài toán đau đầu đối với nhiều người muốn sớm an cư lạc nghiệp ở phố thị.

Băn khoăn tìm chốn bình yên

Theo các chuyên gia BĐS, khi dân số ngày càng tăng, đất đai càng hạn hẹp, ước mong có mái ấm riêng để bình yên trở về sau mỗi ngày mệt mỏi càng trở nên xa vời, đặc biệt đối với nhiều cặp vợ chồng trẻ. Tài chính hạn hẹp là trở ngại lớn nhất khi họ đi tìm lời giải bài toán vay mua nhà hay chấp nhận cuộc sống thuê trọ tạm bợ qua ngày. Nhiều người đã mạnh dạn tìm đến đòn bẩy tài chính từ ngân hàng để gỡ nút thắt này, song không ít người vẫn giữ tâm lý dè dặt khi tiếp cận nguồn vốn vay quá lớn.

Vợ chồng anh Hà (33 tuổi, quê Thái Bình) là một ví dụ điển hình. Tính từ thời điểm chân ướt chân ráo đặt chân lên đất Thủ đô, cả hai đến nay đã ở trọ gần 14 năm. Chán cảnh ở nhà thuê, anh Hà bàn với vợ tranh thủ lúc công ăn việc làm đang ổn định, thì dồn số tiền 500 triệu đồng tích cóp được để mua nhà, khoản còn thiếu sẽ vay trả góp ngân hàng. Anh tính toán, tiền lãi hàng tháng cũng chỉ bằng tiền trả nhà trọ, chưa kể giá thuê nhà năm nào cũng tăng. Thế nhưng vợ anh sợ ôm cục nợ cả đời, áp lực tài chính đè nặng hàng tháng, lại ngại va chạm ngân hàng, nên nhất quyết bảo chồng đợi gom đủ tiền hẵng tìm mua căn hộ nào giá rẻ.

Trong khi vợ chồng anh Hà còn đang do dự, thì ngay cả những gia đình vốn ở thành phố cũng không dễ gì có nhà. Gia đình chị Xuân Mai (29 tuổi) với mục tiêu có “cái tổ” rất muốn vay mua nhà trả góp. Từ hồi kết hôn đến giờ, anh chị đã chuyển nhà 3 lần gây không ít xáo trộn trường lớp cho con gái, lúc thì do chủ đòi nhà, khi thì vì phòng trọ sơ sài điện nước… Tuy nhiên, chị Mai lo số tiền tiết kiệm sau 3 năm kết hôn chỉ khoảng 300 triệu đồng, nếu ngân hàng cho vay ít thì cũng không đủ sức mua căn hộ đại chúng ngót nghét tiền tỷ.

Rõ ràng, không dễ để giải bài toán vay mua nhà hay chấp nhận cuộc sống “ở trọ” tạm bợ qua ngày để giảm áp lực! Nút thắt không chỉ từ người vay mà còn ở các ngân hàng. Cần tạo cơ chế để người vay có cơ hội, được tạo điều kiện để tìm một giải pháp tài chính phù hợp với khả năng của mình.

{keywords}
 

Vay ngân hàng mua nhà trả góp: Gông cùm hay cơ hội?

Người Mỹ xem chuyện 23 tuổi vay ngân hàng mua nhà trả góp 30 năm là quá đỗi bình thường, trong khi đa số người Việt lại coi đây là nhiệm vụ trọng đại cả đời, 30 tuổi mới nghĩ đến và khá dè dặt khi vay nợ. Vậy nên, nhiều người cố tích cóp hàng chục năm trời để mua nhà cửa, song 10 năm sau vẫn chưa đủ sức mua vì giá nhà không dậm chân tại chỗ, mỗi năm tăng giá 5-10%. Tâm lý vay nợ là “đeo gông cùm” khiến nhiều cặp vợ chồng vuột mất cơ hội sở hữu căn hộ mơ ước, chịu cảnh ở nhà thuê tạm bợ đến khi tiết kiệm đủ tiền mới mua.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính khuyên nên đặt lên bàn cân so sánh thu nhập và khoản vay, lãi trả hàng tháng và chi phí thuê nhà, giá BĐS tăng và lạm phát theo năm... để đưa ra quyết định đúng đắn. Nếu tổng thu nhập vợ chồng trên 20 triệu đồng, lãi vay hàng tháng chỉ ngang ngửa tiền thuê nhà, thì vay mua nhà là lựa chọn sáng suốt nhất.

Nếu mua nhà dự án chung cư liên kết với ngân hàng, gói vay thường được ưu đãi, thủ tục cũng đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Hầu hết các dự án được ngân hàng thẩm định cho vay đều phải đảm bảo tính khả thi, tiến độ thi công đúng hạn cũng như uy tín của chủ đầu tư. Cơ sở hạ tầng cùng các tiện ích khép kín đáp ứng nhu cầu đa dạng cuộc sống (y tế, giáo dục, giải trí, mua sắm…) cũng được rót vốn để phát triển đồng bộ. Người vay có thể an tâm về tính pháp lý của căn hộ, bởi ngân hàng chính là chiếc "kính lúp" soi xét dự án kỹ lưỡng trước khi giải ngân.

{keywords}
Sự chung tay của ngân hàng giúp tháo gỡ vướng mắc cho người mua nhà

Hiện có nhiều ngân hàng cho vay trả góp đến 20 năm. Một số ngân hàng lớn, tiềm lực tài chính mạnh còn liên kết với chủ đầu tư hỗ trợ cho vay với thời hạn trả góp dài hạn lên đến 35 năm, chưa kể chính sách ưu đãi cho trả tiền gốc sau đến 2 năm. Như vậy, các cặp vợ chồng có tổng thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng hoàn toàn đủ khả năng lên kế hoạch mua trả góp các dự án căn hộ chung cư tiện nghi mà không phải quá lo về áp lực trả nợ cao hàng tháng.

Với 25 năm phát triển và đồng hành cùng người Việt, Techcombank hợp tác với tập đoàn Vingroup cung cấp giải pháp tài chính đột phá về nhà ở cho người dân Việt  Nam tại dự án VinCity với:

Gói vay linh hoạt, đa dạng tạo điều kiện cho khách hàng chủ động và tự tin khả năng tài chính để có thể sở hữu căn hộ phù hợp

Giải pháp tài chính linh hoạt “Trả lãi hàng tháng và trả gốc sau tối đa 24 tháng”; hoặc “Trả gốc và lãi sau tối đa 24 tháng” tăng thêm lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng

Để được tư vấn hướng dẫn chi tiết về Gói vay và các ưu đãi, liên hệ tổng đài tư vấn miễn phí 24/7 của Techcombank: 1800 588 822; Email: Call_Center@techcombank.com.vn

Doãn Phong