Vay ngân hàng mua ôtô trả góp và những mâu thuẫn không hồi kết

Vay tiền ngân hàng để mua ôtô là chuyện phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Mua trả góp giúp người dùng sở hữu xe dễ dàng hơn, tuy nhiên cũng tồn tại nhiều mặt trái.

Có nên mua ôtô trả góp hay lương bao nhiêu có thể mua xe trả góp là những câu hỏi tôi thường xuyên nhận được từ những người xung quanh khi họ có ý định mua ôtô. Điều này cho thấy nhu cầu mua xe bằng cách vay ngân hàng tại Việt Nam khá lớn, các ngân hàng cũng tung ra nhiều ưu đãi cho khách hàng có nhu cầu vay để mua ôtô.

Trong bài Tôi có sai lầm khi vay ngân hàng mua ô tô trả góp? đăng tải trên Zing ngày 8/7, có hơn 70 bình luận về vấn đề mua ôtô bằng cách vay ngân hàng. Những câu trả lời đưa ra được phân thành 2 luồng ý kiến.

Ôtô giúp tăng chất lượng cuộc sống

Với một chiếc xe hạng A có giá khoảng 500 triệu đồng, người dùng chỉ cần bỏ ra 100 triệu đồng (tương đương 20%) là có thể sở hữu xe, số tiền còn lại ngân hàng sẽ thanh toán cho bên bán. Mua trả góp giúp người dùng linh hoạt hơn trong tài chính, không phải chi số tiền lớn trong một lần duy nhất.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 1

Mua ôtô giúp tăng chất lượng cuộc sống.

Độc giả Thiện Nguyễn cho biết: "Tôi mua Hyundai Accent hồi 2019, trả thẳng 100% tiền, và giờ thấy tiếc vì không vay ngân hàng trả góp. Nếu hồi đó tôi trả góp một phần, tôi có 300 triệu để đầu tư và cơ hội có thêm nguồn tài chính chắc chắn hấp dẫn hơn là ném tất cả vào mua xe".

Nhiều người cho rằng nếu mua xe để phục vụ cho nhu cầu cần thiết và có khả năng chi trả thì cứ mua trả góp. Mua ôtô cũng giúp tăng hình ảnh bản thân khi đi công việc hay hỗ trợ nhiều cho cuộc sống hàng ngày.

Ruby Bui cho rằng nếu thật sự có nhu cầu và khả năng tài chính ổn thì hoàn toàn có thể mua xe trả góp. Mua xe trả góp không hẳn là tiêu sản vì đây là phương tiện phục vụ cuộc sống và cũng có thể đem lại lợi ích.

Tương tự Ruby Bui, bạn đọc Hoàn nhận định: "Nếu như việc mua xe nó có thể phục vụ tốt cho công việc hiện tại của mình thì nên mua, ví dụ như bạn là người kinh doanh và thường xuyên gặp mặt khách hàng để bàn về việc kinh doanh". "Còn nếu chỉ muốn có 1 chiếc ôtô để đi lại hoặc ra oai thì hãy dành số tiền đó để kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Sau này khi kinh tế của bạn dư dả thì việc mua ôtô không thành vấn đề nữa", Hoàn chia sẻ thêm.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 2

Chỉ nên mua xe nếu thật sự cần thiết.

"Nếu có nhu cầu cần thiết và khả năng chi trả thì mua xe để phục vụ cuộc sống tốt hơn", Khoingo bình luận. "Mua xe theo tầm tiền mình có, sử dụng theo nhu cầu... đừng theo xu hướng xe phải sang xịn", bạn đọc Cung Bùi tư vấn.

Anh P.T.A., người vừa mua trả góp VinFast Fadil, cho biết mua xe trả góp chắc chắn tổng số tiền bỏ ra sẽ lớn hơn giá xe. Tuy nhiên, so với những lợi ích chiếc xe mang lại thì điều này hoàn toàn xứng đáng.

Đừng vay tiền để mua tiêu sản

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ vay ngân hàng mua ôtô, nhóm người phản đối mua xe trả góp cũng khá nhiều. Đa phần đều cho rằng ôtô là tiêu sản, vay ngân hàng để sắm tiêu sản là việc làm không nên.

"Nếu nhìn về góc độ tài chính thì hoàn toàn không nên vay ngân hàng mua xe. Khoản vay ngân hàng chỉ nên sử dụng cho các đầu tư sinh lời", độc giả Nguyễn Bình bình luận.

Bạn đọc Tín Nguyễn đưa ra bảng tính chi phí mua trả góp: "Nếu mua một chiếc xe ra biển khoảng 450 triệu đồng, trả 100 triệu đồng và góp 350 triệu đồng trong 5 năm thì mỗi tháng đã khoảng 7-8 triệu đồng, chưa kể thêm tiền sinh hoạt, tiếp khách, quan hệ giao tiếp thì chắc chắn là gánh nặng".

Nhiều độc giả cho biết thay vì chi 100 triệu đồng để mua trả góp ôtô thì có thể dùng số tiền này để đầu tư sinh lời. Sau vài năm thì lợi nhuận có thể đủ để trả thẳng 100% giá xe.

"Nên dành tiền đầu tư hơn là mua ôtô khi bạn không quá cần thiết trong lúc này. Khi nào đủ dư, ở mức tài sản bằng với chiếc xe bạn mua cùng với mức thu nhập cao hơn hiện tại thì hãy cân nhắc. Nghe trả góp có vẻ đơn giản nhưng thực tế trả góp sẽ khiến giá sở hữu phình to trong khi giá trị chiếc xe ngày càng giảm", Hải Quân nhận định.

"Tôi hiện tại có thu nhập nhỉnh hơn 15 triệu đồng nhưng vẫn chưa nghĩ đến việc mua ôtô vì còn phải lo chuẩn bị mua nhà ra riêng. So với xe thì nhà mới đúng là tài sản, bạn tiết kiệm và đầu tư vào nhà thì giá trị của nó về lâu dài rất hiếm khi giảm, còn xe thì đúng là thứ sẽ đốt tiền của bạn", độc giả Quốc Thanh chia sẻ.

Vay ngan hang mua oto tra gop anh 4

Khách hàng có thể vay tối đa 90% giá xe.

Hiện tại, các hãng xe đều chấp nhận người dùng mua xe thông qua hình thức vay ngân hàng. Các nhân viên bán xe cũng rất thích khách hàng lựa chọn mua xe trả góp để nhận được hoa hồng từ ngân hàng.

Thông thường, ngân hàng thường cho vay 50-80% giá trị xe, một số ngân hàng thậm chí cho vay đến 90% giá trị xe nhưng yêu cầu cao về thu nhập của người vay. Thời gian vay càng dài thì lãi suất càng tăng cao, dù số tiền phải trả mỗi tháng sẽ dễ chịu hơn. Người dùng nên cân nhắc, lựa chọn mức vay phù hợp để không ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt cá nhân.

Theo Zing

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Vợ nằng nặc đòi đổi lái ô tô to hơn, tôi không cho vì sợ tay lái kém

Vợ nằng nặc đòi đổi lái ô tô to hơn, tôi không cho vì sợ tay lái kém

Đang lái chiếc Kia Morning được 2 năm thì vợ tôi bỗng đề nghị đổi ô tô loại to hơn, nhưng tôi không đồng ý vì cho rằng phụ nữ hợp đi xe nhỏ và sợ tay lái cô ấy kém dễ gây tai nạn.

tin nổi bật

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh tháng đầu năm

So với cùng kỳ năm 2022, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1 vừa qua vẫn gấp 2,2 lần; trong khi đó sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước lại giảm tới hơn 30%.

CEO Toyota từ chức vẫn nắm quyền lực tuyệt đối

Ông Akio Toyoda từ chức CEO Toyota có thể chỉ mang tính hình ảnh, thực tế quyền lực của gia tộc Toyoda không bị mất đi.

Năm ngoái còn bết bát, đầu năm 2023 Jaguar Land Rover đã báo lãi

Jaguar Land Rover đã là một điểm sáng hiếm hoi đại diện công nghiệp ô tô Anh quốc khi bứt phá về doanh thu trong quý cuối cùng của năm 2022.

Từ kỹ sư cơ khí lên Tổng giám đốc Toyota, ông Koji Sato là ai?

Trong vai trò Tổng Giám đốc và Giám đốc điều hành (CEO) mới của Toyota, ông Koji Sato được giao nhiệm vụ thay đổi hoàn toàn mô hình của Toyota từ một "nhà sản xuất ô tô" trở thành một "công ty cung cấp giải pháp di chuyển".

Ford Explorer thế hệ mới gặp lỗi camera lùi, phải triệu hồi

Tập đoàn Ford Motor vừa đưa ra thông báo triệu hồi 462.000 xe trên toàn cầu, trong đó bao gồm cả mẫu Ford Explorer thế hệ mới đang bán tại Việt Nam

Chiến lược coi nhẹ xe điện có thể khiến CEO Toyota phải từ chức

CEO Toyota – ông Akio Toyoda - bất ngờ từ chức và chuyển giao lại quyền lực cho người kế nhiệm. Đây chính là sự kết thúc của kỷ nguyên nắm quyền của nhà Toyoda với hãng xe hơi hàng đầu thế giới. Đâu là nguyên nhân?

CEO Toyota bất ngờ từ chức

Sự xáo trộn vị trí CEO của Toyota ngay những ngày đầu năm mới cho thấy chiến lược nghiêng về xe hybrid và hydro của hãng xe Nhật Bản đã bắt đầu lung lay trước áp lực phát triển xe điện.

Ngành ô tô châu Âu và Trung Quốc ngày càng liên quan chặt chẽ đến nhau

Điều thú vị là trong khi xe hơi động cơ xăng/dầu của châu Âu thống lĩnh thị trường Trung Quốc, thì xe điện Trung Quốc lại đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường châu Âu.

Lái xe đi chúc Tết, du xuân cần chú ý các điều sau kẻo bị ‘dông’ cả năm

Nếu phải lái xe đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.

Thị trường ô tô Việt Nam 2023 có gì mới?

Dù thị trường ô tô năm ngoái có sự bứt phá kỷ lục về doanh số bán hàng nhưng những tháng khó khăn cuối năm ngoái và được dự báo còn kéo dài ít nhất đến giữa năm 2023 khiến sức mua của thị trường sẽ khó tiếp tục bùng nổ như năm 2022.

Tết này tôi thoải mái chúc rượu vì đã có vợ lái xe

Tôi đã không hối tiếc khi chi gần 20 triệu cho vợ học bằng lái ô tô để Tết này thoải mái ngồi chúc rượu họ hàng, bạn bè.

Xe Lexus sẽ ưu tiên bán ở Nhật, khách hàng Việt phải chờ mua hơn 1 năm

Toyota đang phải vật lộn với việc sản xuất các mẫu xe hạng sang Lexus tại Nhật Bản do thiếu hụt chip bán dẫn và linh kiện.

Hãng xe điện Trung Quốc làm showroom bằng tuyết ở châu Âu

Mới đây, hãng xe điện Polestar tới từ Trung Quốc đã tung chiêu marketing cực độc khi cho xây dựng một đại lý phân phối ở Phần Lan hoàn toàn làm từ băng tuyết.

Xe điện Trung Quốc lãi đậm nhờ chính sách cho thuê ở châu Âu

Nhờ chính sách cho tài xế Uber có thể thuê xe điện, hãng xe Polestar của Trung Quốc đang "lãi đậm" ở châu Âu.

Nhìn lại những chuyển biến tích cực trong văn hoá lái xe năm vừa qua

Dù đâu đó trên đường vẫn tồn tại nhiều hành vi “xấu xí”. Nhưng, cần phải nhìn nhận rằng, ý thức của số đông tài xế Việt năm vừa qua đã có nhiều tiến bộ, tạo nên những gam màu tươi sáng về văn hoá giao thông trong năm mới.