Chế độ ăn uống thất thường, cùng những cuộc nhậu trong dịp Tết là nguyên nhân khiến cơ thể nóng trong người với những biểu hiện dễ thấy là: khát nước, mệt mỏi, nhức đầu, nóng bụng... khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, cơ thể uể oải suốt ngày dài.

Bên cạnh đó, trong các bữa tiệc ngày Tết thường không thể thiếu: bánh chưng, bánh tét, các loại thịt đông, dưa muối, củ hành, kiệu, giò chả, đồ chiên rán, thịt, kèm bia rượu, thuốc lá thả ga… Đó là những thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ dễ gây nên nóng trong người.

 Ăn uống ngày Tết kém khoa học với bia rượu, các món chiên xào dầu mỡ, dư chất… là nguyên nhân gây nóng trong người. Ảnh minh họa

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho ngày Tết và tận hưởng không khí chào đón năm mới một cách trọn vẹn, nhiều người hạn chế tình trạng nóng trong người bằng các biệt pháp thanh nhiệt cơ thể đơn giản như: hạn chế bia rượu ở mức tối đa, ăn nhiều rau xanh để giúp cung cấp lượng vitamin và chất xơ thiết yếu cho cơ thể… 

Tuy nhiên, đây là điều không dễ thực hiện bởi thói quen cụng ly chúc Tết, tiệc năm mới nhiều chất đạm, đồ chiên xào…

 Việc nấu các món ăn healthy ngày Tết thường khó thực hiện bởi quan niệm Tết phải gắn với tiệc tùng, thịt 

“Trong 3 ngày đầu năm đi chúc Tết người thân, họ hàng, tới nhà nào tôi cũng uống bia, rượu. Tôi chỉ uống mỗi nhà tối đa 1 ly rượu hoặc một lon bia rồi xin phép đi nhà khác”, anh Hoàng Nam (sinh sống tại TP.HCM, quê tại Nam Định) nói.

Trà Dr Thanh là món quà sức khỏe giúp thanh nhiệt, khỏi nóng trong người ngày Tết được hàng triệu người trẻ yêu thích

Anh Nam kể, mỗi ngày đi chúc Tết hơn chục người họ hàng là anh đủ say. Người nóng ran, mệt mỏi, khó chịu. Biết điều này, chị Bích Thùy - vợ anh Nam đã sắm vài thùng Trà Dr Thanh để thủ sẵn trong nhà để chồng thanh nhiệt cơ thể khỏi bia rượu.

“Tôi biết về quê ăn Tết thì việc ông xã phải uống bia rượu là điều khó  tránh khỏi, do đó tôi luôn trữ sẵn Trà Dr Thanh cho chồng và cả gia đình thanh nhiệt cơ thể, khỏi nóng trong người để cả nhà luôn tươi mát đón năm mới. Mọi người có thoải mái, gia đình có vui tươi thì năm mới mới hạnh phúc, hanh thông, may mắn được”, chị Thùy bày tỏ.

Với nhiều người trẻ, ngày Tết bận rộn thì thức uống thanh nhiệt, giúp cơ thể khỏi nóng trong người tiện lợi là Trà Dr Thanh

Chị Hoàng Dương (35 tuổi, quê Vĩnh Long) chia sẻ, cách thanh nhiệt, khỏi nóng trong người ngày Tết tiện lợi là sắm sẵn vài thùng Trà Dr Thanh để trong nhà. “Lúc nào cụng ly quá chén, khát nước, nóng trong người, cơ thể uể oải, mệt mỏi thì có sẵn Trà Dr Thanh để thanh nhiệt cơ thể khỏi bia rượu. Đồ uống này cũng tiện lợi khi có thể mang đi theo hoặc mua tại bất cứ đâu khi du xuân. Vừa tiện lợi, vừa hiệu quả”, chị Dương nhận xét.

Tết Nguyên đán đang “gõ cửa” từng nhà, từng gia đình. Về quê ăn Tết, mọi người nên chú trọng thanh nhiệt cơ thể, bảo vệ bản thân khỏi nóng trong người để tinh thần luôn được thoải mái, cơ thể luôn tươi mát, thư giãn, loại bỏ mệt mỏi, ưu phiền… cho một năm mới luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng.

Thế Định