- Nhiều DN tại các bến xe Hà Nội thông báo sẽ tăng giá vé trong dịp cao điểm Tết với mức tăng 7-60%.

Cụ thể, tại bến xe Giáp Bát, từ ngày 19/1 các nhà xe Đà Nẵng thông báo sẽ tăng giá vé từ 340.000 đồng lên 580.000 đồng/khách (tăng 60%). Xe từ Giáp Bát đi TP.HCM ngày thường có mức giá 620.000 đồng/khách, cũng đã thông báo tăng lên trên 900.000 đồng/khách.

{keywords}
Nhiều xe khách đường dài tăng giá mạnh dịp cao điểm Tết

Tại bến xe Nước Ngầm, các tuyến đường dài cũng đã đăng ký tăng giá vé với mức tăng từ 30-60%. Trong đó tuyến Gia Lai đi Nước Ngầm tăng 60%, TP.HCM tăng 40%.

Nhà xe Hoàng Long tăng giá vé Hà Nội - TP.HCM từ 950.000 đồng/khách lên 1.330.000 đồng/khách.

Trong khi đó, các tuyến ngắn từ Hà Nội đi các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai hầu như không có sự điều chỉnh giá.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết, tăng giá chủ yếu ở các tuyến xe chạy đường dài với cự ly 500km trở lên. Sở dĩ các nhà xe tăng giá do những ngày Tết xe chỉ một chiều có khách còn chiều ngược lại phải chạy rỗng.

“Như tuyến TP.HCM - Hà Nội, dịp trước Tết chỉ có chiều ra Giáp Bát có khách còn chiều về hầu như không có. Ngược lại, sau Tết chủ yếu khách từ Bắc vào Nam đông còn chiều ra lại rất ít. Chính vì vậy các DN tuyến đường dài tăng giá vé để bù vào chiều chạy rỗng”, ông Thành giải thích.

Ông Thành cho rằng, nếu DN vận tải muốn điều chỉnh giá thì phải có thông báo bằng văn bản, từ đó bến xe có ít nhất 1 tuần chuẩn bị các thủ tục để DN được niêm yết giá vé mới.

Tuy nhiên, nay đã là ngày 19/1 (tức 22 tháng Chạp năm Bính Thân), trong khi cao điểm Tết bắt đầu từ sau ngày 25 tháng Chạp hằng năm, thời gian không còn đủ để DN vận tải làm thủ tục xin tăng giá vé.

Do vậy, trừ các DN vận tải đường dài trên 300km, các DN dưới 300 km sẽ không tăng giá vé trong dịp Tết này.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết, bến xe sẽ kiểm soát giá vé bán trong bến, do vậy các nhà xe tăng giá vé phải được cơ quan quản lý Nhà nước cho phép thì mới được tăng.

Vũ Điệp