“Hôm qua, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố rằng họ sẽ ban thưởng cho kẻ đã phản bội đất nước và đứng về phía phe nổi loạn. Đây là một hành động thiếu tôn trọng tới danh dự, đạo đức và nhân phẩm của Lực lượng Vũ trang Bolivar”, ông Maduro tuyên bố.

Theo ông Maduro, Phó tổng thống Pence không có quyền khuyên bảo Quân đội Venezuela dưới bất kỳ hình thức nào.

“Họ nghĩ rằng họ có quyền ra lệnh, và quân đội Venezuela sẽ tuân theo. Không, họ sẽ chỉ nghe theo Tổng chỉ huy hợp pháp của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar. Đó là tôi, Nicolas Maduro Moros”, ông Maduro phát biểu. 

{keywords}
Tổng thống Nicolas Maduro. Ảnh: Sputnik

Ông Maduro còn cảnh báo, đất nước Venezuela được trang bị tốt, với hơn 2,3 triệu binh lính được huấn luyện để khi cần thiết sẽ “bảo vệ từng tấc đất của tổ quốc”. Ông nhấn mạnh, Venezuela được trang bị rất nhiều hệ thống vũ khí hiện đại và quân đội nước này đã được chuẩn bị cho cuộc chiến bảo vệ đất nước dựa trên “các cấu trúc, khái niệm chiến lược mới”.

Trước đó, Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố Mỹ đã dỡ bỏ các lệnh trùng phạt nhằm vào tướng Manuel Cristopher Figuera khi ông này đã chạy sang phe đối lập, và ông Pence kêu gọi “những người khác cũng hãy như vậy”.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã lên tới đỉnh điểm khi hôm 30/4, thủ lĩnh phe đối lập Guaido kêu gọi binh lính và nhân dân hãy xuống đường biểu tình và “lật đổ” chính phủ hợp pháp của ông Maduro. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực đảo chính của phe đối lập đã thất bại trước sự trung thành của Quân đội Venezuela với Tổng thống Maduro.

Tuấn Trần