Năm  2016, mẫu xe tay ga hoài cổ Vespa PX 125 70th Anniversary màu xanh xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm mô tô, xe máy Việt Nam. Đây là phiên bản giới hạn ra đời nhằm kỷ niệm 70 năm thành lập hãng Vespa, đồng thời cũng là bản Vespa PX cuối cùng. Từ năm 2016, hãng xe Ý đã phải ngừng sản xuất mẫu xe này vì không đạt tiêu chuẩn khí thải.

Thời điểm đó, chỉ có 20 chiếc xe được nhập về và bán tới tay người Việt với giá khá đắt đỏ 135 triệu đồng.

Mới đây, một chiếc Vespa PX 125 70th Anniversary biển số chính chủ Hà Nội được rao bán lại với giá hơn 200 triệu đồng khiến nhiều người sưu tầm xe tò mò.

Vespa PX 125 70th Anniversary vẫn còn giữ nước sơn mới cứng sau 6 năm.

Theo lý giải của người bán- anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), chiếc xe có giá cao vì vẫn rất mới, tất cả các chi tiết từ ngoại hình đến dàn máy đều nguyên bản 100%, thậm chí lốp vẫn nguyên năm sản xuất 2016.

"Phiên bản Vespa PX 125 này vốn rất hiếm trên thị trường nên xe mang giá trị sưu tầm . Bên cạnh đó, để kiếm được chiếc xe sau 6 năm sử dụng, lăn bánh 10.000km vẫn mới cứng như chiếc xe này là rất khó", anh nói. 

So với mẫu xe Vespa PX tiêu chuẩn từ năm 1995, phiên bản giới hạn này có vẻ ngoài không khác biệt, ngoài trang bị phanh đĩa và những chi tiết đèn, yên xe, gương kiểu mới.

Tuy nhiên, chiếc xe lại sở hữu một số chi tiết rất riêng. Cụ thể, Vespa PX 125 70th Anniversary khoác trên mình dàn áo màu xanh Azzurro trang nhã, yên xe thiết kế mới tạo nên vẻ đẹp thanh lịch nhưng không kém phần hiện đại.

Giảm xóc đơn phía trước đặt lệch đặc trưng, còn dè chắn bùn trước được thiết kế với kích thước lớn. Ngoài ra, chi tiết con số "70" đại diện cho 70 năm thành lập Vespa còn được thiết kế cách điệu trên ngăn đựng đồ phía trước.

So với các dòng xe scooter cùng năm 2016 thì chiếc Vespa PX 125 khá lẻ loi khi vẫn trang bị động cơ 2 thì 123cc, công suất 4,8 kW tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 9,5 Nm tại 4.250 vòng/phút, hộp số 4 cấp.

Đây là loại động cơ được dùng từ năm 2011 và mang nét đặc trưng cho dòng PX. Tuy nhiên, chính vì mang động cơ  này mà xe không còn phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới.

Xe mang màu sơn xanh Azzuro 70, màu xanh gắn với truyền thống Vespa từ những ngày đầu tiên khi mới ra mắt.
Yên xe không thay đổi về kiểu dáng, nhưng được phối màu lại, với chất liệu cao cấp hơn. Ngoài ra, thân xe còn được in logo kỉ niệm 70 năm Vespa. 
Mọi chi tiết trên xe đều được giữ gìn còn rất mới. 
Lốp nguyên bản theo xe sản xuất 2016, hiện đã có dấu hiện rạn nứt.
Dù sản xuất 2016 nhưng xe vẫn giữ dáng vẻ thiết kế hoài cổ của những thế hệ ban đầu: đèn pha tròn cổ điển, ngăn đựng đồ phía trước, bánh xe dự phòng đặt một bên, bàn đạp phanh trên sàn.

Ảnh: Tú Xiếc Moto

Bạn có bình luận thế nào về giá bán của chiếc Vespa PX 125 phiên bản kỷ niệm 70 năm trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!