Những thay đổi trên móng tay của bạn có thể do một số vấn đề, thông thường không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số trường hợp cảnh báo bệnh nguy hiểm, gây chết người.

U hắc tố dưới móng là một loại ung thư da hiếm gặp xảy ra ở vùng da dưới móng tay. Tiến sĩ Raj Karan thông tin, có một dấu hiệu quan trọng của căn bệnh này. 

Theo Tiến sĩ Karan, một vệt sẫm màu trên móng tay có khả năng do những nguyên nhân như nhiễm trùng, tác dụng phụ của thuốc, chấn thương và cục máu đông. Một nguyên nhân đặc biệt nữa là loại ung thư da hiếm gặp. 

Ảnh: Healthline

U hắc tố dưới móng rất hiếm, chỉ chiếm khoảng 1% tổng số các trường hợp u hắc tố.

Mọi người dễ lầm tưởng chỉ bị bầm tím ở móng tay, hoặc thậm chí không nhận thấy sự thay đổi. 

Móng có thể có một vệt đen hoặc nâu, tách biệt khỏi lớp móng, chảy máu, mỏng, nứt hoặc có vết bầm không biến mất mặc dù móng đang phát triển. Da xung quanh móng tay cũng có thể sẫm màu hơn.

Tiến sĩ Karan nói thêm, những vết này không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của ung thư và chúng hay xuất hiện ở những người có làn da sẫm màu.

Thông thường, những người lớn tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn gồm phụ nữ trên 60 tuổi và nam giới trên 70 tuổi. 

Tuy nhiên, một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đã phải cắt cụt ngón tay sau khi cô ấy phát hiện ra một vết màu nâu trên móng tay của mình.

Ngoài ra, còn có các dấu hiệu khác trên móng tay, móng chân cảnh báo bệnh bao gồm thay đổi màu sắc, mỏng, đỏ, sưng, bật móng, cong, dày và phát triển quá mức… 

Việc phát hiện sớm khối u ác tính giúp các bác sĩ chuyên khoa điều trị nhanh chóng. Các bác sĩ sẽ sinh thiết các mô bất thường để xác định xem khu vực bị ảnh hưởng có phải là ung thư hay không. Trong một số trường hợp, bệnh nhân sẽ phải tiến hành xạ trị. 

Móng tay có thể tiết lộ nhiều điều về sức khỏe của một người. Ví dụ móng tay dùi trống (quặp và dày hơn) là dấu hiệu của ung thư phổi.

Đó là biểu hiện cho thấy cơ thể bị thiếu oxy hoặc kết quả của áp xe phổi, bệnh tim bẩm sinh.

Các đường gờ ngang trên móng tay chỉ ra các vấn đề về thận, tuyến giáp hoặc thậm chí là quai bị.

Nếu bạn thấy móng tay có màu vàng hoặc xanh lá cây, đó dễ là nhiễm trùng nấm, hiện tượng xuất hiện thường xuyên là dấu hiệu ban đầu của bệnh tiểu đường.

An Yên (Theo The Sun)

Lý do đàn ông có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ

Lý do đàn ông có nguy cơ mắc ung thư cao hơn phụ nữ

Nguy cơ ung thư thanh quản, dạ dày, thực quản của nam giới cao hơn nữ giới từ 3 tới 10 lần.
Người phụ nữ 43 tuổi 2 lần nhận kết quả ung thư

Người phụ nữ 43 tuổi 2 lần nhận kết quả ung thư

Năm 39 tuổi, nữ bệnh nhân nhận kết quả ung thư vú. Ở tuổi 43, khám sức khỏe định kỳ, chị tiếp tục được chẩn đoán mắc ung thư buồng trứng.
Ung thư có thể tự khỏi hay không?

Ung thư có thể tự khỏi hay không?

Giả thuyết cho rằng, hệ thống miễn dịch của cơ thể khi được kích thích đúng cách có thể tìm và diệt tế bào ung thư. Tuy nhiên, ghi chép về những trường hợp ung thư tự khỏi là vô cùng hiếm hoi.