Ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ung thư tiêu hóa thường gặp hiện nay và con số mắc ung thư dạ dày hàng năm trên thế giới có xu hướng gia tăng. 

Tại Việt Nam, theo số liệu năm 2020, ung thư dạ dày đứng hàng thứ 4 trong các bệnh ung thư thường gặp với 17.902 ca mắc mới và 14.615 ca tử vong, cứ 100.000 sẽ có hơn 24 người mắc ung thư dạ dày.

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, chia sẻ, trong quá trình thăm khám, bác sĩ đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc ung thư dạ dày khi còn khá trẻ.

Đó là trường hợp bệnh nhân nữ, 29 tuổi, đến khám trong tình trạng buồn nôn, đau tức thượng vị kèm theo gầy, sút cân. Kết quả nội soi dạ dày cho thấy, bệnh nhân có khối u sùi loét thâm nhiễm vùng hang vị dạ dày, nghi ngờ ung thư. 

Bệnh nhân được sinh thiết u, kết quả mô bệnh học cho thấy, chị mắc ung thư biểu mô tế bào nhẫn của dạ dày. Bệnh nhân được chụp chiếu đánh giá giai đoạn, đã phát hiện tổn thương di căn gan, di căn phúc mạc đa ổ, tức là đã ở giai đoạn muộn.

Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm, việc điều trị sẽ trở nên dễ dàng hơn.  Ảnh: Bệnh viện K

Khi nhận kết quả mắc ung thư dạ dày giai đoạn muộn, bệnh nhân bàng hoàng. Chị chia sẻ, trước đó bản thân cảm thấy vẫn khỏe mạnh, chỉ khi đau tức bụng và gầy, sút cân nhanh nên đến bệnh viện thăm khám.

PGS.TS Phương cho biết thêm, cũng như tất cả các bệnh ung thư khác, ung thư dạ dày ở người trẻ khi phát hiện đa số ở giai đoạn muộn và độ ác tính cao. Bệnh nhân mắc ung thư dạ dày loại tế bào nhẫn, đáp ứng với điều trị cũng không cao. Do vậy sau gần 1 năm dù bác sĩ hết lòng điều trị, nữ bệnh nhân trên đã không qua khỏi.

Khoảng 3 năm sau, anh trai của nữ bệnh nhân cũng phát hiện mắc ung thư dạ dày. May mắn hơn người em, anh trai được phát hiện sớm. Theo đó, khi em gái phát hiện bệnh, người anh cũng được khuyên phải tầm soát phát hiện sớm, để điều trị hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại, người anh đang đi khám bệnh định kì theo hẹn và bệnh khá ổn định.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, ung thư dạ dày là một trong những ung thư có yếu tố di truyền, tuy nhiên với tỷ lệ nhỏ. Một số yếu tố gây nguy cơ cao mắc bệnh khác bao gồm bệnh nhân bị viêm teo niêm mạc dạ dày, Polyp dạ dày, viêm loét dạ dày có nhiễm vi khuẩn HP…Hiện nay, do áp lực công việc, cuộc sống khiến nhiều người thường xuyên căng thẳng, bên cạnh đó, chế độ ăn quá cay, ăn nhiều thịt nướng, thịt ướp muối, thực phẩm có chứa chất bảo quản không cho phép, thừa cân, béo phì… cũng là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn dẫn tới ung thư dạ dày.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng không có lợi cho dạ dày. Ảnh minh họa: Eatlittlebird

Cũng theo PGS.TS Phương, ung thư này diễn biến rất âm thầm, ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng, bệnh nhân có dấu hiệu đau vùng thượng vị một cách mơ hồ, có thể nhầm lẫn với bệnh lý viêm thông thường. Bệnh ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phát hiện sớm thông qua nội soi dạ dày. Nội soi dạ dày có thể phát hiện tổn thương sùi loét, thâm nhiễm cứng. Ở giai đoạn sớm, sẽ có tình trạng hơi gồ lên của niêm mạc, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết các tổn thương bất thường này để phát hiện sớm ung thư.

Ở giai đoạn muộn hơn, bệnh nhân sẽ có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, ợ nóng thậm chí có thể sờ thấy khối cứng trong ổ bụng.

Ở giai đoạn cuối, bệnh nhân sẽ nổi hạch vùng cổ, bụng to do có dịch ổ bụng, suy kiệt, nôn, gầy sút cân, da xanh, niêm mạc nhợt nhạt. Một số bệnh nhân có tình trạng nôn ra máu, nôn liên tục, nôn ra thức ăn cũ, đi ngoài phân đen.

“Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, người bệnh được thăm khám và tư vấn, điều trị kịp thời”, PGS.TS Phương khẳng định. Cũng theo nữ bác sĩ này, Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị cho nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày được phát hiện ở giai đoạn sớm. Hiện bệnh nhân đã sống được hơn 10 năm, 12 năm và lâu hơn với sức khỏe ổn định, sinh hoạt bình thường.

Về độ tuổi nên tầm soát ung thư dạ dày, PGS.TS Cẩm Phương cho biết, trước đây các chuyên gia khuyến cáo trên 50 tuổi nên đi tầm soát. Nhưng hiện nay, do xu hướng trẻ hóa của ung thư này, các chuyên gia đã khuyên người trên 40 tuổi nên quan tâm đến tầm soát ung dạ dày. Đối với nhóm người có nguy cơ cao nên đi khám theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ung thư dạ dày hoàn toàn có thể phòng ngừa và phát hiện sớm, bạn nên:

- Duy trì chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý, ăn các thức ăn chứa nhiều vitamin A, B, E. 

- Hạn chế ăn đồ ăn mặn, ăn cay…

- Hạn chế ăn đồ hun khói, nướng, chiên. 

- Từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, chất kích thích.

- Có chế độ nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hợp lý, điều độ, giữ tâm lí thoải mái, giảm các căng thẳng của cuộc sống.

- Đối với những bệnh nhân có viêm loét, viêm teo dạ dày cần phải điều trị dứt điểm.

Ngọc Trang