Vương quốc Anh, hôm nay (23/6), tổ chức trưng cầu dân ý về việc nước này ở lại hay rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).


Brexit là gì?

Đây là từ viết tắt từ hai từ để chỉ việc Anh quốc (Britain) rời khỏi EU (Exit), tương tự như Grexit được dùng để nói về khả năng Hy Lạp rời khỏi EU trước đây.

{keywords}
Ảnh: Thinkstock

Vì sao trưng cầu dân ý?

BBC đưa tin, trước những kêu gọi ngày càng nhiều từ các nghị sĩ của cả Đảng Bảo thủ và Đảng Độc lập Anh (UKIP), Thủ tướng David Cameron cam kết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý nếu ông thắng trong kỳ tổng tuyển cử năm 2015.

EU là một khối hợp tác kinh tế - chính trị gồm 28 nước, được thành lập sau Thế chiến II nhằm tăng cường hợp tác kinh tế giữa các thành viên, với quan niệm hợp tác thương mại thì sẽ tránh được chiến tranh với nhau. Các nghị sĩ lập luận, EU đã thay đổi rất nhiều kể từ khi thành lập và mở rộng quyền kiểm soát đối với cuộc sống hàng ngày của người dân.

"Đến lúc người Anh có tiếng nói của mình. Đây là lúc để giải quyết câu hỏi về châu Âu trong nền chính trị Anh", BBC dẫn lời Thủ tướng Cameron.

Câu hỏi trên lá phiếu

"Anh quốc có nên tiếp tục là thành viên của EU hay nên rời khỏi EU?".

Cử tri chỉ phải trả lời duy nhất câu hỏi trên, chọn 1 trong 2 đáp án: "Tiếp tục là thành viên EU" hoặc "Rời EU".

Tại xứ Wales, câu hỏi sẽ được ghi bằng cả tiếng Anh và ngôn ngữ địa phương.

Ai được bỏ phiếu?

Các công dân Anh, Ireland và công dân các nước thuộc khối Thịnh vượng Chung đủ 18 tuổi trở lên hiện đang thường trú tại Anh. Bên cạnh đó là các công dân Anh sống ở nước ngoài có đăng ký bầu cử tại Anh trong vòng 15 năm qua. Công dân từ các nước EU, trừ Ireland, Malta và Cyprus, không được phép bỏ phiếu.

Theo số liệu mới nhất từ Ủy ban Bầu cử, gần 46,5 triệu cử tri đã đăng ký tham gia trưng cầu.

Chia rẽ sâu sắc

Các cuộc thăm dò ý kiến mới nhất cho thấy, người Anh tiếp tục chia rẽ sâu sắc về việc ở lại hay rời khỏi EU. UKIP vận động để Anh rời khỏi EU và chủ trương này được một số nghị sĩ thuộc các đảng Bảo thủ, Công đảng, Dân chủ Tự do ủng hộ.

Những người muốn Anh tiếp tục là thành viên EU, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameroon, cho rằng tư cách thành viên liên minh sẽ mang lại lợi ích lớn cho đất nước, đặc biệt là về an ninh sẽ tốt hơn nếu ở trong một tập thể.

Các điểm bỏ phiếu mở cửa từ 6h đến 21h, giờ GMT. Hoạt động kiểm phiếu được tiến hành ngay sau đó. Có tổng cộng 382 điểm kiểm phiếu và mỗi điểm công bố kết quả của mình. Đợt công bố đầu tiên dự kiến sẽ vào sớm mai (24/6), sau lúc 1h.

Kết quả chính thức sẽ được Trưởng ban Kiểm phiếu xác nhận và kết quả cuối cùng được công bố tại Tòa thị chính Manchester.

Thanh Hảo

'Mánh' kiếm tiền cực sốc của Donald Trump

Chiến dịch Trump trả tới 1,1 triệu USD cho chính các doanh nghiệp và gia đình của ông trong tháng 5.

Thót tim xem lính Mỹ tập trận đổ bộ

Với bề mặt hành tinh gồm 71% là nước, đây chính là lợi thế cho quân đội Mỹ tập luyện để nâng cao tính sẵn sàng tác chiến trên bộ và trên biển.

Ngỡ ngàng cả chục thùng vàng nhà tướng nghỉ hưu

Tại nhà Long, cơ quan điều tra đã phát hiện, thu giữ hơn 37 triệu NDT tiền mặt (130 tỷ VND) và hơn 10 hòm vàng, vật phẩm quý giá.