Mới đây, Giám đốc điều hành BMW – ông Oliver Zipse cho biết, BMW hoàn toàn tự tin về khả năng có thể duy trì sức mạnh của thương hiệu ô tô hạng sang tới từ nước Đức này tại thị trường Trung Quốc, nơi được xem là thị trường chiến lược nhất của hãng trước thách thức từ những đối thủ cạnh tranh bản địa và cuộc chiến về giá cả đang vô cùng nóng tại đây. 

Đây là một thông báo cho thấy BMW cực kỳ tích cực về môi trường tại Trung Quốc khi mà hàng loạt các hãng xe hơi nhập khẩu khác đang phải chịu những áp lực cực lớn, thậm chí phải vật lộn để duy trì sự hiện diện của mình tại thị trường này. 

BMW X5 tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2018. Ảnh: BMW

Bên cạnh đó, cuộc chiến về giá mà Tesla đã khơi mào tại thị trường ô tô nhộn nhịp nhất thế giới kể từ nửa cuối năm 2022 cũng tạo ra các ảnh hưởng tiêu cực, khiến cho nhiều nhà sản xuất buộc phải chạy đua theo những chương trình hạ giá thành sản phẩm lớn để ngăn không mất thị phần vào tay đối thủ. 

Theo ông Zipse, một số hãng xe đang phải giảm giá ở Trung Quốc nhưng BMW chúng tôi có một vị trí vững chắc tại đây. Các nhà sản xuất ô tô cao cấp như BMW được cách ly và bảo vệ tốt hơn trước những áp lực từ thị trường. 

BMW hiện nay đang là thương hiệu cao cấp số 1 tại Đức tính theo doanh số bán hàng trong quý I năm 2023. Trong khi đó, tại Trung Quốc, 3 tháng đầu năm, doanh số bán hàng giảm 6,6% xuống còn 195.100 chiếc. Đây có thể coi là một con số khá ổn định đối với một hãng xe hơi truyền thống nhập khẩu tại Trung Quốc khi đa số đều chịu sự sụt giảm doanh số thê thảm hơn. Audi thậm chí giảm tới 16% xuống chỉ còn 137.315 chiếc. 

Vị CEO của BMW cũng vui mừng khi tuyên bố rằng hãng xe tới từ Đức bán được nhiều xe điện hơn đáng kể ở Trung Quốc so với các đối thủ là những hãng xe truyền thống khác, và thậm chí còn vượt qua cả nhiều doanh nghiệp xe điện Trung Quốc nội địa. 

Năm 2022, Trung Quốc chiếm 33% doanh số toàn cầu của BMW với tổng số xe bán ra đạt 791.985 chiếc. Giảm 6,4% so với năm 2021. 

BMW hiện đang phân phối 3 dòng sản phẩm mũi nhọn ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới là mẫu xe Hatchback i3 nhỏ gọn, mẫu Crossover iX1 và mẫu SUV iX3 với mức giá từ 51.000 đô la tới 145.000 đô la, tương đương khoảng 1,2 cho tới 3,5 tỷ đồng. Điều đó khiến cho BMW điện thuộc vào phân khúc cao cấp, nơi có ít đối thủ cạnh tranh vốn là các mẫu xe bình dân hơn. 

Dây chuyền sản xuất cho ra lò những chiếc BMW sang trọng. Ảnh: BMW 

Dẫu vậy, các thương hiệu xe điện Trung Quốc cũng đang nhanh chóng đẩy mạnh vào phân khúc cao cấp và công nghệ cao, tiêu biểu như Nio, Xpeng, Aion, HiPhi, Li Auto và ngày càng thành công. 

Trong khi đó, các thương hiệu cao cấp tới từ châu Âu hiện nay vẫn đang chủ yếu mạnh về động cơ đốt trong, loại hình phương tiện truyền thống phổ biến nhất thế giới bất kể sự phát triển ngày càng nhanh của xe điện. 

Theo Giám đốc tài chính Mercedes-Benz, ông Harald Wihelm cho biết trong  báo cáo thu nhập của công ty vào ngày 28 tháng 4 vừa qua rằng có một sự cạnh tranh gay gắt vô cùng rõ ràng với xe điện toàn phần và xe hơi truyền thống, song đối với phân khúc xe hơi cao cấp vẫn hoàn toàn bị chi phối bởi xe động cơ đốt trong trong thế giới hiện nay. 

Hùng Dũng (theo Autonews)