Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các sở ngành, UBND TP. Thuận An và UBND TP. Dĩ An cung cấp toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc thực hiện 17 dự án bất động sản của 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

4 doanh nghhiệp đó là: Công ty TNHH BĐS Phú Hồng Thịnh, Công ty TNHH Quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam, Công ty CP Phú Gia Khiêm Land và Công ty TNHH thương mại dịch vụ BĐS Phú Phong. Được biết, đây là những công ty do nữ đại gia Phạm Thị Hường làm chủ hoặc liên quan đến gia đình bà Hường.

Theo C03, đơn vị này đang tiến hành xác minh dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc phân lô bán nền và việc thực hiện các dự án của 4 doanh nghiệp nói trên. 

Ngoài ra, C03 cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến Kết luận kiểm tra số 250/KL-UBND ngày 13/11/2014 (Kết luận kiểm tra số 250) của UBND tỉnh về việc phân lô bán nền trên địa bàn Thị xã Thuận An, nay là TP. Thuận An.

{keywords}
Một khu đất ở phường Bình Chuẩn, TP. Thuận An được "lách luật" để phân lô bán nền. 

Những năm trước đây, Thị xã Thuận An là một trong những “điểm nóng” phân lô bán nền ở Bình Dương. Tháng 6/2013, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra tình hình phân lô bán nền với 10 khu đất trên địa bàn Thị xã Thuận An.

Qua thanh tra 10 khu đất thì có 1 khu đất do ông Tống Văn Cư làm chủ đầu tư là có phương án tách thửa theo đúng quy định pháp luật. Trong khi đó, 9 khu đất còn lại do bà Phạm Thị Hường làm chủ đầu tư lại không lập phương án tách thửa đất trình UBND thị xã phê duyệt theo quy định.

9 khu đất của bà Phạm Thị Hường có tổng diện tích 101.353m2, tách thành 1.059 thửa. Trong đó, có 2 khu đất ở phường Bình Chuẩn (tổng diện tích 25.403m2); 6 khu đất ở phường An Phú (71.710m2) và 1 khu đất ở phường Lái Thiêu (4.240m2). 

Kiểm tra cho thấy, tất cả 9 khu đất nói trên đều được thực hiện chia tách thành nhiều khu nhỏ có diện tích dưới 2.000m2 dưới hình thức phân chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Sau khi tách thành nhiều khu nhỏ, vợ chồng bà Hường tiếp tục tách thành nhiều thửa nhỏ có diện tích bình quân 60m2 bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản. 

Đáng nói, 2 khu đất ở phường An Phú lại không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Bởi theo quy hoạch tại Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 12/4/2010 của UBND tỉnh Bình Dương thì đây là đất cây xanh công viên. 

Khu đất 60ha “gắn mác” dự án Hồ Tràm Riverside rồi phân lô bán nền

Khu đất 60ha “gắn mác” dự án Hồ Tràm Riverside rồi phân lô bán nền

- Nhiều sàn giao dịch BĐS đang rầm rộ chào bán đất nền tại dự án có tên Hồ Tràm Riverside, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu có quy mô lên đến 60ha. Tuy vậy, đây là khu đất nuôi trồng thuỷ sản của một cá nhân.   

Phước An