>>Taxi bị tàu hoả đâm nát
>>Ảm đạm trong căn nhà tài xế taxi bị tàu cán
Một trong những nguyên nhân khiến đoạn đường
sắt chạy qua Nghệ An có nhiều vụ tai nạn chết người thời gian qua là do
ngành đường sắt không chịu phối chặt chẽ giữa các cấp chính quyền địa
phương, thiếu kinh phí nâng cấp. Do đó, công tác cảnh báo cho hành lang ATGT
có đường dân sinh đi qua khu vực này chưa được đảm bảo.
Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh
Nghệ An cho biết: “Lâu nay chúng tôi có theo dõi cung đường sắt từ TP.
Vinh ra đến xã Nghi Long hay Nghi Liên (huyện Nghi Lộc) và thấy thường xuyên
xảy ra TNGT và có cả những vụ tai nạn hết sức vô lý.
Bất cập giữa độ dốc cao độ đường bộ và
đường sắt còn tương đối lớn. Khi người điều khiển phương tiện giao thông đi
qua trên đoạn đường ngang dân sinh trên thì dễ gặp tai nạn có thể do độ dốc
và không quan sát dẫn đến tai nạn".
Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An (ảnh nhỏ) cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT tàu hoả cán người đi qua đường ngang dân sinh là do 'ngành đường sắt không chịu phối hợp với chính quyền địa phương'. |
Theo ông Đức, kinh phí đảm bảo cho việc này còn hạn chế. Ban ATGT Nghệ An đang thảo văn bản yêu cầu ngành đường sắt trả lời trong vấn đề đảm bảo ATGT với đường bộ trên trục QL1A đi qua địa phương.
Cũng theo Ban này, họ đã có văn bản về kế hoạch giải toả hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Nhưng, đến thời điểm hiện nay, công việc giải toả hành lang mới chỉ có đường bộ thực hiện được, còn ngành đường sắt vẫn bỏ ngỏ.
Ông Đức cho hay, kế hoạch này là thực hiện theo QĐ số 1856 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng do ngành đường sắt không phối hợp tốt.
“Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chỉ đạo triển khai nhưng ngành đường sắt vẫn không chịu làm. Vẫn chưa thống kê được bao nhiêu đường ngang dân sinh vi phạm hành lang ATGT qua địa bàn.
Có những đoạn rất ngắn mà có hàng chục đường
ngang dân sinh tự phát” - ông Đức nói.
Như VietNamNet đã thông tin, trong thời gian qua, có rất nhiều vụ TNGT liên
quan đến đường sắt và có rất nhiều cung đường liên tục xảy ra tai nạn chết
người trong một thời gian ngắn tại Nghệ An.
Vụ mới nhất là xe taxi khi băng qua đường sắt đã bị tàu hoả cán nát, gây hậu quả nghiêm trọng.
Ranh giới giữa đường sắt và đường bộ được dùng chung nhau, dẫn đến người đứng bắt xe ở đường bộ gặp rất nhiều nguy hiểm chết người. |
Vấn đề này, ông Đức cho rằng, trước hết phải nói đến Công ty quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh là cơ quan quản lý Nhà nước về vấn đề trên.
Phải tích cực phối hợp với chính quyền địa
phương và phải thống kê, rà soát lại theo QĐ 1856 của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Đức thẳng thắn: Khi ngành đường sắt còn chưa phối hợp tốt với tỉnh thì
những vụ TNGT đau lòng khác sẽ lại tiếp tục xảy ra trên trục đường sắt đi
qua.
"Sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh
Nghệ An, nêu rõ những vấn đề bất cập giữa đường bộ và đường sắt. Bởi, khi
hỏi thì ngành đường sắt cho rằng do thiếu kinh phí và chưa thể triển khai".
Quốc Huy