Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang điều tra tại sao kẻ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ không bị bắt sống.


Đại sứ Andrey Karlov đã bị bắn từ phía sau trong lúc đang phát biểu tại một triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara vào hôm 19/12. Kẻ ám sát ông được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ xác định là Mevlut Mert Altintas (22 tuổi). Y đã hét lên "Đừng quên Aleppo" và "Thánh Alla vĩ đại" bằng tiếng Ả Rập khi bị lực lượng đặc nhiệm tiêu diệt.

{keywords}

Hình ảnh tay súng Mevlut Mert Altintas tại phòng triển lãm ở Ankara, Thồ Nhĩ Kỳ hôm 19/12 (Ảnh: Telegraph)

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, các công tố viên đang điều tra tại sao lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ, những người xông vào phòng triển lãm sau vụ tấn công, đã không bắt sống Altintas.

Điều tra ban đầu cho thấy, y tiếp tục nổ súng về phía cảnh sát và gào lên "Các người không thể bắt sống tôi!", Anadolu đưa tin. Các sĩ quan đặc nhiệm đã bắn vào chân Altintas, nhưng y tiếp tục bắn trả trong lúc đang bò dưới sàn.

Bên cạnh đó, Tổng thống Tayyip Erdogan cũng lên tiếng bảo vệ hành động tiêu diệt tay súng của cảnh sát.

"Có một số đồn đoán về việc tại sao hắn ta không bị bắt sống. Hãy nhìn những gì đã xảy ra tại Besiktas khi họ cố gắng bắt sống một kẻ tấn công", ông Erdogan nói với các phóng viên, ý nhắc tới vụ đánh bom hồi đầu tháng này bên ngoài sân vận động của đội bóng đá Besiktas ở Istanbul.

44 người, đa phần là cảnh sát, đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương trong vụ đánh bom kép, trong đó vụ thứ hai xảy ra khi một kẻ đánh bom liều chết kích hoạt chất nổ trong lúc bị cảnh sát bao vây.

Một nhiếp ảnh gia của hãng thông tấn Reuters có mặt tại hiện trường vụ ám sát Đại sứ Nga hôm 19/12 kể lại rằng, anh đã nghe thấy tiếng súng nổ từ bên trong triển lãm nghệ thuật khoảng vài phút sau khi lực lượng đặc nhiệm xông vào tòa nhà.

Anadolu cũng cho biết, số người bị bắt vì bị nghi ngờ có liên quan tới vụ việc đã tăng lên 11 người. Các nguồn tin an ninh hôm 20/12 nói với Reuters rằng 6 người, bao gồm cha mẹ, em gái và bạn cùng phòng của Altintas đã bị tạm giam.

Theo một đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, một nhóm điều tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã được thành lập. Phía Nga có tới 18 quan chức, gồm 1 công tố viên và hai tùy viên quốc phòng, Andolu cho biết.

Điện Kremlin hôm 21/12 cho biết còn quá sớm để nói ai là người đứng sau vụ ám sát Đại sứ Karlov.

Sầm Hoa