Ảnh minh hoạ: Pexels

Trên khắp thế giới, ở nhiều khu vực phải trải qua những đợt nắng nóng lịch sử. Mọi người phải tìm mọi cách để giữ mát và tiết kiệm điện trong mùa hè. Một trong những cách đó là sử dụng điều hoà trong phòng đóng kín cửa. Tuy nhiên, việc làm phổ biến này có thực sự hiệu quả, giúp tiết kiệm điện và mang lại lợi ích sức khoẻ cho mọi người?

Khi hoạt động, máy điều hòa tỏa ra không khí mát mẻ và di chuyển về những vùng ấm áp. Cuối cùng toàn bộ khu vực trở nên mát hơn. Tuy nhiên, quá trình này mất một thời gian.

Đóng kín cửa phòng giúp hạn chế thất thoát hơi lạnh nhưng đóng cửa trong thời gian dài lại không tốt cho sức khỏe.

Khi bạn đóng kín cửa phòng, không khí sẽ bị giữ lại bên trong, làm tăng áp suất căn phòng. Áp suất này sẽ đẩy không khí mát vào các vết nứt hoặc khe hở nhỏ xung quanh cửa sổ, tường, trần hay sàn... Điều này gây ra tình trạng lãng phí.

Bên cạnh đó, khi căn phòng đạt mức nhiệt độ đã cài đặt, điều hoà sẽ tạm ngừng hệ thống làm lạnh. Như vậy, căn phòng kín sẽ bị thiếu không khí.

Theo Tipsmake, không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì căn phòng sẽ trở nên bí bách.

Do vậy, cứ 15 - 30 phút bạn nên mở cửa phòng một lần trong vài giây để căn phòng được "hít thở", trao đổi không khí với bên ngoài. Bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng, hoặc trang bị thêm quạt thông gió để không khí lưu thông tự do.

Điều này sẽ tránh được các vấn đề về áp suất trong căn phòng, giúp điều hòa không khí làm mát đồng đều và tiêu tốn ít năng lượng hơn.

Ngoài ra, ban ngày, bạn không nên ở phòng điều hoà liên tục trong 4 giờ, nó sẽ làm bạn thiếu đi khả năng thích nghi. Cứ khoảng 2 - 3 tiếng, bạn nên ra ngoài nhiệt độ bình thường một lần.

Ảnh minh hoạ: Pexels

Bạn hãy chú ý những điều sau khi sử dụng điều hòa, để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe:

Bật điều hòa khoảng 5-10 phút rồi mới đóng cửa: Cách này sẽ giúp một phần bụi bẩn bám trên cánh quạt được thổi bay ra ngoài, giúp không khí trong nhà sạch sẽ hơn.

Thỉnh thoảng nên mở cửa phòng để tăng khả năng trao đổi không khí trong phòng: Mở cửa sẽ giúp không khí trong phòng được thay mới, tránh bị ám mùi hôi, giảm cảm giác ngột ngạt.

Lắp quạt thông gió: Quạt thông gió sẽ giúp đưa luồng khí bên trong phòng ra ngoài, đẩy không khí bên ngoài vào trong, hạn chế tình trạng thiếu oxy. Lắp điều hòa có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn, vừa làm mát vừa đảm bảo sức khỏe. Nếu không, bạn có thể tạo một số khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông thông khí.

Không ở trong phòng điều hòa quá lâu: Ở trong phòng điều hòa thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Vệ sinh dàn nóng và dàn lạnh: Bạn cần vệ sinh máy định kỳ để đảm bảo khả năng làm lạnh, điều hoà hoạt động hiệu quả, sạch sẽ.