Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ máy bán hàng tự động cao nhất thế giới, cứ 23 người có một máy. Tổng doanh thu hàng năm lên tới hơn 60 triệu USD.

{keywords}

Giá lao động: Tỷ lệ sinh giảm, dân số già và không có di dân khiến lao động ở Nhật khan hiếm và có giá cao. Máy bán hàng tự động là giải pháp cho vấn đề này, giúp giảm nhu cầu cần nhân viên thu ngân. Đồng thời, máy chỉ cần có người cho thêm sản phẩm và thu tiền sau một thời gian.

{keywords}

Mật độ dân số cao và giá đất đắt đỏ: Với 127 triệu người trên diện tích chỉ bằng bang California, Nhật Bản là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất thế giới. Trong số đó, 93% sinh sống tại các thành phố. Điều đó dẫn tới giá bất động sản cao, khiến không gian trữ hàng hóa tiêu dùng trở nên đắt đỏ. Các công ty thường muốn dùng máy bán hàng tự động hơn là mở cửa hàng.

{keywords}

Ít tội phạm: Nhật Bản là một trong những quốc gia có rất ít vụ phá hoại tài sản. Các máy bán hàng tự động ít khi bị làm hỏng hay lấy trộm, dù trong máy có hàng chục nghìn yên và nằm ở các con ngõ vắng vẻ. Các máy cũng được gắn máy quay và kết nối trực tiếp tới cảnh sát nếu có bất thường xảy ra.

{keywords}

Sự phổ biến của tiền mặt: Ở Nhật, tiền mặt vẫn được sử dụng chủ yếu, thay vì thẻ tín dụng như tại các quốc gia hiện đại khác. Các ga tàu và nhiều cửa hàng không nhận thanh toán bằng thẻ. Điều đó đồng nghĩa bạn thường phải mang theo một lượng tiền tương đối, gồm cả tiền giấy và tiền xu. Tiền xu có mệnh giá khá cao (lên tới 500 yên), dùng cho các máy bán hàng tự động.

{keywords}

Niềm đam mê tự động hóa: Người Nhật mê mệt tự động hóa và người máy. Họ cũng coi trọng và tin tưởng các hệ thống tự động. Đó là lý do máy bán hàng tự động được ưa chuộng.

(Theo Business Insider/ Zing)