Vì sao một công ty Trung Quốc có nhiều tỷ phú hơn cả Google, Facebook?

Một công ty sản xuất pin của Trung Quốc đã sản sinh ra nhiều tỷ phú hơn cả các "ông lớn" trong làng công nghệ Mỹ như Google, Facebook.

Mặc dù được ít biết đến nhưng với mức tăng trưởng nhanh chóng, nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc lại có nhiều tỷ phú lọt vào danh sách của Forbes hơn bất kỳ các công ty đại chúng nào.

Theo đó, Công ty Công nghệ Contemporary Amperex Technology (hay còn gọi là CATL) có 9 tỷ phú có tài sản từ 1 tỷ USD trở lên, dựa vào số cổ phần mà họ đang sở hữu. Đây là nhà cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô như: BMW, Volkswagen và Daimler's Mercedes-Benz.

{keywords}
Nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc hiện có 9 tỷ phú lọt vào danh sách của Forbes (Ảnh: Xinhua)

Cổ phiếu của CATL đã tăng hơn 150% trong năm qua khi nhu cầu về xe điện tăng lên. Người sáng lập kiêm Chủ tịch CATL là ông Robin Zeng, 52 tuổi, hiện là người giàu thứ 47 thế giới, với khối tài sản trị giá 32,5 tỷ USD, tăng gấp 3 so với con số 9,7 tỷ USD hồi tháng 3/2020. Ông Zeng đang sở hữu 25% cổ phần của công ty này.

Tài sản của các giám đốc điều hành khác của CATL cũng tăng mạnh. Cụ thể, hai phó chủ tịch Huang Shilin và Li Ping hiện đang nắm lần lượt 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD.

Những nhà đầu tư tham gia ngay từ đầu như ông Pei Zhenhua, người đã mua cổ phần từ năm 2015, hiện cũng có tài sản ước tính 8,5 tỷ USD.

Ngoài ra, các tỷ phú khác như Zhao Fenggang (trị giá 2,4 tỷ USD), Wu Kai (2,3 tỷ USD), Wu Yingming (1,9 tỷ USD), Chen Qiongxiang (1,8 tỷ USD) và Chen Yuantai (1,3 tỷ USD) đều lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú của Forbes năm nay. Bốn trong số 5 người này hiện đang nắm giữ các vai trò quản lý tại CATL, còn ông Chen Qiongxiang là nhà đầu tư ban đầu.

Như vậy, CATL hiện có 9 tỷ phú với tổng tài sản 72 tỷ USD. Forbes cho rằng, đây là một kỳ tích đáng kinh ngạc với một công ty có tuổi đời một thập kỷ. Trong khi đó, các "ông lớn" công nghệ kỳ cựu như Google hay Facebook cũng chỉ có 8 tỷ phú.

Hãng bán lẻ Wallmart cũng có 8 tỷ phú nhưng 7 người trong số đó thuộc hàng thừa kế của người sáng lập.

Trong số các công ty đại chúng, duy chỉ có nhà sản xuất nước tương Trung Quốc Foshan Haitian Flavouring & Food là cũng có 9 người lọt vào bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes.

CATL được thành lập năm 2011, là một công ty con của ATL (công ty chuyên sản xuất pin sạc cho các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop). Một năm sau ngày thành lập, CATL trở thành nhà cung cấp pin cho BMW.

Tận dụng lợi thế Trung Quốc là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới, CATL đã tích cực mở rộng sản xuất và nghiên cứu, phát triển. Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Adamas Intelligence, năm 2018, CATL cung cấp 13% tổng lượng pin của các xe điện được bán trên toàn cầu. Đến năm 2020, CATL chiếm 22% thị phần, tăng gấp 4 lần tổng dung lượng pin được lắp ráp trên xe ô tô điện. 

Tại thị trường Trung Quốc, thị phần của CATL còn lớn hơn, chiếm 46% dung lượng pin cho các xe điện mới, cao hơn so với mức 26% trong năm 2018. Đối thủ trong nước của CATL là công ty BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, chỉ đứng thứ 2, với 16% thị phần.

Năm 2020, doanh thu của CATL đã tăng 10% lên 7,8 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng tăng 22% lên 860 triệu USD.

Đầu năm 2020, CATL đã trở thành nhà cung cấp pin cho nhà máy Tesla ở Thượng Hải. Công ty cũng đang có kế hoạch mở nhà máy đầu tiên ở nước ngoài tại Đức vào cuối năm nay. Sự hiện diện của CATL tại châu Âu ngày càng nhiều khi doanh số bán pin cho các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu tăng lên.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang bắt đầu xuất khẩu các xe điện được trang bị pin của CATL ra nước ngoài.

(Theo Forbes/ Dân Trí)

tin nổi bật

Đồng Nai 'lên đời’ khu công nghiệp tồn tại gần 60 năm

Khu công nghiệp lâu đời nhất nước ở Đồng Nai, với diện tích hơn 300ha, sẽ được chuyển đổi công năng với kinh phí khoảng 800 tỷ đồng.

Lên đời tạp hoá, cuộc đua khốc liệt giành khách chung cư

Hàng loạt cửa hàng tạp hoá mô hình mới mở ra tại các chung cư trong cuộc đua chiếm lĩnh thị phần bán lẻ. Cuộc tranh quyết liệt hơn khi các đại gia ngoại cũng đầy tham vọng khi đầu tư vào lĩnh vực này.

Lần đầu lộ diện thông tin phi cơ hãng bay của 'vua hàng hiệu'

Trong tháng 8, một chiếc máy bay của IPP Air Cargo đã được xuất xưởng và đang chờ AOC (chứng chỉ khai thác máy bay) từ Cục Hàng không để được vận chuyển về Việt Nam.

Cạn tiền, giám đốc bán miếng đất 5 tỷ để nuôi doanh nghiệp

Nhiều công ty vận tải đã phải bán xe khi đối mặt với dịch bệnh và giá xăng dầu tăng cao liên tiếp. Đơn vị nào trụ được thì bán đất tiền tỷ duy trì hoạt động, trả lương nhân viên.

Lý do nhiều nơi ở Thanh Hóa bị Hàn Quốc dừng nhận lao động

Năm 2022, tỉnh Thanh Hóa vẫn còn 2 địa phương bị tạm dừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc. 4 huyện khác cũng từng bị liệt vào danh sách này.

Bộ Tài chính bất ngờ 'tuýt còi' quỹ phát triển đất: Doanh nghiệp khóc ròng

Sau một thời gian dài để các địa phương “tự tung, tự tác” với lượng tiền rất lớn ở Quỹ phát triển đất (QPTĐ), Bộ Tài chính ra thông báo “xiết” vào khuôn khổ, khiến nhiều công trường ngưng trệ, nhà thầu xây dựng khóc ròng vì QPTĐ bị “đóng băng”.

Bắc Kinh ngược dòng thế giới, phát đi tín hiệu lo ngại

Chính quyền Trung Quốc vừa có hành động ngược dòng thế giới khiến các thị trường phản ứng mạnh. Lo ngại về sự bất ổn nhanh chóng lên cao.

'Nóng rực' điện gió: Lo mất phần, 'đại bàng Mỹ' xung đột nhà đầu tư khác

Lạng Sơn đang là điểm đến của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước về điện gió. Dù mới nằm ở dạng thăm dò khảo sát, nhưng 'cuộc chiến' giữa các đại gia đã nóng rực.

50 triệu căn hộ bỏ hoang, thảm họa trên khắp Trung Quốc

Căn hộ bỏ không trên khắp đất nước Trung Quốc đang báo động về thị trường bất động sản nước này.

'Thương vụ' nực cười nhất thời sốt đất: Bãi cỏ sâu trong ngõ cũng có giá 2,5 tỷ

Nghe tin khách chốt mua bãi cỏ với giá 2,5 tỷ đồng, "cò" Trung ngỡ ngàng, cho rằng đây là thương vụ nực cười nhất thời sốt đất.

Tụt hậu 23 năm so với Malaysia, hụt hơi chưa theo kịp Hàn Quốc

Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam sẽ tăng lên 7.500 USD, nhưng cũng chỉ bằng Malaysia vào năm 2007. Nếu không cải cách mạnh mẽ, nguy cơ Việt Nam sẽ vào “bẫy thu nhập trung bình”.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói về các 'kho báu' của Việt Nam

“Hơn 120 km từ Hà Nội đến Vườn Quốc gia Cúc Phương, không khí ngay tức khắc trở nên dễ chịu, tươi mát. Tôi cảm nhận được điều đó trên gương mặt tươi tắn của từng đại biểu đang hiện diện tại 'kho báu' của mẹ thiên nhiên ban tặng”.

Cuộc khủng hoảng ở trời Tây, cảnh báo mối lo cận kề với miền Bắc

Cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có mà châu Âu đang phải đối mặt đặt ra những bài học trong việc phát triển nguồn điện ở Việt Nam, đặc biệt là miền Bắc.

Đừng để 'thiên đường' du lịch Phú Quốc tê liệt, xơ xác

Nói về sự phát triển của Phú Quốc, chuyên gia cho rằng nếu một đô thị chỉ phát triển thuần du lịch thì rất mong manh, đại dịch đã chứng minh điều đó. Ví như Đà Nẵng là thành phố thuần du lịch, sau tác động của đại dịch gần như tê liệt, xơ xác.

Một tỉnh hỗ trợ đến 400 triệu đồng cho người tài mua nhà

Đây là một trong những đãi ngộ theo chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022-2025 của tỉnh.