Một cuộc thăm dò của tạp chí Chicago gần đây đã yêu cầu độc giả bình chọn “điều tồi tệ nhất của các nhà hàng”. Câu trả lời nhận được hơn một nửa số phiếu bầu, là những nhà hàng “không nhận đặt chỗ trước", yêu cầu khách đến nơi và xếp hàng chờ.

Trong khi một số người ghét việc xếp hàng chờ đợi, thì một nghiên cứu khác do trường kinh doanh Booth của đại học Chicago thực hiện và được trích dẫn trên tờ The Atlantic gần đây đã phát hiện ra rằng nếu khách hàng tin rằng những gì họ đang chờ đợi là xứng đáng, họ sẽ sẵn lòng chấp nhận mọi phiền toái. Trên thực tế, đôi khi chỉ việc chờ đợi còn khiến họ phấn khích hơn. 

Không cần là một nhà kinh tế học thì ai cũng biết rằng thời gian là tiền bạc. Nhà kinh tế học Gary Becker của đại học Chicago, đã nghiên cứu về lý do tại sao thực khách lại chấp nhận xếp hàng dài trước một nhà hàng ở California trong khi có những nhà hàng hải sản tương tự gần đó. Lý thuyết kinh tế cổ điển chỉ ra rằng nhà hàng đông khách, có nhiều người chờ đợi luôn hấp dẫn thực khách dù giá các món trong thực đơn cao hơn mức trung bình. Ông tin rằng việc xếp hàng thực sự làm tăng giá trị của nhà hàng trong mắt người tiêu dùng.

untitled 1.jpg

Giáo sư chuyên về hoạt động kinh doanh của đại học Chicago (Mỹ), Laurens Debo, cho rằng việc xếp hàng chờ đợi một điều gì đó trong xã hội là chuyện hiển nhiên. 

“Nhiều người thích ở những nơi được coi là "điểm nóng". Bất kể chất lượng món ăn như thế nào, họ vẫn thích dùng bữa ở những nhà hàng đông hơn. Đó là vấn đề tâm lý.”.

Debo nói rằng còn có những lý do khác cho việc nhiều người chọn xếp hàng dài thay vì đi ăn tại một nơi khác tương tự nhưng vắng khách. 

getty 177129252 49311.jpg

“Ở một khu du lịch, du khách thường không biết nhà hàng nào ngon hay dở. Hàng người xếp hàng có thể là một dấu hiệu cho biết chất lượng các món ăn. Thực khách sẽ xếp hàng miễn là họ thấy giá trị nhận lại cao hơn chi phí bỏ ra. Khi việc xếp hàng dài làm tăng giá trị cảm nhận của khách du lịch, họ sẽ chấp nhận việc này (nhưng chắc chắn vẫn sẽ phàn nàn)”.

Ngay cả trong thời đại ứng dụng đánh giá nhà hàng vô cùng phổ biến thì những quán đông khách xếp hàng vẫn có giá trị 'bảo chứng' về chất lượng, đặc biệt là ở các khu vực có nhiều nhà hàng được đánh giá cao có thể khiến thực khách choáng ngợp, không biết nên chọn quán nào.

w pho t226m xep h224ng 3 1786.jpg
Thực khách xếp hàng chờ gọi món, thanh toán tại quán phở Tâm (Mai Anh Tuấn, Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: Linh Trang

Hình ảnh thực khách xếp hàng chờ ăn phở tại một số quán có tiếng ở Hà Nội gần đây nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Không ít cư dân mạng cho rằng như vậy là "khổ, nhục vì ăn", "có phải thời bao cấp nữa đâu mà phải mất thời gian chờ ăn". Bên cạnh đó, khá nhiều ý kiến ở chiều ngược lại cho rằng, không chỉ ở Việt Nam mà đến các quốc gia phát triển trên thế giới, du khách cũng phải xếp hàng chờ thưởng thức các món ngon. Nhiều nhà hàng, cửa tiệm trở thành điểm đến hút khách quốc tế nhờ hình ảnh xếp hàng.

Chuyên mục Du lịch VietNamNet mời quý độc giả chia sẻ câu chuyện, quan điểm về chủ đề Xếp hàng chờ ăn: Văn minh hay 'miếng khổ'? đến email dulich@vietnamnet.vn. Các bài viết phù hợp sẽ được đăng tải theo qui định toà soạn.

Xin chân thành cảm ơn.