Deanes EIPIC, nhà hàng ăn uống cao cấp hàng đầu do đầu bếp người Bắc Ireland Michael Deane thành lập vào những năm 1990, đã giành được ngôi sao Michelin ngay trong năm đầu tiên.

Tuy nhiên, trong tháng này, công ty đã thông báo Deanes EIPIC sẽ đóng cửa vào cuối năm 2023 do mức độ chi tiêu của khách hàng ngày càng được thắt chặt và tác động của Covid, Brexit cũng như cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt. 

michael deane alex greene deanes eipic.jpg
Bếp trưởng Greene và Tổng giám đốc của Deanes EIPIC là Bronagh McCormick. Ảnh: CNN

Bếp trưởng Alex Greene, người từng lọt vào vòng chung kết của chương trình truyền hình Anh “Great British Menu”, nói với CNN Travel rằng ông coi việc đóng cửa này là tiền đề để nhà hàng bước sang một trang mới.

“Chi phí sản xuất tăng mạnh nhưng chúng tôi không thể tăng giá trong thực đơn lên gấp đôi. Đó là lý do vì sao Deanes EIPIC đóng cửa”, ông Greene chia sẻ.

Thực đơn nếm thử tại EIPIC có giá khoảng 123 USD/món (gần 3 triệu đồng). Dù đây không phải mức giá quá cao so với những nhà hàng cùng đẳng cấp, nhưng vì Belfast là một thành phố nhỏ nên không có nhiều thực khách giàu có như London hay Paris.

EIPIC đi theo mô hình ẩm thực cao cấp cổ điển mà nhờ đó nhà hàng dành được nhiều ngôi sao Michelin trong quá khứ. Tuy nhiên, Greene nói, “phong cách ăn uống sang trọng với khăn trải bàn sáng tinh dường như đã qua thời hoàng kim”.

Ông cho biết thêm, các nhà hàng hiện đại đạt tiêu chuẩn Michelin “ngày một nhiều hơn”. Dù thị trường cho các nhà hàng đồ ăn ngon truyền thống vẫn còn đó nhưng nó đang dần bị thu hẹp.

eipic interior 2.jpg
Deanes EIPIC là nhà hàng mới nhất trong chuỗi các nhà hàng cao cấp đóng cửa trong thời gian gần đây. Ảnh: EIPIC FB

Và những căng thẳng mà ngành công nghiệp Anh đang phải đối mặt còn liên quan đến tình trạng thiếu lao động. Greene nói: “Đó còn là cầu chuyện của việc tìm kiếm nhân viên phù hợp, muốn cống hiến và có kiến thức. Những người như vậy rất hiếm và chi phí trả lương cho họ cũng không hề thấp”.

Bếp trưởng Greene và Tổng giám đốc của Deanes EIPIC là Bronagh McCormick sẽ mở một nhà hàng mới vào năm 2024 tại vùng nông thôn Morne, phía nam Belfast. Trước đây, việc tìm kiếm một nhà hàng có thực phẩm và đồ uống chất lượng từng rất khó ở những vùng nông thôn Bắc Ireland, nhưng Morne đang có sự bùng nổ đầy ấn tượng hậu Covid bên cạnh một số vùng nông thôn khác của Vương quốc Anh.

Deanes EIPIC là nhà hàng mới nhất trong chuỗi các nhà hàng cao cấp đóng cửa trong thời gian gần đây. Vào tháng 1, một trong những nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới là Copenhagen's Noma cũng đã tuyên bố đóng cửa và chủ sở hữu của nó là René Redzepi nói với tờ New York Times rằng mô hình kinh doanh nhà hàng cao cấp là "không bền vững". 

Tiếp đó vào tháng 8, đầu bếp nổi tiếng người Anh gốc Pháp Michel Roux Jr. đã thông báo rằng ông sẽ đóng cửa nhà hàng Le Gavroche ở London, từng đạt hai sao Michelin vào tháng 1 năm sau để “dành thời gian cân bằng giữa công việc và cuộc sống”.

Theo CNN