Một video về sự phân biệt đối xử đối với trẻ em nghèo được đăng trên trang Facebook của Unicef đã nhanh chóng thu hút 5 triệu lượt xem và hàng ngàn lượt bình luận.

"Nếu bạn nhìn thấy một đứa trẻ đứng một mình ở nơi công cộng, bạn sẽ làm gì?". Đó là câu hỏi được Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (Unicef) đặt ra trong một trải nghiệm xã hội để xem liệu mọi người sẽ đối xử thế nào với một bé gái dựa trên cách mà cô bé ăn mặc.

Và kết quả trải nghiệm này cũng đã được Unicef cho biết qua nội dung một đoạn video đăng tải trên Facebook vào hôm 28/6. Chỉ trong vài ngày, đoạn video đã thu hút gần 5 triệu lượt xem và hơn 2.500 lượt bình luận và hơn 100.000 lượt chia sẻ, Asia One đưa tin.

Mở đầu video là hình ảnh cô bé Anano (6 tuổi) mặc bộ quần áo đắt tiền đứng một mình trên một con phố tại Tbilisi, thủ phủ của Georgia. Nhiều người qua đường đã dừng lại, hỏi han có phải cô bé bị lạc đường hay không. Một số người thậm chí còn vỗ về và an ủi cô bé.

Sau đó, đoạn video chuyển sang cảnh quay Anano được hóa trang thành một bé gái vô gia cư. Cô bé mặc quần áo bẩn thỉu, mặt mũi lấm lem và để tóc tai bù xù. Không một ai dừng lại để hỏi thăm liệu cô bé có ổn không, khi đứa trẻ đứng một mình trên tuyến phố tấp nập.

Trải nghiệm này sau đó được lặp lại tại một nhà hàng và cho kết quả tương tự. Khi Anano đóng vai một bé gái giàu có bước vào, những vị khách đang ăn đều quay ra và hỏi thăm, có người còn rút tiền đưa cho cô bé.

Nhưng khi cô bé "vô gia cư" tiến lại gần những thực khách lại vội vàng cất túi xách đi, vì lo sợ rằng cô bé là kẻ móc túi. Một người đàn ông trung niên thậm chí còn gọi nhân viên phục vụ đuổi cô bé ra khỏi nhà hàng. Anano buồn bã tới nỗi cô bé đã bật khóc và bỏ chạy.

Trải nghiệm đã dừng lại sớm hơn dự kiến vì không muốn làm Anano bị tổn thương thêm.

Phát biểu trước ống kính, Anano nói rằng cô bé cảm thấy mình bị những người lạ lờ đi và gạt sang một bên. "Chỉ vì khuôn mặt của cháu lấm len và quần áo bẩn thỉu. Đó là điều khiến cháu buồn", Anano nói. "Cháu không biết, tất cả mọi người đều bảo cháu tránh xa".

Đoạn video của Unicef đã nhận được phản ứng tích cực của cư dân mạng. Nhiều người cho rằng, đoạn phim đã giúp nâng cao nhận thức về thành kiến của chúng ta và cách chúng ta phản ứng với trẻ em khi cần thiết.

Sầm Hoa

Xe trăm triệu gắn biển số ba tỷ

Anh Lưu đã quyết định chi 1 triệu NDT (3,4 tỷ đồng) để mua biển số "ngũ quý 8" với hy vọng sẽ tránh gặp rắc rối

Quan tham ly hôn vợ để tổ chức tiệc kiếm lời

Một quan chức Trung Quốc đã bị sa thải sau khi bị phát hiện lấy danh nghĩa của người vợ vừa ly hôn để tổ chức một bữa tiệc hoành tráng cho con gái.

Xem dân Belarus khỏa thân vì lợi ích quốc gia

Sau khi Tổng thống Belarus đề nghị người dân cởi áo và làm việc hăng say hơn nữa, một số người đã đáp lời ông theo nghĩa đen thực sự.